ศึกษาดูงานโรงเรียนมาเลเซีย SK Putrajaya Presint 11 (1) และ SK Bukit Gelugor, Pinang


ขอขอบคุณ โรงเรียน SK Putrajaya Presint 11 (1) และ SK Bukit Gelugor , Pinang ซึ่งต้อนรับคณะของเราอย่างอบอุ่น ยิ่งใหญ่และเป็นกันเอง และขอขอบคุณ Policy and International Relation Division Ministry of Education Malaysia and Penang State Education Department

นับเป็นโอกาสดีที่คณะของเราได้รับเกียรติจากกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย ตอบรับหนังสือขออนุญาตศึกษาดูงานโรงเรียนระดับประถมศึกษาในมาเลเซีย ซึ่งคณะของเราแจ้งความประสงค์ของศึกษาดูงานโรงเรียนในเมืองปุตราจายา และโรงเรียนในรัฐปีนัง ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียได้ตอบรับและแจ้งชื่อโรงเรียนให้เราทราบว่าเป็นโรงเรียน SK Putrajaya Presint 11 (1) (โรงเรียนของรัฐ ปุตตราจาย เขต 11(1)) เมือง Putrajaya และ SK Bukit Gelugor (โรงเรียนของรัฐ บูกิต เกลูกอร์) รัฐ Palua Pinang ซึ่งทั้งสองโรงเรียนต้อนรับคณะของเราอย่างอบอุ่น ยิ่งใหญ่และเป็นกันเอง อีกทั้งยังเลี้ยงอาหารกลางวันคณะเราอีก ทั้งที่เราแจ้งแล้วว่าอาหารกลางวันคณะของพวกเรารับประทานกันก่อนจะเข้าโรงเรียนแล้ว ซึ่งชื่อโรงเรียนที่ขึ้นต้นด้วย SK มาจาก Sekolah-โรงเรียน และ Kebangsaan - แห่งชาติ ส่วนโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐ จะใช้อักษรย่อว่า SMK

SK Putrajaya Presint 11 (1) หรือโรงเรียนของรัฐ ปุตราจาย เขต 11(1) เมือง Putrajaya ผู้บริหารตำแหน่ง Excellent Headmaster คือท่าน Suhaimi Bin Ali Ahmad เมื่อไปถึงทางโรงเรียนได้เชิญให้เรารับประทานอาหารก่อน ทั้งที่คณะเราเพิ่งรับประทานอาหารมา แต่ส่วนใหญ่ก็รับประทานอีกเพราะอาหารที่ทางโรงเรียนจัดมารับรองรสอร่อยกว่าร้านอาหารทั่วไปที่เราเพิ่งรับประทานมา จากนั้นเป็นการบรรยายแนะนำโรงเรียน ต่อจากนั้นมีการแลกเปลี่ยนของที่ระลึกกัน ซึ่งทางคณะของเราทราบข้อมูลว่าทางมาเลเซียมีการมอบโล่ที่ระลึก คณะเราจึงเตรียมใบเกียรติบัตรโรงเรียนใส่ปกผ้าไหมพิมพ์ตราหน่วยงานสีทองไปมอบเป็นที่ระลึกพร้อมแก้วน้ำเบญจรงค์พิมพ์ตราหน่วยงาน ส่วนทางโรงเรียน SK Putrajaya Presint 11 (1) มอบโล่ที่ระลึกและเกียรติบัตร "The Benchmark Visit" ส่วนสมาชิกที่มาร่วมในครั้งนี้ได้รับเกียรติบัตรศึกษาดูงานคนละ 1 ฉบับ และผู้บริหารนำคณะเราชมด้วยตนเอง

กิจกรรมลูกเสือมาเลเซีย

กิจกรรมยุวกาชาดมาเลเซีย(เสี้ยววงเดือนแดง)

การจัดการศึกษาของมาเลเซียในระดับประถมศึกษาจัดเป็น 6 ปี และระดับก่อนประถมศึกษา Pre School 2 ปี มีการเรียนวิชาลูกเสือและยุวกาชาด(เสี้ยววงเดือนแดง) กิจกรรมที่น่าสนใจคือยอดนักอ่านของห้องสมุดโรงเรียนมีรางวัลเป็นรถจักรยาน มีห้องพิเศษ เป็นห้องคอมพิวเตอร์ ห้องภาษาอังกฤษ ห้องสิลปะ ห้องให้คำปรึกษา ห้องซ่อมเสริม ห้องพยาบาล ห้องวิทยาศาสตร์ การจัดการเรียนการสอนจะเรียนตั้งแต่เช้าถึงบ่ายโมงครึ่ง จากนั้นนักเรียนที่เป็นอิสลามสามารถไปเรียนศาสนาได้ การบริหารแบ่งเป็น 3 กลุ่มงาน ก่อนกลับมีจากแจกของที่ระลึกเป็นช่อดอกไม้ประดิษฐ์ที่บรรจุไข่ต้มเป็นที่ระลึกให้พวกเราคนละ 1 ฟอง

ถ่ายรูปกับผู้บริหารโรงเรียน

ผู้อำนวยการจากไทย(ผอ.วิเชียร รุ่งทวีชัย)และมาเลเซียแลกของที่ระลึก

โล่ที่ระลึกจากโรงเรียน SK Putrajaya Presint 11 (1)

SK Bukit Gelugor หรือโรงเรียนของรัฐ บูกิต เกลูกอร์) รัฐ Palua Pinang ผู้บริหาร Headmaster สุภาพสตรี ห้องพิเศษ เป็นห้องคอมพิวเตอร์ ห้องภาษาอังกฤษ ห้องสิลปะ ห้องให้คำปรึกษา ห้องซ่อมเสริม ห้องพยาบาล ห้องวิทยาศาสตร์ การจัดการเรียนการสอนจะเรียนตั้งแต่เช้าถึงบ่ายโมงครึ่ง จากนั้นนักเรียนที่เป็นอิสลามสามารถไปเรียนศาสนาได้ การบริหารแบ่งเป็น 3 กลุ่มงาน ก่อนกลับมีจากแจกของที่ระลึกเป็นช่อดอกไม้ประดิษฐ์ที่บรรจุไข่ต้มเป็นที่ระลึกให้พวกเราคนละ 1 ฟอง พร้อมผลไม้แช่อิ่มบรรจุใส่ขวดโหลพลาสติก คนละ 1 โหล (ขนาดพองาม)

ถ่ายรูปกับคณะผู้บริหารโรงเรียน SK BUKIT

ผู้อำนวยการจากไทยและมาเลเซียแลกเปลี่ยนของที่ระลึก

โล่ที่ระลึกจากผู้อำนวยการสำนักการศึกษารัฐปีนัง

การจัดการศึกษาของมาเลเซีย เคยแนะนำแล้ว ติดตามได้ที่ http://www.gotoknow.org/posts/186056

ขอขอบคุณ/ Thank you

โรงเรียน SK Putrajaya Presint 11 (1)

โรงเรียน SK Bukit Gelugor

Policy and International Relation Division

Ministry of Education Malaysia

Penang State Education Department




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท