จดหมายแทนความคิดถึง



3/27/2013

พี่ ผมเพิ่งซื้อ miniipad และใช้งาน application line ผมไม่รู้ว่าพี่ มีใช้ application line หรือเปล่า ถ้ามีช่วย search ชื่อผม ใน line แล้ว add friend  เข้ามาใน   line  ของผมแล้วเราจะได้คุยกัน หรือส่งขัอความกันได้สะดวกขึ้น ถ้าพี่ทำเรียบร้อยแล้วผมจะ add ใน line เพราะช่วงนี้ผมเริ่มมีเวลาว่างมาขึ้น

ในช่วงตั้งแต่ต้นปีผมป่วยไม่สบาย เป็นทั้งไข้หวัด 2009 ติดเชื้อในระบบทางเดิมอาหารทำให้อาหารเป็นพิษ  หลายอย่างมารุมจนต้องค่อยรักษา และค่อยยังชั่ว

ผมก็อยากถามพี่เกี่ยวกับการรักษาไขมันในตับว่าจะมีวิธีทางธรรมชาติบำบัด อย่างไรบ้าว ถ้าพี่พอจะมีข้อมูลช่วยส่งมาให้ผมหน่อยนะ จะขอบคุณพี่มากหวังว่าจะได้ติดต่อคุยกันใน line นะพี่  

คิดถึงเสมอครับ

ผมเอง      


ผมได้รับจดหมายจากรุ่นน้อง น้องที่แสนดีสุดๆ ถ้าไปผมไทยแล้วจะต้องเป็นคนจัดการดุแลผม  ตักเตือนถ้าผมทำอะไรไม่ค่อยเข้าท่าเข้าทาง เพราะไม่ได้อยู่เหมือนไทยแสนนาน  เป็นคนคอยรับคอยส่ง บริการส่งถึงที่โดยไม่หวังผลอะไรตอบแทน นอกจากการให้ความสะดวกแบบคนที่รู้ใจกันจริงๆ

เขาบอกผมว่าเรื่องที่พี่ส่งทางอีเมลมาไม่ค่อนน่าอ่านเหมือนก่อน  เพราะไปพูดเรื่องวิธีทางดูแลตัวเองโดยธรรมชาติ  ไม่ค่อยจะสนุกเลย

แต่ใครจะไปล่วงรู้ พอคนมีอายุมากเข้า  เรื่องที่จะพูดก็ดูเหมือนจะมีไม่กี่เรื่อง คือเรื่องสุขภาพ และการเข้าวัดเข้าวาเพื่อปฏิบัติธรรม  เพราะเรื่องอื่นก็ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นเรื่องที่สำคัญเสียแล้ว  ผมเองหลังจากกลับเมืองไทยมาได้เดือนกว่าไข้หวัดใหญ่ก็เล่นงานเสียแทบแย่  หายใจตอนกลางคืนแทบไม่ออก ไอตลอดเวลา จึงได้รู้ว่า คนเป็นไข้หวัดใหญ่แล้วเสียชีวิตมันมีอาการเป็นอย่างนี้เอง  หมอให้ยา Tamaflu ก็เกือบไม่ประโยชน์เพราะเกินสี่สิบแปดชั่วโมงแล้ว  เสียเงินเปล่าๆ     

เมื่ออาทิตย์ก่อนไปเยี่ยมรุ่นพี่กำลังคุยอยู่ดีว่าต้องลดน้ำหนักกันคนละ ๕ กิโล  คุยยังไม่ทันขาดคำ สามีของรุ่นพี่ หยุดหายใจ ลิ้นห้อยออกมาจากปาก ตาทะลักออกมาจากเบ้าตา   ชักให้เห็นต่อหน้าต่อตา  รุ่นพี่ยังมีสติบอกให้โทร 911 ขนาดว่าเธอเป็นพยาบาลเก่า  ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร  ผมเห็นท่าไม่ดีเพราะสามีเธอหน้าตาซีดขาว หมดสติไปเสียแล้ว ก็เลยทำ CPR ให้ เคยเรียนมาตั้งยี่สิบกว่าปีแล้วจำไม่ได้แล้ว  แต่สติมันบอกว่าต้องทำอะไรอย่างไรอย่างหนึ่ง ปั้มที่ลิ้นปี่สามครั้งครั้งละสี่ห้าที่  แต่สามีรุ่นพี่ไม่มีอาการตอบสนอง  ผมก็ตะโกนถามรุ่นพี่ว่าจะให้ผมทำอะไรอีก  รุ่นพี่ไม่ตอบเพราะยังตกใจเสียสติอยู่  ผมเลยเดินไปข้างหลังสามีของรุ่นพี่แล้วนวดไหล่และคอ แต่ก็ไม่ได้ผล  ผมเลยตบไหล่สามีรุ่นพี่แรงๆ ไปหลายพี่พร้อมกับพูดว่าตื่นๆๆ  

โชคดีที่สามีรุ่นพี่ยังไม่ถึงคราวตาย ฟื้นขึ้นมา บอกว่ามีอะไรเกิดขึ้น   เลยจับส่งไปกับรถพยาบาล  ตรวจพบว่าเส้นเลือดอุดตัน Heart attack โชคดีเลือดที่อุดตันหลุดออกมาได้  เลยรอดตาย

เพิ่งผ่าตัด bypass เมื่อวาน อาการเป็นปกติแล้ว 

บางทีคุณก็ไม่รู้นะครับ  ที่เรียนมาก็ไม่รู้ว่าวันไหนจะเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์

ดีไม่ดีอาจจะช่วยชีวิตคนได้ก็มี    



Last night ,8:00p.m.Dad and I stopped by Pa Vi-Lai's house,,( the house that we met Dr. Jenny)  Dad was talking with Richard ( Pa Vi-Lai's husband) and I was talking to Pa Vi-Lai on the sofa next to them. 

Suddenly Richard had heart attack ( we found out later this morning ) ,right away , Dad performed CPR on Richard right chess, Pa-Vilai &  I  were  trying to call 911 for ambulance..   after 3 minutes CPR,  Dad hit on his back hard and kept calling his name ,, Richard was back conscious again.,, then the ambulance took him to the hospital with his wife..    

Bravo !!!! to Dad,

We glad that  we were in the situation last night.

Mom


Wow!! Good job Dad!! You're amazing :D

nice DAD!!!

Wow. Lifeguard skills run in the family. Great job D!!!!!!

คำสำคัญ (Tags): #happy ba#สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 532402เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2013 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สุขภาพ และ ธรรมะ ....

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

ใส่ใจดูแลสุขภาพ  ได้ข่าวหลายคนที่รู้จักมีปัยหาเรื่องเส้้นเลือดอุดตัน หมดสติไม่รู้ตัว 

เรื่องสุขภาพ และการเข้าวัดเข้าวาเพื่อปฏิบัติธรรม  เพราะเรื่องอื่นก็ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นเรื่องที่สำคัญเสียแล้ว

ขอบคุณที่แบ่งปันครับ...

สวัสดีครับ   เป็นเรื่องที่สามารถนำไปเป็นตัวอย่างให้คนที่บอกว่าสุขภาพดีได้ตระหนักได้ดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท