KM00129 : คิดไปเรื่อย 21 "ห้าม"


วันก่อนไปบรรยายที่แห่งหนึ่ง ซึ่งต้องขับผ่านหน้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และโดยปกติจากที่เคยได้มาบรรยายที่นี่ ผมจะขับรถผ่านหน้าโรงพยาบาลเพื่อไปจอดรถด้านหลังโรงพยาบาล และอาจไม่ทันได้สังเกตว่ามีป้ายเล็กๆ ที่บอกให้เลี้ยวซ้ายไปวันที่จอดรถหน้าโรงพยาบาล (ซึ่งไม่เคยมีที่ให้จอด) ก่อนจึงจะเข้าไปหลังโรงพยาบาลได้ เช้านี้ผมก็เลยยังขับแบบเดิม คือ ตรงเข้าไปเพื่อเลี้ยวขวาไปหลังโรงพยาบาลเลย ตอนนั้นเองผมสังเกตุเห็นที่ปลายสุดถนนก่อนเลี้ยวขวามีคน 2 คน ยืนหน้าตาไม่พอใจอยู่ (ซึ่งก็เดาได้เลยว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล) ถลึงตาใส่ผมพร้อมกับโบกมือไล่และตะโกนว่าอะไรผมไม่ทราบ (เพราะปิดกระจกรถอยู่) ด้วยความไม่แน่ใจผมเลยหยุดรถ เพราะไม่รู้ว่าสิ่งที่ 2 ท่านนั้นสื่อสารกับผมคืออะไร ซักพักก็มีเจ้าหน้าที่อีกคน (คนที่ 3) เดินมาหาผมแล้วบอกว่า "ขับตรงเข้ามาไม่ได้ครับ ต้องไปอ้อมด้านโน้นก่อน แต่ไม่เป็นไรครับเข้ามาแล้วก็ไปเถอะครับ" "อ๋อ ขอบคุณครับ" ผมบอก "แล้วทำไม 2 ท่านนั้นไม่มาบอกผมดีๆ ล่ะครับ โบกมือไล่ผมเหมือนหม.....เลย" ผมถาม "เขาก็เป็นแบบนี้แหละครับ อยู่ที่นี่นานแล้ว" เจ้าหน้าที่ท่านนั้นตอบ "งั้นเดี๋ยวผมจะไปคุยกับเขา" "อย่าเลยครับ เขาขี้โมโห" "ไม่เป็นไร ผมคุยได้" จากนั้นผมก็เลี้ยวไปจอดรถ และเดินกลับมาคุยกับเจ้าหน้าที่ 2 ท่านนั้น ว่าทำไมต้องทำกริยาไล่คนอื่นเหมือนไม่ใช่คนเช่นนี้ เพราะหากไม่สังเกตุหรือคนที่ไม่เคยเข้ามาก็ต้องเผลอขับตรงเข้ามา (ซึ่งก็น่าจะมีคนสะเพร่าไม่มองให้ดีแบบผมหลายคนไม่งั้นเจ้าหน้าที่ท่านนี้คงไม่อารมณ์เสียได้ขนาดนี้) ผมเลยบอกว่าหากไม่อยากให้ตรงเข้ามาวิธีแก้ปัญหาคือควรติดป้าย "ห้ามตรงเข้ามา" น่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่า และบอกว่าการทำกิริยา "ไล่คน" แบบนี้มันไม่เหมาะสม ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นใคร เพราะเมื่อเข้ามาในโรงพยาบาลก็ควรต้องนึกไว้ก่อนว่า เป็นผู้มา "รับบริการ" ส่วนคุณคือ "ผู้ให้บริการ" ครับ 
ทั้งหมดนี้ผมไม่ได้ต่อว่าเจ้าหน้าที่ท่านนั้นนะครับ แต่จะยกตัวอย่างเรื่องการแก้ปัญหาและการมองปัญหาให้ตรงจุด จากตัวอย่างที่กล่าวมา หากมีคนทำแบบผมบ่อยๆ ก็ควรต้องมองหาสาเหตุของปัญหาว่าเพราะอะไร หากคิดแต่ว่าคนที่ขับเข้ามาต้องดูเอง "เรามีหน้าที่คอยโมโหและไล่คนพวกนี้" ก็คงต้องทำแบบนี้ไปตลอด การอยู่ที่ใดที่หนึ่งนานๆ ไม่ได้แสดงว่าเราเป็นเจ้าของที่นั่นเสมอไป โดยเฉพาะสถานที่ราชการที่ต้องมีคนเข้าออกและใช้บริการ เรื่องเดียวกันเพียงแค่พูดต่างกัน อาจสร้างปัญหามากกว่าการแก้ปัญหา "โทษครับ ตรงเข้ามาไม่ได้ครับ" กับ "เข้ามาได้ยังไง มองไม่เห็นป้ายเหรอ" ย่อมให้ผลตามมาที่ต่างกัน สวัสดี "วันข้าราชการพลเรือนครับ"

คำสำคัญ (Tags): #ห้าม
หมายเลขบันทึก: 531827เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2013 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2013 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท