บทบาท-ในการเป็น "ผู้ตามติด"


ใครรู้สึกเกลียด งานนโยบายและแผนบ้าง ยกมือขึ้นให้เห็นๆ กันหน่อยเถอะค่ะ (ไม่โกรธหรอก แต่เคืองนะ 555)

กับบทบาทหน้าที่ทุกวันนี้ "ที่เจ้านายเล็งเห็นเลยมอบให้ เฮ้อ!!!~ บอกตรงๆ ว่ามันช่างเป็นอะไรที่ท้าทาย กับชีวิตการทำงานจริงๆค่ะ"  

กับ.....การติดตามข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ออกมาเป็นชิ้นงาน ที่ถูกต้อง สมบูรณ์ และทันต่อเวลา มันท้าทายมากนะ  แล้วถ้าถามว่ามันท้าทาย..ตรงไหนล่ะ  ก็ตรงที่  -ขอ...ขอเถอะนะ นะๆๆๆ ขอเท่าไร ยังไง เค้าก็ไม่ว่าง เค้าก็ไม่ให้ นี่ยังไงล่ะคะ-   แล้วงานเรา จะเสร็จออกมาเป็นชิ้นงาน ได้ยังไง???  T_T"   

แล้วถ้า..ถามว่า งานเสร็จไม่ทันกำหนดส่ง..ตรงนี้ใครผิดล่ะ... "เราไม่ผิดนะ ก็เค้าไม่ให้ข้อมูลเราเองนินา" ...                    

ถ้าตอบยังงี้  "โง่นะคะ"  ตัวเราเองนั่นล่ะค่ะ ที่ผิด ผิด ผิดมากมาย ผิดตรงที่ ทำอิท่าไหน เค้าถึงไม่ให้ข้อมูลเราล่ะ 555 หันกลับมาดู จุดบกพร่องของเราสักนิด...เอ๊ ทำยังไงดีน้อ  ติ๊กต่อก ๆ  (เรามาลองแลกเปลี่ยนกันนะคะ)

วิธีที่ 1 สำหรับเพื่อนรัก หักเหลี่ยมโหด วิธีนี้ใช้สำหรับมิตรรักแฟนเพลงทั่วไป ที่พูดกันง่ายๆ คุยกันตรงๆ ขอกันซึ่งๆ หน้า ให้ข้อมูลง่ายๆ ไม่งี่เง่าค่ะ เราก็จะสวมวิญญาณออดอ้อนเล็กน้อย แต่พองาม เธอจ๊ะ เธอจ๋า ขอเถอะนะ วันนั้นวันนี้ ต้้องได้นะเฟ้ย 555 ได้ชัวร์ค่ะ .... แต่ก็ต้องมีเทคนิคเล็กน้อยนะคะ เทคนิคที่ว่านี้ก็คือ 

1. ข้อมูลที่ติดตามขอใหม่นั้น ต้องไม่ซ้ำกับที่เคยขอมาแล้วค่ะ ประมาณว่า..ขอแล้วขออีกขอซ้ำขอซาก ใครเค้าอยากจะให้ล่ะคะ เฮ้อ!!! เซ็งตายเลย เป็นเรา ก็ไม่ให้หรอกค่ะ จะบอกให้ (แกล้งซะเลย ชิส์!!!~) ... เราต้องตรวจดูให้ดีก่อนนะคะ ว่าข้อมูลนั้น เราพอจะช่วยตัวเอง ได้หรือไม่ ... ถ้ามีข้อมูลแล้ว ใส่ลงไปเลยค่ะ หลังจากนั้น อาจจะให้เจ้าของข้อมูล..นั้นๆ ตรวจซ้ำอีกนิดว่า ถูกต้องหรือไม่ เท่านั้นพอ อย่ายาว.........

2. จัดทำแบบฟอร์ม..สำหรับกรอกข้อมูล ฉบับที่ง่ายยย สุดๆๆๆ ขอย้ำว่า ต้องง่ายยยยย สุดๆ ด้วยนะคะ อย่าเยอะ.....

3. คำอธิบายต่าง ๆ ต้องชัดเจนค่ะ ตอบได้ เป๊ะๆๆ (ถ้าวันนี้ตอบไม่ได้ก็ สอบถามที่มาจนวันหน้าตอบให้ได้) อย่าโง่.... ที่สำคัญ คอยดูแลแก้ไขเป็นที่ปรึกษากรณีมีปัญหาระหว่างการดำเนินการด้วยนะคะ จะน่ารักมากๆ เลย (เราน่ะ) อิอิ

4. วางแผน..สำหรับการติดตามข้อมูลต่างๆ ล่วงหน้าด้วยค่ะ อย่าเชียวนะ "ขอวันนี้เอาพรุ่งนี้น่ะ" เพราะว่า..การตามแบบกระชั้นชิด เร่งด่วน มันจะไม่ดีต่อสัมพันธภาพ...ในอนาคต ของเรากับเพื่อนร่วมงานแน่นอนค่ะ

วิธีที่ 2 สำหรับบุคคลผู้ไม่ประสงค์ออกนาม บุคคลที่ว่านี้ จะมีลีลาเล็กน้อย ในการได้มาซึ่งข้อมูลต่างๆ (เฮ้อๆๆๆ ขอถอนหายใจยาวว ถึงวันพรุ่งนี้ไปเลยละกัน สำหรับบุคคลประเภทนี้) จัดไป ตามเทคนิคนี้เลยค่ะ (ไม่อยากเสวนาด้วย หุหุ)

1. พิมพ์หนังสือชี้แจงเหตุผลความจำเป็น...ร่ายยาว จนถึงคำอธิบายต่างๆ แบบฟอร์มที่มีให้ วันกำหนดส่ง และ อ้างชื่อผู้มีอำนาจ สั่งการกำกับ ลงไปโดยตรง.... จะทำหรือไม่ทำ ลองดูกันไป Y_Y (เศร้าจัง) วิธีนี้ ถ้ายังไม่ได้มาซึ่งข้อมูล ก็คงต้องอ้างถึง หนังสือฉบับที่แล้ว ว่าติดตามข้อมูล ครั้งที่ 1 ... ครั้งที่ 2 .... ครั้งที่ 3 .... ครั้งที่ 4 ..... ครั้งที่ 5.... (ให้บ้าไปเลย)

2. ทำัยังไงดีน้อ...... ??? ( เอาเป็นว่า ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับผู้มีประสบการณ์ตรงนี้แล้วกันนะคะ ใครมีกลเม็ดเด็ดพรายอะไรที่จะมาต่อสู้ หรือว่าจะต้องไปทำเสน่ห์มัดใจ ให้ได้มาซึ่งข้อมูลกันก็ยอมค่ะ 555 )

แล้ววันนี้ คุณรู้สึกรัก และสงสาร งานนโยบายและแผน ขึ้นบ้างรึยังคะ  ^_^

คำสำคัญ (Tags): #PA ส่วนงาน
หมายเลขบันทึก: 531572เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2013 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2013 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)


คุณเป็นอะไรกับพ่อเหรอคะ  ลูกศิษย์ รุ่นน้อง หรือ... ถ้าอย่างหลังเลิกเถอะ เพราะพ่อมีแม่ให้หนูอยู่แล้ว ที่บอกเกรงว่าจะหลงผิดเหมือนใครหลายคนอารมณืชั่ววูบ

คุณนามแฝง ลูกสาวคะ เกิดอะไรขึ้นคะ ไม่เข้าใจ กับข้อความที่คุณให้ความเห็นไว้ 

"คุณเป็นอะไรกับพ่อเหรอคะ  ลูกศิษย์ รุ่นน้อง หรือ... ถ้าอย่างหลังเลิกเถอะ เพราะพ่อมีแม่ให้หนูอยู่แล้ว ที่บอกเกรงว่าจะหลงผิดเหมือนใครหลายคนอารมณืชั่ววูบ"  

คุณ เข้าใจอะไรผิด รึเปล่าคะ ?? 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท