ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน ต้องเป็นคนดี คนเก่ง


ทำทุกอย่างที่ทำได้ ทำทุกอย่างที่แรงมีจะทำ ทำทุกอย่างที่ถูกต้อง ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

สนามบินทุกสนามบิน รู้จักผมดี จนได้ฉายาว่า "อาจารย์แมคตรวจเข้ม" ภาพลักษณ์ของผม ตรง ดุ เข้มในการตรวจสอบความปลอดภัยให้สนามบิน ภาพลักษณ์จึงออกมาแบบนี้ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ควรคาดหวัง ต่อการได้รับการบริการ จากทีมตรวจ มากเกินความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารทุกชีวิต บนเครื่องบิน ผมตรวจ ผมสอน ผมชี้ให้ตระหนก ถึงระดับความอันตราย ให้ตระหนักกวดขันปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ถ้าใครได้ยินผมเสียงดัง อย่าโกรธผมเรย ถ้าคุณจะได้มีวิธีคิดสำนึกรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ได้ครบถ้วน เข้าใจงานอย่างถ่องแท้ แต่ ภาพลักษณ์ จะดูว่าดุ ว่าเข้ม แบบทหารก็ยอมครับ เพราะจะกระตุ้นจิตสำนึก วิธีคิด สติสัมปชัญญะ โดยเจตนาให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความเข้าใจถ่องแท้ เกิดมุมมองวิธีคิดวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด

 

ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน ต้องเป็นคนดี คนเก่ง

 

 

โดย Sotthithat Eamlumnow (บันทึก) เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 9:32 น.

จะเดินตามรอยเท้าของพ่อด้วยความตั้งใจ.... จะเติมเต็มความหมายข้าราชการที่ดี....มอบชีวิตทุ่มเทให้แผ่นดินนี้ .... ทำความดีเพื่อชาติไทย.....

....สนามบินทุกสนามบิน รู้จักผมดี จนได้ฉายาว่า "อาจารย์แมคตรวจเข้ม"

ภาพลักษณ์ของผม ตรง ดุ เข้มในการตรวจสอบความปลอดภัยให้สนามบิน ภาพลักษณ์จึงออกมาแบบนี้

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ควรคาดหวัง ต่อการได้รับการบริการ จากทีมตรวจ มากเกินความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารทุกชีวิต บนเครื่องบิน

ผมตรวจ ผมสอน ผมชี้ให้ตระหนก ถึงระดับความอันตราย ให้ตระหนักกวดขันปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน

ถ้าใครได้ยินผมเสียงดัง อย่าโกรธผมเรย ถ้าคุณจะได้มีวิธีคิดสำนึกรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ได้ครบถ้วน

เข้าใจงานอย่างถ่องแท้ แต่ ภาพลักษณ์ จะดูว่าดุ ว่าเข้ม แบบทหารก็ยอมครับ เพราะจะกระตุ้นจิตสำนึก

วิธีคิด สติสัมปชัญญะ โดยเจตนาให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความเข้าใจถ่องแท้ เกิดมุมมองวิธีคิดวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด.....

ทำงานจนไม่มีเวลามาเสียใจอาทรกับเรื่องที่พลาดที่เสียใจ

ทำงานหนักเพื่อลืมเธอ

...ทำไมเราเหงาแต่อุ่นใจที่ได้

ทำงานให้พ่อ

อยู่คนเดียวทำงานได้....

ถ้าได้ถวายงานพ่อทุกวัน

เคยเป็นอยู่ช่วงหนึ่งหลายเดือนอยู่ที่ทำงาน 20 ชั่วโมงอยู่บ้าน 4 ชั่วโมง

เราบ้างานเหรอ ทำไมเราไม่กลับสี่โมงครึ่ง เรามาทำอะไร.....เคยถามตัวเอง.

คำตอบก็คือ เรามาทำงานให้พ่อไง ถ้างั้นเวลาก็เป็นเรื่องไม่

สำคัญเท่าที่แรงมีจะทำ ทำไปเถอะครับ ใครว่าบ้างาน...... 

ก็ช่างเค้า พ่อก็ทำงานหนักกว่าเราเยอะแยะ

กลางคืนน่ะเน็ตมันเร็ว หาข้ออะไรก็ทำได้คล่องตัว

แล้วมันเงียบสติก็เกิดได้.....งานที่ต้องวิเคาระห์หาเหตุผลมันต้องเงียบ

เงียบแล้วความคิดสร้างสรรค์ก็เกิด....

ทำทุกอย่างที่ทำได้..ทำทุกอย่างที่แรงมีจะทำ..

.ทำทุกอย่างที่ถูกต้อง...ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด...และต้องทำงานหนัก....เพื่อพ่อ......

พ่อจะได้ไม่ต้องเหนื่อย...เกิน...ไป....อย่างที่แล้วมา.....

งานของพระราชาคือการตรวจสอบสิ่งที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชน พร้อมบ่งชี้และเร่งรัดการแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ตามที่รัฐได้กำหนดเพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพของผู้บริโภค ได้แก่ ผู้โดยสาร ลูกเรือ และบุคลากรเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการบิน.....

 

ข้าราชการผู้ที่ทำงานด้านการกำกับดูแล ตรวจสอบ และผู้ปฏิบัติงานด้านการบิน ควรตั้งปณิธานและระลึกถึงอยู่สม่ำเสมอว่า ......ในเมื่อเราได้มีโอกาสทำงานให้พ่อหลวง ในด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยในการบิน เพื่อให้ชาวไทยทุกคนได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน.... เราต้องตระหนักอยู่ในจิตใจเสมอว่า เราทำหน้าที่อันสำคัญอยู่ สำคัญคือต้องรับผิดชอบงานสูง รับผิดชอบในคน ระบบ อุปกรณ์ ขั้นตอนและวิธีการ อันจะส่งผล เกิดส่วนได้ส่วนเสีย โดยตรงอย่างใหญ่หลวงต่อคนจำนวนมาก  ...
..........ฉนั้น ปณิธาน หรือวิธีคิดมุมมองของผู้ที่ทำหน้าที่อันสำคัญนี้ จงควรที่จะมีสติกำกับการปฏิบัติงานตลอดเวลา ปฏิบัติด้วยความไม่ประมาท ยุติธรรม แน่วแน่เถรตรง ด้วยความเที่ยงเสมอต้นเสมอปลาย ตลดดจนถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์(Tacit Knowledge) ให้เป็นแบบอย่างการปฏิบัติงานที่ดี (Best Practice) ต่อกันในทุกรุ่น ต่อไปในภายภาคหน้า....
...... เราจะไม่ยอมปล่อยให้วัตถุใดๆ ทั้งที่เป็นอากาศยานและสิ่งเทียมอากาศยาน ตลอดจนอากาศยานเบาพิเศษ บินล่องไปในอากาศ เหนือศีรษะประชาชนชาวบ้านที่ทำมาหากินอยู่อย่างปกติสุขด้านล่างเกิดความไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ตามสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนควรได้รับความปลอดภัยจากบริการบริการขนส่งสาธารณะ ตลอดจนด้านมลภาวะทางเสียง มลพิษทางอากาศ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำลายบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม ให้กระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั่วโลก ....
.... เราจะช่วยกันกำหนดกฎเกณฑ์อย่างเข้มงวด หมั่นตรวจตราการถือปฏิบัติด้วยความรัดกุม  ส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กร  การรณรงรค์ให้ตระหนักถึงความไม่ประมาท การปลอดภัยไว้ก่อน การปฏิบัติงานครบถ้วนสมบูรณ์ตามวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน ในคู่มือการปฏิบัติงาน ที่ได้ปรับปรุงแก้ไขและถ่ายทอดลงสู่ผู้ปฏิบัติงานให้เป็นปัจจุบันมาแล้วว่าเป็นวิธีการปฏิบัติงานที่ทำให้เกิดความปลอดภัย  ตามคู่มือการปฏิบัติงานโดยเคร่งครัด  จะดำเนินการตรวจวิเคาระห์ เพื่อบ่งชี้สิ่งต่างๆ วิเคราะห์และประเมินความเสี่ยง และหามาตรการทุกทางที่จะลดความเสี่ยงด้านการบินให้น้อยที่สุด ....
.... ทั้งนี้เพื่อประชาชนทุกคนจะได้รับการปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยโดยเท่าเทียมเจริญก้าวหน้า ด้วยความมั่นใจว่า มีข้าราชการกรมการบินพลเรือน ช่วยกำกับดูแลความปลอดภัยในด้านการบินอย่างรัดกุมเข้มงวดที่สุด  มีการพัฒนาระบบการตรวจสอบรับรองความปลอดภัย อย่างมีขั้นตอน่่แบบแผนการตรวจที่มาตรฐานสากล  โดยที่ชาวบ้านจะดำรงชีพอยู่โดยปราศจากความไม่มั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน  คือไม่ต้องกังวลใจ ทุกข์ใจ คอยระแวดระวัง ในเรื่องการเดินทางๆเครื่องบิน  อย่างมีความมั่นใจในระดับที่ดีมาก  แบบนี้พวกเราข้าราชการกรมการบินพลเรือน ก็ควรที่จะทำหน้าที่ของพ่อหลวงให้ดีที่สุด เพื่อพสกนิกรของพ่อ จะได้ดำรงชีพอยู่ด้วยความสุข ความร่มเย็น ไพร่ฟ้าหน้าใสแล....
หมายเลขบันทึก: 532657เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 02:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท