ผู้นำที่ดี...ฝึกฝนอย่างไร


ขอบคุณกองกิจการนักศึกษา ม.มหิดล ที่นำนักศึกษาที่เป็นนายกสโมสรและคณะกรรมการสโมสรของคณะต่างๆ มาสร้างสัมพันธภาพและสร้างเครือข่ายการจัดการกิจกรรมของนศ.ในปีการศึกษา 2556 นี้

ดร.ป๊อป ในฐานะรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและกิจกรรมพิเศษ คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ได้ส่งตัวแทนนศ.มาเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ด้วยจึงแอบย่องเข้ามาสังเกตการณ์ในเวทีเสวนาเรื่อง "มองอนาคตนศ.ม.มหิดล ตามรอยพระปณิธาน" และขอสรุปบทเรียนที่น่าสนใจคือ

  • ดร.สุกรี คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์  เน้นว่าผู้นำควรมี Vision ตามด้วย Decision และต้องเกิด Action ที่สำคัญต้องไม่มี Corruption นอกจากนี้ผู้นำควรมีความเชี่ยวชาญในภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาเทคโนโลยี และภาษาดนตรีกับศิลปะ นอกเหนือจากความเชี่ยวชาญเชิงลึกในศักยภาพของตนเอง ร่วมกับคิดบวกคิดดี ดูแลตนเองและคนที่รัก ทำสิ่งที่สร้างสรรค์นอกกรอบ ต้องเข้าใจในความเป็นเราและชื่นชมในความเป็นคนอื่น มีทัีกษะทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะสร้างความเป็นไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในสากล และปิดท้ายว่า "สุดยอดความเป็นเลิศคือความเป็นฉัน I love you just the way you are" พร้อมกลอนที่ว่า "ลูกเอ๋ย พ่อแม่หวังพึ่งพาเจ้า ครูนั้นหวังเจ้าสร้างชื่อ ชาติหวังกำลังฝีมือ เจ้าคือความหวังทั้งปวง"
  • คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เล่าความเป็นผู้นำของตนเอง พร้อมเล่าว่า ผู้นำมีสองประเภท ได้แก่ รู้หน้าที่ตนเองแล้วทำ กับ ทำไปก่อนแล้วค่อยรู้หน้าที่ ซึ่งผู้นำควรมีความฝันและคิดบวกว่าเราสร้างความฝันให้เป็นจริงได้ เมื่อคิดบวกและมีความฝัน ก็ต้องกล้าโชว์หลักการพร้อมเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของผู้อื่น ผู้นำต้องถ่อมตนไม่บอกว่าตนเองเก่งแต่ใช้ความเป็นหัวใจแห่งเพื่อนมนุษย์ดำเนินตามจังหวะชีวิตและโอกาส
  • คุณหมอวิจารณ์ นายกสภาม.มหิดล ย้ำว่า ภาวะผู้นำควรมีอยู่ในทุกคน เราไม่จำเป็นต้องมองผู้นำให้เหมืิอนกัน ผู้นำต้องฟังคนอื่นเป็น ยอมรับความแตกต่าง ฟังแล้วเข้าใจคุณค่าของคนอื่นได้ ซึ่งโลกปัจจุบันมีความซับซ้อน เปลี่ยนแปลงเร็ว มีมุมดีชั่ว ดังนั้นเมื่อมีชีวิตอยู่ที่ใด ผู้นำต้องทำหน้าที่ "สร้าง/เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง หรือ Change Agent" อีกทั้งมีความมั่นคงในคุณธรรมต่อสิ่งยั่วยวนความโลภ ความโกรธ และความหลง ปิดท้ายว่า "Leader is a part of solution or change, if not you will be a part of problem."
  • คุณหมอรัชตะ อธิการบดีม.มหิืดล สรุปชัดเจนถึง "ความคิดที่แตกต่างเป็นเรื่องธรรมดา หากสื่อสารด้วยจิตใจที่เปิดกว้าง ชัดเจน ไม่มีอคติ และสร้างสรรค์ความสุขสันติ" ก็ตรงตามแนวทางการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงของม.มหิดลและการเรียนรู้ความเชี่ยวชาญในสหวิชาชีพเพื่อช่วยเหลือคนในสังคม

เมื่อผมได้ลองค้นพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนกฯ ก็พบ ที่นี่

และอยากเชิญชวนทุกท่านได้ชมสารคดีพระราชประวัติพระบิดาทางการแพทย์และสาธารณสุขไทยและพระบิดาแห่งอุดมศีกษาไทย คลิกที่นี่ 

หลังจากดร.ป๊อปได้เรียนรู้ภาวะผู้นำในปัจจุบันที่นศ.มหิดลได้ฟังเสวนาแล้ว ก็หวนคิดถึง "ภาวะผู้นำในตนเองตั้งแต่เป็นรองหัวหน้าชั้นเรียนประถมศึกษา หัวหน้าชั้นเรียนมัธยมศึกษา ประธานนักศึกษากิจกรรมบำบัด ตัวแทนเยาวชนไทย 1 ใน 5 ที่ได้รับการคัดเลือกศึกษาวัฒนธรรมอาเซียน รองประธานวิทยุไทยในออสเตรเลียตะวันตก ประธานสาขากิจกรรมบำบัด รองคณบดีฯ และปัจจุบันได้รับคัดเลือกเข้าสถาบันพัฒนาเครือข่ายผู้นำสุขภาวะฯ (คศน.)" ซึ่งคิดได้เร็วๆ ว่า ภาวะผู้นำมีอยู่ตามธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับโอกาสและการพัฒนาภาวะผู้นำที่มีอยู่ให้มีทักษะเป็นพลเมืองดีและช่วยเหลือผู้อื่นตามศักยภาพ 

จึงขอนำรูปภาพงานปัจฉิมนิเทศนศ.กายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดในอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นผู้นำวิชาชีพในอนาคตและรูปภาพผู้นำคศน.ที่ต้องเรียนรู้ถึงสองปี คลิกดูผู้นำร่วมรุ่นดร.ป๊อป ได้ที่นี่

 



หมายเลขบันทึก: 531698เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2013 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

....ผู้นำต้อง .... มีองค์ความรู้ที่หลากหลาย และมีความเป็นผู้มี "ศิลปะ" ..... และมี "ความเป็นฉัน" ..... ตรงนี้ดีจังนะคะ ขอยคุณบทความดีดีมีคุณภาพนี้ค่ะ

ขอบคุณมากครับแด่ผู้นำที่มีคุณภาพอย่างพี่ดร.เปิ้น ด้วยครับ

ขอบคุณกำลังใจจากคุณชยันต์และคุณประกายครับผม

ตามมาเชียร์การทำงาน

ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาเล่าให้อ่านครับ

ตามธรรมชาติ  สังเกต  เรียนรู้  ฝึกฝนจากตัวอย่างดี ๆ 

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • คุณยายมาเยี่ยมและให้กำลังใจค่ะ

อ่านด้วยความสุขใจในข้อคิดดีๆเช่นนี้ค่ะ..

ชื่นชมมากครับอาจารย์

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจและความคิืดเห็นที่ดีจากพี่ขจิต คุณหมอธิรัมภา คุณยาย พี่นงนาท คุณทิมดาบ คุณ Oraphan  อ.นุ พี่โอ๋ คุณประกาย ท่านวอญา และคุณเกษสุริน  

ขอบคุณมากครับคุณ NewLeader และคุณ tuknarak 

"ภาวะผู้นำมีอยู่ตามธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับโอกาสและการพัฒนาภาวะผู้นำที่มีอยู่ให้มีทักษะเป็นพลเมืองดีและช่วยเหลือผู้อื่นตามศักยภาพ"

ขอบคุณประโยคนี้ค่ะ ช่วยให้เกิดแง่คิดที่ดีตามมา 

ขอบคุณแง่คิดดีๆ ค่ะ

Dr. Pop จากการอ่านบันทึกนี้นะคะ

ดิฉันคิดว่าจะนำมาปรับใช้ เช่น การเป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมบำบัด การเป็นนักกิจกรรมบำบัด

กล่าวคือ การเป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมบำบัดนั้น ถ้านำแนวคิด

Vision : การมองผู้รับบริการ มองแบบองค์รวม การใส่ใจในตัวผู้รับบริการ การดู dynamic group

Decision : การตัดสินใจ เช่น เมื่อแผนที่เตรียมมาไม่ได้เป็นไปตามนั้น มีการตัดสินใจใช้แผนสำรอง

Action : การลงมือปฏิบัติ การทำจริง ถ้าคิดแล้วไม่ทำจะไม่เกิดผล

และการเป็นผู้นำนั้น ต้องเป็นผู้นำที่รับฟังความคิดเห็นของคนอื่นให้เป็น ยอมรับความแตกต่าง ฟังแล้วเข้าใจคุณค่าของคนอื่นได้เอาใจเขามาใส่ใจเรา และใส่ใจดูแลสมาชิกกลุ่มคนอื่นด้วย

ขอบคุณสำหรับแนวคิดดีๆที่สามารถเอาไปใช้ได้ในสถานการณ์จริงนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท