เพื่อนในการออกกำลังกาย (1)


เพื่อนในการออกกำลังกาย (1)

เขาว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม  แม้การออกกำลังกายก็ต้องการเพื่อน ผมเห็นหลายคนในสวนต่างจับกลุ่มกันออกกำลังกาย มีความสนุกสนานไม่เบื่อ และเห็นคนหลายๆคนออกกำลังกายไม่ได้เพราะขาดเพื่อน อุตส่าห์มาถึงสวนสาธารณะแต่หาเพื่อนไม่เจอ เพื่อนไม่มาในวันนั้นออกกำลังกายไม่ได้

ผมฝึกตนเองในการออกกำลังกายโดยไม่มีเพื่อน เอาอารมณ์ของตนเองเป็นเพื่อน ช่วงแรกๆผมเอาอารมณ์ทุกข์หนัก อารมณ์ผิดหวังเครียดจัดไปเป็นเพื่อน ต่อมาผมก็เอาความสุขสะบายกายสะบายใจไปเป็นเพื่อน และต่อมาอีกผมก็เริ่มสวดมนต์ไปออกกำลังไป

ในช่วงที่เอาความเอาอารมณ์ทุกข์หนัก อารมณ์ผิดหวังเครียดจัดไปเป็นเพื่อนนั้น ผมได้ประโยชน์มากมายจากการออกกำลังกาย ผมไม่ต้องนอนซมจมอยู่กับความทุกข์ เมื่อออกกำลังกายเสร็จร่างกายเหนื่อยมากทำให้สามารถนอนหลับได้อย่างดียิ่ง ร่างกายแข็งแรงจิตใจดีกว่าคนมีทุกข์ทั่วไป ผมไม่ต้องจมอยู่กับความทุกข์ ผมมีเวลาให้กับความเครียดของตนเองน้อยลงๆ สามารถดำเนินชีวิตและการงานตามปกติ แม้นแต่การงานที่หนักหน่วง เครียดจัดก็เอาไปเป็นเพื่อน และในที่สุดเพื่อนผมก็มักจะให้คำตอบและทางออกดีๆเสมอๆ

ต่อมาเมื่อผมมีจิตใจผ่องใสขึ้นก็เริ่มสวดมนต์ไปออกกำลังไป กายวิ่งแต่ละก้าว การบริหารร่างกายแต่ละจังหวะผมไม่ใช้นับ “1 … 2 … 3….”  แต่ผมใช้คำแต่ละคำในบทสวดเช่น “อะ...สัง....วิ....สุ...โล....ปุ....สะ....พุ.....ภะ” โดยที่เริ่มรู้ว่าบทสวดบทไหนมีคำกี่คำ เราควรเลือกบทไหนในการนับออกกำลังกายแบบใด

ดังนั้นเมื่อผมไปออกกำลังการผมอยู่กับตนเองได้ ผมก้มหน้าก้มตาไม่ทักทายใคร เพราะผมมีแนวทางของผมเอง บางคนอาจมองว่าผมหยิ่ง ถ้าใครบางคนเข้ามาทักถึงตัวผมก็หยุดการสวดมนต์ พูดคุยทักทายกันเป็นปกติซึ่งผมก็ได้เพื่อนดีๆหลายคนจากการออกกำลังกาย


หมายเลขบันทึก: 531957เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2013 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

....ออกกำลัง กาย & ออกกำลัง ใจ  ด้วยนะคะ .... เยี่ยมจริงๆๆ ค่ะ 

ได้สุขภาพแข็งแรง

  ฝึกจิตได้มั่นคง

แถมได้เพื่อนด้วยหลายๆคน

เป็นความสุขที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะ

ออกกำลังกายได้ทั้งเพื่อนและฝึกฝนใจตนเองไปด้วยนะค่ะ ...ขอบคุณที่นำมาแ่บ่งปันคะ   

โดยส่วนตัวก็ออกกำลังกายช่วงเช้าทุกวัน   จำได้ว่าเมื่อก่อนก็นัดกันไปหลายคน ต่อมามีปัญหาสาระพันสำหรับสมาชิกที่มาไม่ได้  สุดท้ายจบลงด้วยไปคนเดียว   เลยวิ่งเหยาะๆ jogging ทุกเช้า สัก 30 นาที  ปั่นจักรยานบ้าง และที่รู้สึกดีอีกส่วนหนึ่งก็คือ ในเส้นทางวน loopที่วิ่งออกกำลังกาย  มีองค์พระพุทธรูป ประดิษฐานในวิหารเล็กๆ เป็นปางห้ามญาติ  เลยได้โอกาสไปกราบไหว้ นั่งสงบๆดูพระพักตร์ของพระพุทธรูป ขอดำรงชีวิตอยู่ภายใต้ศรัทธาแห่งศาสนามีความมั่นคงในศีลในธรรม  และแวะทักทายปลาในสระรอบวิหาร ที่ดูราวจะส่งเสียงเคลื่อนไหว ไปมา  ให้อาหารเล็กน้อย (กลัวน้ำในสระเสียค่ะ) เนื่องจากไม่ค่อยจะมีผู้คนเข้าไปที่นั่นนัก.. นั่นก่อนเริ่มวิ่ง  และในขณะวิ่งที่มีคาถาชินบัญชรเป็นแบ็คกราวด์ในใจค่ะ เพราะโชคดีที่จำได้มานานแล้ว   แต่พอเจอใครที่เดินสวนหรือ วิ่งมาก็ ยิ้มให้และกล่าวสวัสดี ทักทาย ..  pause หยุดแบ็คกราวด์ในใจไว้ชั่วขณะ   เมื่อการทักทายเสร็จก็ดำเนินต่อไป  ซึ่งมีสัก 2-3 คนเห็นจะได้...

แฮ่ๆ...คงเป็น ritual ประจำวันแล้วมั้งค่ะ ในการออกกำลังกาย กำลังจิต และพบมิตรผู้ร่วมทาง  เลยรู้สึกดีทุกวันค่ะ   การออกกำลังกายเวลาหกโมงเช้า ได้ต้อนรับตะวันยามเช้าด้วย  วิตามินดีก็ไม่ขาดอีกต่างหาก  แถมได้โอกาสขอบคุณความดีของดวงตะวันที่เป็นผู้ให้พลังแก่สรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกันรวมถึงคนเรา โดยมีความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ( +/+   +/-  หรือ 0/+ ฯลฯ ) ..ในโลกใบน้อยนี้...

..เชิญชวนให้ออกกำลังกายกันเถอะค่ะ. แม้เล็กน้อยก็ัดีที่ได้เริ่มไว้ .ต่อไปคงดีขึ้นไปเรื่อยๆ .

ออกกำลังกายกำลังธรรมเพิ่มกุศลทั้งกายและจิต อนุโมทนาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท