นิเทศ “ภาษาการ์ตูน”... การสื่อสารที่ผ่อนคลาย



 

นิเทศ “ภาษาการ์ตูน”... การสื่อสารที่ผ่อนคลาย 

  Jack Hamm นักวาดการ์ตูนชื่อดังของโลก กล่าวว่า เด็กๆ คือนักเขียนการ์ตูนโดยธรรมชาติ ภาพลายเส้นที่เด็กวาดออกมาอย่างไร้เดียงสา เป็นความอ่อนโยน เป็นตัวของตัวเอง ไม่ลอกเลียนแบบใคร ไม่ซ้ำใคร ดังนั้นเด็กๆ ควรได้รับการสนับสนุนจากพ่อแม่ จากครู ให้หัดวาดเส้นการ์ตูนด้วยขั้นตอนง่ายๆ ไม่นานเด็กก็จะสามารถพัฒนาความสามารถในการวาดการ์ตูนได้อย่างน่าอัศจรรย์

นักวาดการ์ตูนเพื่อใช้งานทางการศึกษา มักเน้นที่การวาดการ์ตูนให้แปลกตา สนุก น่าขำ สบายใจ ผ่อนคลาย จึงต้องศึกษาเทคนิค วิธีการ รูปแบบ ในการวาดหลายๆ อย่าง เพื่อหนีความจำเจ หนีความซ้ำซ้อนเลียนแบบ ค้นหาศักยภาพ ที่เป็นตัวของตัวเอง โดยศึกษาผลงานที่เกิดจากคุณสมบัติธรรมชาติของเด็กนี่เอง 

ถึงเวลาที่ลองวาดการ์ตูนใช้กับผู้ใหญ่ดูบ้าง เพื่อใช้เป็นสื่อนิเทศการสอนของครู ในลักษณะ “นิเทศด้วยภาษาการ์ตูน” ก็ดูจะได้ผลดี ผู้ใหญ่ขนาดมือชั้นครู ก็ยังชอบการ์ตูน คุณสมบัติพิเศษของสื่อการ์ตูนนี่ยังใช้ได้ดีอยู่เสมอ ภาษาการ์ตูนช่วยให้เราสื่อสารกันได้ง่ายๆ ผ่อนคลาย แทรกมุขตลกขำขันได้ แม้เรื่องที่นิเทศ เป็นเรื่องที่ต้องใช้หลักวิชาการอธิบาย อย่างเรื่อง “child center” ในเชิงปฏิบัติในชั้นเรียน  ภาษาการ์ตูนช่วยสร้างความผ่อนคลายในภาษาวิชาการ  และเสริมบรรยากาศแห่งกัลยาณมิตรนิเทศได้ดีจริงๆ.......

การ์ตูน ทั้งหมดนี้แคะออกมาจากสื่อนิเทศ “ภาษาการ์ตูน” เพื่อพิจารณารูปแบบการวาด พิจารณาการสื่อความหมายถึงสาระที่ครูควรปฏิบัติต่อเด็กในชั้นเรียน  ได้ตรงประเด็นหรือไม่?  เห็นด้วยไหม? ที่นิเทศการสอนด้วย “ภาษาการ์ตูน”แล้ว ได้ความรู้สึกที่เรียบง่าย ผ่อนคลาย เป็นกันเอง

 

การ์ตูนเหล่านี้ผมนำไปใช้เป็นภาพประกอบคู่มือครู  ภาพประกอบใบงานใบความรู้ เอกสารประกอบฝึกอบรมทักษะการคิดวิเคราะห์   ทำภาพประกอบสื่อ  ภาพประกอบการนำเสนอ Powerpoint  ช่วยให้สื่อสารได้เร็ว สนุกสนาน


หมายเลขบันทึก: 532322เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2013 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2013 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วาดสวยมาก ขอชื่นชม

เอามาประกอบสื่อการสอนได้เลยครับ

ขอบคุณครับ การ์ตูนเรากำกับให้มันมีชีวิตได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท