พื้นฐาน MAMBO ที่ควรรู้


เมื่อเราทำการติดตั้ง Mambo เสร็จแล้วนั้น  Mambo จะถูกแยกออกเป็น หมวด นั่นก็คือ หมวดแสดงผล (Web page) และ หมวดจัดการระบบ  (Administrator)  ทีนี้เรามาดูกันว่าแต่ละหมวด นั้นมีหน้าที่ และความสำคัญอย่างไร 

หมวดแสดงผล  (Web page)

หมวดแสดงผล หรือ ที่พูดง่ายๆ คือหน้าเว็บไซต์ของเรานั่นเอง หน้าเว็บไซต์ของ Mambo นั้น จะถูกแบ่งออกเป็น ตำแหน่งต่างๆ หรือที่เราเรียกว่า Module ในแต่ละ Module นั้น จะทำหน้าที่ในการกำหนดตำแหน่งที่จะแสดงผล ของข้อมูล เช่น Module left จะกำหนด ตำแหน่งที่แสดงผล ด้านซ้ายมือของเราเป็นต้น Module แต่ละ Module เราสามารถกำหนดเอง หรือสร้างขึ้นมาใหม่ได้ โดยเราสามารถสร้างเองที่ template หรือสร้างใน หมวด Administrator ซึ่งจะอธิบายในครั้งต่อๆ ไป

หมวดจัดการระบบ (Administrator)

หมวดจัดการระบบหรือที่เราเรียกว่าหมวด Admin เป็นหมวดที่ให้เราเข้าไปกำหนด ตั้งค่า เขียนบทความ หรือจัดการทุกสิ่งทุกอย่างทั้งหมดบนเว็บไซต์ของเรา ซึ่งเมื่อเราเข้าไปกำหนดข้อมูล ในหมวดนี้แล้ว ข้อมูลหรือบทความที่เรากำหนด จะไปปรากฏอยู่ในหมวดแสดงผล หรือหน้าเว็บของเรา จะสังเกตได้ว่า ทั้ง 2 หมวดนี้มีความสัมพันธ์ เกี่ยวข้องกัน เพราะฉะนั้นเราจึงต้องมีการเรียนรู้ ทำความเข้าใจ เพื่อที่จะให้เว็บไซต์ของเรานั้น ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #sharing
หมายเลขบันทึก: 53144เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2006 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท