ระยอง ฉะเชิงเทรา สระแก้ว


ศรีราชา ชลบุรี สำรวจโดยสุ่มก็พบเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพูอยู่ แต่ยอดที่หงิดก็คลายแล้ว ที่น่าสังเกตุคือพบเพลี้ยแป้งที่ถูกเบียนอยู่ด้วย ดินยังมีร่องรอยการตกของฝนพอควรก่อนที่เราจะเข้าไป โชคดีที่เจอเกษตรกรเจ้าของแปลงจึงพบว่า ฝนตกมา 3 อาทิตย์แล้ว มากพิควร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดที่หงิกเนื่องจากเพลี้ยแป้งสีชมพูคลาย และยังมีการปล่อยแตนเบียนเป็นระยะเช่นกัน เพลี้ยแป้งชนิดอื่น ๆ ก็พบ แมลงหวี่ขาว เกษตรกรดูจะเป็นห่วงมะพร้าวมากกว่ามัน เนื่องจากเกษตรกรเห็นว่าสามารถจัดการได้  แต่มะพร้าวใบแห้งจะตายอยู่แล้ว เนื่องจาก หนอนหัวดำ และแมลงดำหนามมะพร้าว ซึี่่งหลายคนเห็นว่าหากเกษตรกรมีกำลังอาจจ้องใช้ยาฉีดเข้าลำต้นเพื่อให้แมลงศัตรูตายก่อน หลังจากนั้นค่อยใช้แตนเบียนควบคุม 

ระยองแปลงที่ติดตามดูการเพิ่มชีวมวลปรากฏว่าแสดงอาการพุม่แจ้ให้เห็นในแปลงต้นใหญ่ อายุ 14 เดือน เดิมเมื่อ 2 เดือนก่อนอายุ 12 เดือนยังแข็งแรงดี

 เรื่องนี้ก้ยังหาข้อยุติยังไม่ได้- ซึ่งก่อนหน้านี้ไปฟังรายงานผลงานวิจัยที่สวทช.ซึ่งมีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไปทำการสำรวจ-พิสูจน์การเกิดโรคนี้ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย และได้ทุนวิจัยจากสวทช. มารายงานความก้าวหน้า -ก็พบปัญหาคล้าย ๆ กับที่พวกเราเจอกัน คือ พบอาการพุ่มแจ้ แต่เมื่อนำมาพิสูจน์เปรียบเทียบกับตัวอย่างที่เป็นโรคก็ไม่พบ 




นัดเกษตรกรที่ระยองไม่ห่างจากศูนย์พืชไร่นัก ซึ่งจะมาทำแปลงทดสอบด้วยกัน เกษตรกรเตรียมไถที่แล้ว ดินเป็นดินทราย และแปลงก็มีทางน้ำไหลผ่านชะล้างนำทรายมากองอยู่ท้ายแปลงจำนวนมาก ปลุกแฝกบ้างแต่น่าจะน้อยไป ช่วงตอนบนมีน้อยมาก ตอนนี้ในทางมะพร้า้วคลุมลดการชะล้างของดินเนื่องจากน้ำฝน และยังให้ความสนใจในเรื่องการปรับปรุงดิน เช่นเช้านี้เกษตรกรกำลังฉีดปุ๋ยน้ำชีวภาพอยู่ในแปลงที่เพิ่งปลูกใหม่ และให้ข้อสังเกตว่าดินนุ่มขึ้นไม่แข็งกระด้างเหมือนเมื่อก่อน แถมคุ้ยให้ดูว่ามือเปล่าก็คุ้ยได้ เกษตรกรก็มีแนวคิดที่จะนำเปลือกมันมาใส่ก่อนปลูกมัน แช่ท่อนพันธุ์ก่อนปลูก และใช้ท่อนพันธู์ยาวกว่าปกติ ใช้ยาคุมที่เหมาะกับดินทรายและชนิดวีชพืชที่มีประจำในแปลง และยังกะว่าจะเอาเปลือกมันมาคลุมดินแทนทางมะพร้าว คาดว่าจะปลูกเสร็จก่อนสงกรานด์ 

  มันสำปะหลังที่ขาดแมกนีเซียม

มาเจอแดดร้อนมากที่สนามชัยเขต จะทำแปลงทดสอบเช่นกัน ทีมงานที่นี้มีไอเดียในการปรับปรุงดินโดยใช้วัสดุที่สามารถหาได้ง่ายในพื้นที่  คือของเหลือจากโรงทำเห็ด ใส่ช่วงเตรียมดิน และคลุมดิน -ตอนแรกฟังว่าคงมีไม่มาก แต่พอลงรายละเอียดวัสดุพวกนี้ก็มีมากให้เราใช้ได้ แปลงนี้จำเป้นอย่างยิ่งที่ต้องแ่ท่อนพันธุ์ก่อนปลูก เพราะแปลงข้าง ๆ น่าจะเป็นแหล่งแพร่เพลี้ยแป้งอย่างดี หลังปลูกน่าจะต้องหมั่นตรวจแปลง ที่นี้ก็เจอเพลี้ยแป้งชนิดอื่น ๆ ด้วย อีกแปลงน่าจะเป็นเขตที่ฝนไม่มีพบไรแดงมาก ๆ ดินแห้งมาก ใบเหลือง 

ดินเป็นหัวใจสำคัญในการปลูกมันเราเคยเก็บเกี่ยวผลผลิตจากดินฝ่ายเดี่ยวถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำดินให้ฟื้นคืนความสมบูรณ์ขึ้นมา การใช้อินทรีย์วัตถุต่าง ๆ ที่สามารถหาได้ง่ายจากท้องถิ่น มาใส่งลงดิน หรือจะปลูกพืชปุ๋ยสด เช่น ปอเทืองแล้วไถกลบก่อนปลูกมันสำปะหลัง การปลูกหญ้าแฝกเพื่อลดการชะล้างพังทลายของดิน เป็นต้น เมื่อดินดีมันที่ปลูกก็จะแ็ข็งแรงทนทานต่อการขาดน้ำ การเข้าทำลายของโรคและแมลง


สระแก้ว ตามมาดูจากรายงานที่พบว่ามีเพลี้ยแป้งสีเขียว -ส่วนมากจะจำแนกไม่ได้ชัดเจนอยากเก็บตัวอย่างมาให้นักกีฏวินิจฉัยให้ช้ดเจนไปเลย แต่จากการดูผ่านแว่นส่องพระก็น่าจะเป็นเพลี้ยแป้งมะละกอ มีสันแป้งเป็นลายตามขวางตัวชัดเจน ตัวเพลี้ยถ้าลูบเอาแป้งออกจะมีสีออกเหลืองใส ใกล้กันก็มีแปลงมะละกอขนาดใหญ่ไปด็ก็พบเพลี้ยแป้งมะละกอแบบเดียวกับที่พบในมันสำปะหลังเลย 

ภาพท้ายนี้ต้องช่วยกันหาสาเหตุ

หมายเลขบันทึก: 532139เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2013 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ช่วงหลัง ๆ พบ อาการขาด Mg หลายแปลงเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท