ชีวิตที่พอเพียง : ๑๗๘๔. ยุทธการคลำเป้า … ของการปฏิรูปการเรียนรู้



          เมื่อปี ๒๕๓๖ คือ ๒๐ ปีมาแล้ว ผมใช้ “ยุทธการคลำเป้า” ในการทำงาน  บัดนี้ ปี ๒๕๕๖ เป็นเวลา ๒๐ ปีให้หลัง ผมหวนกลับไปใช้ “ยุทธการคลำเป้า” อีกแล้ว

          แต่เมื่อ ๒๐ ปีก่อน เป็นการคลำเป้าของงานจัดการทุนสนับสนุนการวิจัย  ทำงานวางรากฐานของการทำงานให้แก่องค์กรตั้งใหม่เอี่ยม  ยังทำงานไม่เป็น  ทำงานไปตั้งครึ่งค่อนปี สกว. ก็ยังไม่ประกาศให้ทุนวิจัย  เพื่อนฝูงถามกันมาก ว่าเมื่อไรจะประกาศให้ทุนวิจัยเสียที  ผมก็ตอบว่า กำลังใช้ “ยุทธการคลำเป้า” อยู่  ใครอยากได้ทุนขอให้คลำเป้าให้เจอชัดๆ แล้วเอามาเสนอ

          ที่พูดอย่างนั้น เพราะตอนนั้น ไมเคิล แจ็คสัน มาร้องเพลง มีท่าเต้นคลำเป้าประกอบ  ผมจึงจับมาเป็นยุทธการเสียเลย

          ความหมายคือ ต้องหาเป้าหมายให้พบ  กำหนดเป้าหมายให้ชัด

          บัดนี้ ๒๐ ปีให้หลัง  ผมไม่ได้ทำ แต่เป็นกองเชียร์  เรื่องงานใหญ่ของชาติ  ความเป็นความตายในอนาคตของชาติ  คือเรื่องปฏิรูปการเรียนรู้  ที่ผมสังเกตว่า คนทำงานด้านนี้หลายกรณียังคลำเป้าไม่ชัด  จับเป้าไม่ถูก  หลงไปบอกว่า ทำเพื่อให้การศึกษาไทยเป็นการศึกษาแห่งศตวรรษที่ ๒๑  หรือทำเพื่อเข้าขบวนการปฏิรูปการเรียนรู้ 

          ผมคิดว่า เป้าหมายคือ Learning Outcome ของผู้เรียน  ที่ผู้เรียนได้รับติดตัวไปตลอดชีวิต 

          ที่จริงคำว่า “ได้รับ” อาจจะผิด  เพราะจริงๆ แล้ว การเรียนรู้งอกงามจากภายในตน  ไม่ใช่ได้รับถ่ายทอดมาจากภายนอก 

          เป้าหมายของ Learning Outcome จึงหมายถึง ให้ผู้เรียนได้งอกงามการเรียนรู้ เกิดพัฒนาการเต็มศักยภาพของตน  โดยที่ในปัจจุบัน การศึกษาเอาใจใส่พัฒนาการด้านเดียวใน ๕ ด้าน  คือเอาใจใส่เฉพาะพัฒนาการด้านปัญญาภายนอก หรือ intellectual development  ไม่ได้เอาใจใส่พัฒนาการอีก ๔ ด้านได้แก่ physical, social, emotional และ spiritual development

          เป้าหมายคือผลการเรียนรู้ที่งอกงามพัฒนาในตัวบัณฑิต หรือผู้เรียน  สำหรับออกไปใช้ชีวิตในโลกยุคใหม่ หรือยุคศตวรรษที่ ๒๑  ผลที่ว่านั้น มีคนให้ชื่อรวมๆ ว่า 21st Century Skills   คือเรียนให้ได้การงอกงามทักษะชุดหนึ่งเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑  ถ้าไม่มีทักษะชุดนี้ การดำรงชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ ๒๑ จะยากลำบาก   อ่านเรื่อง 21st Century Skillsได้ ที่นี่  และ ที่นี่



วิจารณ์ พานิช

๒๑ มี.ค. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 532118เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2013 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2013 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท