ยาเสียสาว


                                                                ยาเสียสาว

                                                 นายอานนท์ ภาคาลี (หมอแดง)

ยาเสียสาว ยาอัลปราโซแลม (alprazolam) มิฉาชีพนำมามอมเหยื่อ ยกระดับออกฤทธิ์ต่อจิและประสาท ประเภท 4 เป็นประเภท 2

การใช้ยาต้องถูกขนาด ถูกโรค ถูกขนาด ปัจจุบันมีการใช้ยาอย่างผิดวัตถุประสงค์ ตัวอย่างกรณี ยาอัลปราโซแลม ที่ออกฤทธิ์สั้นหรือนานปานกลาง มีชื่อทางการค้า เช่น zolam ,xanax ใช้สำหรับรักษาอาการวิตกกังวล สงบระงับ และช่วยให้นอนหลับ คลายกล้ามเนื้อลาย ต้านอาการชัก ทำให้สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ ความสามารถในการเรียนรู้ และความจำลดลง สมรรถภาพในการทำงานที่ต้องใช้ในความชำนาญ หรือการตัดสินใจฉับพลันเสื่อมลง เนื่องจากยานี้มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง จึงมีผู้นำยานี้มาใช้ประโยชน์ในทางผิด เช่น ที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ การใช้ยากลุ่มนี้ ในขนาดสูงติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการ ติดยาทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งถ้าหยุดยาทันที่ จะเกิดอาการขาดยาหรือถอนยา เช่น คลื่นไส้ นอนไม่หลับ มือสั่น หัวใจเต้นเร็ว ซึมเศร้า เป็นโรคจิตหรืออาจถึงกับชักได้

ข้อควรระวัง คืออาจทำให้ง่วงซึม ไม่ควรขับขี่ยานพาหนะ หรือ ทำงานที่เกี่ยวกับเครื่องจักรกลหรือในที่สูง เกิดความผิดปกติของเม็ดเลือดตับหรือไตได้ สตรีมีครรภ์ สตรี ระยะนมบุตร โรคต้อหิน โรคไมแอส ตีเนียแกรวีส โรคพอร์ไฟเรียหรือโรคเกี่ยวกับทางดินหายใจ ควรใช้ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ควรใช้ยานี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน นอกจากแพทย์สั่ง หากใช้ร่วมกับยาอื่น เช่น ยากดหรือกระตุ้นประสาท ยาคุมกำเนิด ยาต้านอีสตามีน ควรปรึกษาหากนอนไม่หลับ ประสาทหลอน พฤติกรรมผิดปกติ กล้ามเนื้ออ่อนเปลี้ย หรือมีไข้ ควรหยุดใช้ยาทันที่

สภาพการที่ใช้ผิด นำไปผสมในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อมอมผู้หญิงแล้วนำไปข่มขืน ใส่เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ รับประทานเพื่อหวังปลดทรัพย์สิน จึงมีการกำกับดูแลตามกฎหมาย ยานี้จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ ในประเภท 4 ตาม พ.ร.บ. วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิประสาท พ.ศ.2518 การขายยาต้องมีใบสั่งแพทย์ โดยมีเภสัชกรควบคุมจำหน่าย ผู้รับอนุญาต ต้องจัดให้มีบัญชีรายรับ – จ่ายวัตถุออกฤทธิ์ และเสนอให้เลขาธิการทราบเป็นรายเดือน และรายปี บัญชีดังกล่าวต้องเก็บรักไว้ และพร้อมที่จะแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทุกเวลา ขณะเปิดดำเนินการ การกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย ผู้ผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออกโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกินน 5 ปี หรือปรับ 100,000 บาท ขายโดยไม่มีใบสั่งแพทย์ มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 50,000 บาท เภสัชกรไม่อยู่ควบคุมการขาย มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 50,000 บาท

ขณะนี้ได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 5 เดือนพฤศจิกายน 2555 เรื่อง เปลี่ยนแปลงประเภทวัตถุออกฤทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2555 โดยยกระดับยาอัลปราโซแลม จากวัคถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 เป็นประเภท 2 อนุญาตใช้ได้เฉพะสถานพยาบาลรัฐและเอกชนเท่านั้น มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 17 เดือนมิถุนายน 2556 เป็นต้นไป

ดังนั้น ร้านขายยาที่มีใบอนุญาตให้จำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 3 หรือ 4 จะต้องส่งยาอัลปราโซแลม คืนผู้ผลิตทั้งหมด ภายในวันที่ 17 เดือนมิถุนายน 2556 ส่วนสถานพยาบาลที่พิจารณาแล้วว่าไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาชนิดนี้ ก็ส่งคืน กลับผู้ผลิตด้วย


หมายเลขบันทึก: 531813เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2013 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2013 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท