มันเรื่องของผม!


 

 

 

 

ผลข้างเคียงจากการรักษาโรคมะเร็งด้วย “ยาเคมีบำบัด” หรือ “คีโม” ส่งผลให้ผู้ป่วยเส้นผมหลุดร่วง ศีรษะล้าน ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าเข้าสังคม ศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต รพ.จุฬาภรณ์ ได้เล็งเห็นปัญหานี้ จึงเปิดรับบริจาคเส้นผมทำวิก (ผมปลอม) สร้างรอยยิ้ม ความสุขและความมั่นใจให้กับผู้ป่วย

น.ส.ธัญพร หล่อชัยวัฒนา หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต รพ.จุฬาภรณ์ บอกว่า การรับบริจาคเส้นผมเพื่อทำวิกให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งเป็นการส่งต่อรอยยิ้ม ให้กับสังคม เพราะเวลาผมร่วง ศีรษะล้าน ผู้ป่วยจะวิตกกังวล ไม่อยากออกสังคม ไม่อยากไปทำงาน ไม่มีความมั่นใจ แต่พอใส่วิกกลายเป็นอีกคนที่มีความมั่นใจมากขึ้น ถ้าจิตใจเขามีความสุขมันทำให้ลืมเรื่องโรค ลืมเรื่องความเจ็บป่วย ทำให้เขามีกำลังใจต่อสู้กับโรค เราเห็นภาพผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่เดินทางมาขอวิกกับเรา พอสวมวิกมองกระจก เขายิ้ม ใบหน้าบ่งบอกถึงความสุข ความทุกข์ความเศร้าที่มีหายไปทันที

 

เป็นส่วนหนึ่งของข่าวบริจาคเส้นผมทำวิกให้ผู้ป่วยมะเร็งในคอลัมน์ คุณหมอขอบอก

http://www.dailynews.co.th/article/1490/186296 วันที่ 23 ก.พ. 56

 

หน้าร้อนแบบนี้ ผมสั้นก็กำลังมาแรง โฉบเฉี่ยว และไม่ร้อน ดูแลรักษาง่าย

หนูณิชน์เอง จากผมยาวมาก ก็เลยคิดอยากจะตัดผม หากว่าตัดแล้ว

ทิ้งไปเฉย ๆ ก็น่าเสียดาย เพราะเป็นคนดูแลผมดี

อยากเก็บไว้ แต่ก็คงไม่เกิดประโยชน์กับตัวเอง พอมาเจอข่าวนี้

ก็คิดว่าผมเราคงจะมีประโยชน์บ้าง ดีกว่าทิ้งไปเสียเฉย ๆ

ก็เลยตั้งใจตัดให้ได้ความยาวที่ทาง ศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต รพ.จุฬาภรณ์

ต้องการ คือ 12 นิ้ว

 

ตอนไปตัด ช่างทำผม มัดผมให้แน่น แล้วกระซิบข้างหูว่า

"จะตัดแล้วนะคะ" เพื่อเป็นการยืนยัน อีกทีเลยตอบไปว่า "ตัดได้เลยค่ะ"

 

แล้วก็ได้ปอยผม ยาว 12 นิ้วพอดี...

 

 

แล้วก็ส่งไป ทันที

 

แต่...ได้ข่าวว่า เค้า ปิดรับแล้ว สำหรับ รพ.จุฬาฯ แต่สามารถส่งไปได้ที่

https://th-th.facebook.com/hairintrend เข้าำไปดูรายละเอียดได้นะ

แล้วผลที่ได้รับ ก็จะเป็นแบบนี้

 

อีกหนึ่งความสุขของผู้ป่วยที่ผู้บริจาคเส้นผมทุกท่านได้ร่วมกันมอบคืนรอยยิ้มให้กับเธอ คุณ สุววรณา ถนัดสร้าง ^^

“ รู้จักร้านจากทางอินเตอร์เนท ดีใจที่มีร้านทำวิกผมให้กับผู้ป่วยมะเร็ง
โดยเฉพาะผู้หญิงเรื่องผมเป็นเรื่องค่อนข้างสำคัญมาก และขอขอบคุณคุณ เต้มากค่ะ........ดีใจที่เห็นคุณแม่ยิ้มตอนที่มีทรงผมสวยๆ เพราะตอนผมร่วงความมั่นใจคุณแม่ไม่มีเลย ตอนนี้ได้ทรงผมสวยๆแล้ว ขอขอบคุณผู้บริจาคทุกท่านมากๆค่ะ ขอขอบคุณโครงการดีๆแบบนี้และคุณเต้นะคะ”

จิตรกันยา (ลูกสาว)

 

 

มาถึงตรงนี้ ทำให้คิดถึง บทกลอนที่ว่า....0


พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา


โดย สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส

 

สุดท้าย ก็ไม่มีใครใหญ่ไปกว่า โลง(ศพ)

.....สาธุ.....

พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา


โดย สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส - See more at: http://flash-mini.com/poem/937/3/%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%A4%E0%B8%A9%E0%B8%A0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%A3%20.html#sthash.QeIvaNuc.dpuf
พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา


โดย สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส - See more at: http://flash-mini.com/poem/937/3/%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%A4%E0%B8%A9%E0%B8%A0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%A3%20.html#sthash.QeIvaNuc.dpuf
คำสำคัญ (Tags): #ผม#ให้#บริจาคผม
หมายเลขบันทึก: 532540เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2013 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2013 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท