น่าภาคภูมิใจกันหรือไม่เมื่อคนไทยไปเปิดบริษัทถึงหมู่เกาะบริติช เวอร์จิ้น


พบนักการเมือง นักธุรกิจ คนดัง และมหาเศรษฐีชื่อดังชาวไทยจำนวนเกือบ 600 ราย มีชื่อเป็นเจ้าของบริษัทที่ไปจดทะเบียนไว้ในดินแดนที่ถูกขนานนามให้เป็น “สวรรค์ของการฟอกเงินและหลบเลี่ยงภาษี

ข่าวการไปเปิดบริษัทในเมืองไกล ทำให้คิดว่า คนไทยเรานี่ เก่งจริง ๆ แต่ภายใต้ความเก่งก็น่าสงสัยในข่าว และสงสัยในความเก่ง จริงหรือไม่ ก็ไตร่ตรองกันดู จงอย่าเชื่อใคร เพราะอาจมีอะไรอยู่เบื้องหลังที่เราไม่รู้จริง จึงต้องฟังหูไว้หู จนกว่าจะรู้ว่าจริง หรือไม่จริง

รายงานล่าสุดขององค์กรสื่อมวลชน “ International Consortium of Investigative Journalists” หรือ “ICIJ” ซึ่งมีเครือข่ายผู้สื่อข่าวที่ทำงานในเชิงสืบสวนสอบสวนมากกว่า 160 ราย ในมากกว่า 60 ประเทศระบุว่า พบนักการเมือง นักธุรกิจ คนดัง และมหาเศรษฐีชื่อดังชาวไทยจำนวนเกือบ 600 ราย มีชื่อเป็นเจ้าของบริษัทที่ไปจดทะเบียนไว้ในดินแดนที่ถูกขนานนามให้เป็น “สวรรค์ของการฟอกเงินและหลบเลี่ยงภาษี” ที่เหล่าอาชญากรทั่วโลกมักใช้เป็นแหล่งโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สินของตัวเอง เช่น หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน ไอส์แลนด์ของอังกฤษซึ่งตั้งอยู่ในทะเลแคริบเบียน ทวีปอเมริกาเหนือ รวมถึง หมู่เกาะคุกทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก ฯลฯ

องค์กรสื่อ “ICIJ” ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 1997และมีฐานอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ของสหรัฐฯ รายงานว่า ในจำนวนคนไทยเกือบ 600 รายที่มีชื่อไปจดทะเบียนเปิดบริษัทไว้ในดินแดนที่ขึ้นชื่อด้านการฟอกเงินเหล่านี้ มีชื่อของบุคคลผู้มีชื่อเสียงในเมืองไทยหลายรายรวมอยู่ด้วย จะเป็นใครบ้างก็ไม่รู้ หากสนใจก็ลองตามไปดูที่นี่ นะครับ
http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000041395

แล้วจะทำให้รู้ความเท็จ ความจริง ว่าควรภูมิใจหรือไม่ภูมิใจ พิจารณาเอาเองนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #คนรวยไทย
หมายเลขบันทึก: 532235เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2013 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2016 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สหายรักเคยพูดให้ฟังว่าขุมทรัพย์อันมหาศาล มีอยู่สามขุม ได้แ่ก่ ธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์ และเิงินภาษีของประชาชนที่ดูแล (ตาเป็นมันหรือเปล่าก็ไม่รู้) โดยรัฐบาล ใครเจาะได้ ก็เอามาทำประโยชน์ได้มหาศาล  หรือ ไม่ก็โกงได้ตลอดกาลเช่นกัน (ยกเว้นถูกจับได้เหมือนโกงธนาคารของไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน)  ซึ่งคนที่ทำได้ต้องมีปัญญาเป็นเลิศ  รู้ลึก หรือรวยล้นฟ้า แล้วหวังรวยไปข้างหน้าเรื่อยไปตามสังคมทุนนิยม  หรือ นิยมทุนที่ต้องกักตุนเอาไว้ให้มาก ๆ 

การหลบเลี่ยงภาษี มีให้เห็นในวงการธุรกิจ ที่คิดพลิกแพลงได้ ด้วยได้คนที่เชี่ยวชาญภาษีมาช่วยแต่งบัญชีโกง  คนที่โกงภาษีไม่ได้ จ่าย 100% ก็คือข้าราชการ เงินเดือนถูกหักโดยอัตโนมัติทุกเดือน ๆ 

สมัยนี้คนที่จะทำอะไรได้ดี ที่ต้องรู้อะไรลึก ๆ ยังไม่พอ  ต้องรู้ที่จะอยู่ในที่ไกล ๆ  ด้วย เช่น หมู่เกาะบริติช เวอร์จิ้น ดังที่เป็นข่าว เพื่อหนทางโกงภาษีของประเทศไทยได้สมบูรณ์   แต่จะไกลแค่ไหน  ก็ยังมีคนตามไปรู้มาได้ด้วย  รู้แล้วนำมาเผยแพร่ หากไม่จริง ก็คงมีข่าวการฟ้องร้องฐานดูหมิ่น   ให้ได้ยินได้ฟัง จะฟ้องนักข่าวฝรั่ง หรือ หนังสือพิมพิ์ไทย ก็คอยสดับรับฟังกันต่อไปว่าความเท็จ ความเท็จจริงเป็นอย่างไรกันแน่  คงไม่ใช่ฟังข่าว แล้วจะเป็นจริงเสมอไป  แต่ข่าวก็ทำให้รู้เบาะแสของคนโกงได้เหมือนกัน

ธนาคารทุกแห่งในประเทศไทยมีสาขาอยู่ในประเทศเหล่านี้หมดเลยครับ เพียงแต่ว่าไม่เป็นข่าวเท่านั้นเองครับ การโยกย้ายเงินจากประเทศไทยเข้าออกไปยังประเทศเหล่านี้นั้นทำได้ง่ายมาก ที่จริงแล้วธนาคารแห่งประเทศไทยควรจะมีข้อมูลทั้งหมด แต่ผมเดาว่าเขาไม่ชอบเปิดเผยข้อมูลให้คนไทยรู้ครับ

ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องนักการเมืองคนหนึ่งที่เกี่ยวพันกับการส่งผ่านเงินและหุ้นผ่านบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศเหล่านี้ พอผมไปบอกใครต่อใครว่ามันเป็นการโกงแบบ "ปกติ" ไม่ได้มีเฉพาะนักการเมืองรายนั้น  ถ้าเราจะไล่ความนักการเมืองรายนั้น เราควรจะไล่ความคนอื่นๆ ด้วย ผมกลับถูกมองว่าสนับสนุนนักการเมืองรายนั้นไปเสียนี่ เลยเรียนรู้ที่จะปิดปากเงียบครับ

ที่จริงแล้วผมเชื่อว่ามีมากกว่า 600 รายนะครับ พวก 600 คนนี้เป็นพวก "ตรงไปตรงมา" มากกว่า แต่ยังมีวิธีไม่ตรงอาทิเช่น เป็นเจ้าของในบริษัทอื่นในประเทศอื่นๆ (อาทิเช่นประเทศในยุโรป .... อ้างว่าเปิดร้านอาหารไทยกับเพื่อน เป็นต้น) แล้วให้บริษัทนั้นซึ่งเป็นนิติบุคคลมาทำธุรกรรมแทนในประเทศปลอดภาษีเหล่านั้นครับ ยังมีวิธีที่ซับซ้อนกว่านี้ได้อีกมากแต่เราไม่ควรพูดถึงครับ เดี๋ยวจะถูกหาว่าเข้าข้างนักการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอีกครับ

ขอบคุณครับ ดร.ธวัชชัย....ที่กรุณามาแจม .....ข้อเท็จจริงเหล่านี้ คนไทยที่อ่านหนังสือพิมพ์รายวันทั่ว ๆ ไป ราคา 10 บาท คงไม่ได้อ่าน ไม่ได้รู้  และบางทีก็อาจเป็นได้ว่าเจ้าของ ผู้เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์ถูกซื้อไปเสียแล้ว 

และชาวบ้านเองหลายท่านก็อาจถูกซื้อไปด้วยรถไฟฟรีชั้น 3 รถเมล์ไม่ปรับอากาศฟรี ฯลฯ พอคนพวกนี้ได้คะแนนเสียงมาก ๆ มาเป็นใหญ่ใช้ ก็ร่วมกันกินเมืองแบบลึก ๆ 

หากเสื้อสีทั้งหลายรู้ทัน ก็ไม่ต้องเสียเวลามาทะเลาะกัน  ไปทะเลาะกับพวกขี้โกง เลี่ยงภาษี กินเมือง จะดีกว่า   

ผมอยากบอกว่าเขาใช้วิธีนี้กันทั้งสองฝ่ายครับ ไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งไม่ดีแล้วอีกฝ่ายหนึ่งดีครับ ที่จริงแล้วสื่อมวลชนนี่คือตัวดีเลยครับ......

จริงๆ ผมมีเรื่องอยากเขียนเยอะเหมือนกันครับ แต่เขาบอกว่าคนฉลาดอย่าไปสู้กับสื่อมวลชนครับ สื่อมวลชนไทยนี่มีอิทธิพลสูงมาก ชี้นำประเทศไทยได้ทุกอย่างครับ

ดร.ธวัชชัย ครับ.......พวกกลางวันรักชาติประชาชน แจกเงินแจกทอง แจกของหลวง ไปจนถึงเศษ ๆ เงินของตัวเอง

แต่กลางคืนหอบเงินหนี  หนีการจ่ายภาษีกลับมาให้ประเทศ ประชาชนไทย  เขามีวิธีลึก ๆ ที่ชาวบ้านโดยทั่วไปมักตามกันไม่ทันกันอย่างไรอีก  กรุณาเล่าสู่กันอ่านอีกนะครับ ขอบคุณครับ

ครับ พวกสื่อมวลชนทาสนายทุนใหญ่  ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร คงต้องหากันอีกว่า ใครเป็นใคร จะได้ขึ้นทะเบียนสื่อมวลชนโกงไว้ในใจ จำชื่อไว้ซุบซิบกันต่อ

ผมพอรู้อยู่บ้างแต่เล่ายากครับ เขาบอกว่าจะเอาสนุกก็ต้องดูว่าสื่อมวลชนเล่นงานคนไหนอยู่ก็เล่นกับเขาด้วย สนุกดีและไม่มีศัตรูเพิ่มครับ

ครับ.....สื่อมวลชนไทย  ภายในคอกของเจ้ากิจการสื่อใหญ่ ๆ นี่มีอิทธิพลจริงๆ ทำให้ได้หัวข้อใหม่   "สื่อมวลชนไทยทรงอิทธิพล" ขอบคุณครับ  

แต่ ดร.ธวัชชัย ผู้ผลิตสื่อใหญ่โกทูโนที่มีสมาชิก300,000 คน และทำให้คนไทยฉลาดขึ้น ก็ทรงอิทธิพลไม่เบานะครับ 

ฮาๆๆ ผมจูงใจใครไม่ได้ครับ เห็นสื่อมวลชนเวลาเขาทำงานแล้วใจหนึ่งผมก็อดทึ่งไม่ได้ว่าเขามีความสามารถในการจูงใจคนได้อย่างไม่น่าเชื่อครับ นักพูดเก่งๆ นี่เขาเก่งมากจริงๆ ครับ ผมนึกไม่ออกเลยว่าถ้าผมต้องทำอย่างเขาแล้วผมจะทำได้อย่างไรครับ

ส่วน GotoKnow นี่ไม่ว่าสมาชิกจำนวนเท่าไหร่ก็ตามก็ยังขออยู่อย่างเป็นเว็บเล็กๆ ครับ ไม่ขอสู้กับใคร ไม่แข่งกับใครครับ เหมือน motto หนึ่งที่เคยคิดกันไว้ว่า "GotoKnow จัดการความรู้ สู่จัดการความสุข" ครับ

หึหึหึ....  ดีแล้วครับ ดร.  ชีวิตแบบพอเพียง  บำเพ็ญบารมีต่อไปนะครับ โกทูโนยิ่งใหญ่แบบเล็กลึกอยู่แล้ว และยิ่งใหญ่ต่อไปด้วยทำให้คนไทยฉลาดขึ้น ๆ ได้ส่วนหนึ่งแล้ว...... ขอบคุณครับ 

ตามหาต้นฉบับมาให้อ่านกันครับ http://www.icij.org/offshore/mugabe-crony-among-thai-names-secret-offshore-files

Nearly 600 Thais have owned offshore companies in the British Virgin Islands and other havens.

Politicians and billionaire business magnates are among the prominent Thais listed in secret documents as owners of offshore holdings in tropical tax havens.

The list includes the former wife of ousted Prime Minister Thaksin Shinawatra, a sitting senator, a former high-ranking defense ministry official, Forbes-listed tycoons, and a former government minister whose assets in the United States are frozen because of her alleged links to Zimbabwean dictator Robert Mugabe. 

Documents obtained by the International Consortium of Investigative Journalists (ICIJ) and examined by Bangkok-based news portal Isra show nearly 600 Thais owning offshore companies in overseas havens such as the British Virgin Islands (BVI) and the Cook Islands.

Some of the entities owned by politicians have been previously self-declared under tough local anti-graft laws, but at least one may have escaped scrutiny from authorities.

Thai anti-corruption laws require all elected politicians and those holding political posts to reveal their wealth. Officials and their spouses are prohibited from holding more than 5 percent of shares in privately or publicly listed companies, and politicians must list their work positions, such as directorships of companies, going back five years from the time they take office.

The ICIJ unearthed details of the offshore holdings through an analysis of about 2.5 million files largely associated with two offshore services providers, Singapore-based Portcullis TrustNet and British Virgin Islands-based Commonwealth Trust Limited.

Among those who appear as clients in the data is Nalinee Taveesin, a former government minister who is currently Thailand’s international trade representative.

In 2008, she was designated as one of four “Mugabe regime cronies” by the U.S. Department of the Treasury's Office of Foreign Assets Control (OFAC).

(ยังมีต่ออีกครับ เข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ข้างบนนี้ครับ)


ชอบใจที่ กทน.ดร.ธว้ชชัย เล่าเสริมไว้ แต่ตัวเล็กไปหน่อย ขอเป็นตัวใหญ่ ๆ ให้อ่านกันอีกที เผื่อมองไม่เห็นครับ 

"ธนาคารทุกแห่งในประเทศไทยมีสาขาอยู่ในประเทศเหล่านี้หมดเลยครับ เพียงแต่ว่าไม่เป็นข่าวเท่านั้นเองครับ การโยกย้ายเงินจากประเทศไทยเข้าออกไปยังประเทศเหล่านี้นั้นทำได้ง่ายมาก ที่จริงแล้วธนาคารแห่งประเทศไทยควรจะมีข้อมูลทั้งหมด แต่ผมเดาว่าเขาไม่ชอบเปิดเผยข้อมูลให้คนไทยรู้ครับ

ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องนักการเมืองคนหนึ่งที่เกี่ยวพันกับการส่งผ่านเงินและหุ้นผ่านบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศเหล่านี้ พอผมไปบอกใครต่อใครว่ามันเป็นการโกงแบบ "ปกติ" ไม่ได้มีเฉพาะนักการเมืองรายนั้น  ถ้าเราจะไล่ความนักการเมืองรายนั้น เราควรจะไล่ความคนอื่นๆ ด้วย ผมกลับถูกมองว่าสนับสนุนนักการเมืองรายนั้นไปเสียนี่ เลยเรียนรู้ที่จะปิดปากเงียบครับ

ที่จริงแล้วผมเชื่อว่ามีมากกว่า 600 รายนะครับ พวก 600 คนนี้เป็นพวก "ตรงไปตรงมา" มากกว่า แต่ยังมีวิธีไม่ตรงอาทิเช่น เป็นเจ้าของในบริษัทอื่นในประเทศอื่นๆ (อาทิเช่นประเทศในยุโรป .... อ้างว่าเปิดร้านอาหารไทยกับเพื่อน เป็นต้น) แล้วให้บริษัทนั้นซึ่งเป็นนิติบุคคลมาทำธุรกรรมแทนในประเทศปลอดภาษีเหล่านั้นครับ ยังมีวิธีที่ซับซ้อนกว่านี้ได้อีกมากแต่เราไม่ควรพูดถึงครับ เดี๋ยวจะถูกหาว่าเข้าข้างนักการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอีกครับ"



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท