การเรียนรู้ด้วยการแลกเปลี่ยน


วันหนึ่งที่โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ครูทั้งโรงเรียนจับกลุ่มกันค้นหาองค์ความรู้ที่น่าสนใจ  นำมาเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ด้วย  ซึ่งความเป็นจริงแล้ว  หากครูทุกคนมีความตั้งใจฟัง  ทำความเข้าใจในเรื่องที่ได้ฟัง  ก็จะเกิดผลดีต่อพวกเขาอย่างมากมาย


ต้องขอบคุณท่านผู้อำนวยการโรงเรียนที่ได้มีแนวคิดให้พวกเราได้มีเวลาค้นคว้าข้อมูล  ศึกษาจนตกตะกอนความรู้  จัดทำ power point เพื่อทำความเข้าใจให้เพื่อนครูได้รวดเร็วขึ้น 


มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ  แต่ครูอ้อยมีภารกิจมาแทรกจึงฟังได้เพียง 1กลุ่มเท่านั้น  เรื่อง  การเรียนรู้โดยใช้ทักษะ 7 ส  ได้แก่  สงสัย  สังเกต  สัมผัส  สำรวจ  สืบค้น  สั่งสม  และสรุปผล


การเรียนรู้โดยใช้ทักษะ 7 ส  นี้ ต้องเริ่มด้วย การตั้งคำถาม  ทั้งสามารถตอบคำถามและตั้งคำถามตามข้อสังเกตที่ตั้งไว้  ครูอ้อยคิดยาวไปถึงการเรียนภาษาอังกฤษ  หากคำศัพท์ยังไม่มีมาก  ไม่สามารถเรียนรู้แบบนี้ได้เลย


ดังนั้นการเรียนรู้ด้วยทักษะ 7ทักษะนี้  น่าจะเหมาะสมกับ  นักเรียนชั้นประถมตอนปลาย  เป็นต้นไป  เพราะนักเรียนในวัยนี้มีคลังคำศัพท์ที่มีจำนวนมากมายอยู่  ประกอบกับมีทักษะในการพูด  พร้อมทั้งมีประสบการณ์ในการเรียนรู้


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเพื่อนครูทุกๆสาขาวิชา  ทำให้ผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีวิสัยทัศน์  นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาประยุกต์ใช้กับของตนเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


การเรียนรู้ด้วยวิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เราจะนำมาใช้ในห้องเรียน  เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักเรียนในเรื่องของการนำเสนอ  และการยอมรับฟังเพื่อน  อีกทั้งการพูดชื่นชมผู้อื่นด้วย


หมายเลขบันทึก: 532012เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2013 01:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2013 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครูอ้อยมากเลยค่ะ เคยได้ยินแต่ 5 ส  วันนี้ได้ความรู้ใหม่เรื่อง 7 ส ด้วยทักษะด้านวิทยาศาสตร์

แวะเยี่ยมชมบันทึกครูอ้อย

และให้อีก1 ส. สำหรับการเรียนรู้โดยใช้ทักษะทั้ง 7

คือ ส => สุดยอดค่ะ  

... ใช่เลย .... ส. สุดยอด  .... เห็นด้วย นะคะ 

น่าจะอยู่ใก้ลกันเนาะ...จะฝากครูอ้อยสอนลูกชายสักคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท