เป้าหมายในการเรียนวิชาสิทธิมนุษยชน


        ผู้เขียนเข้ามาเรียนวิชานี้  ตามคำแนะนำของ อาจารย์ พันธุ์ทิพย์ ที่ได้บอกกับผู้เขียนว่า วิชานี้เป็นพื้นฐานของวิชาชีพที่ข้าพเจ้าสนใจ จากที่ไม่เคยคิดจะเข้ามาเรียน ก็ทำให้เกิดความสนใจวิชานี้ขึ้นมา

        แม้ผู้เขียนจะสนใจในเรื่องสิทธิมนุษยชนอยู่บ้าง  แต่ก็ไม่เคยคิดที่จะลงทะเบียนเรียนวิชานี้อย่างจริงจังเลย อาศัยอ่านเรื่องพวกนี้จากบทความที่ผู้เขียนสนใจ ประกอบกับวิชาที่เคยเรียนเป็นวิชาเลือกเมื่อครั้งอยู่ชั้นปีที่ 1  ก็มีวิชาที่ชื่อคล้ายๆกัน เลยเข้าใจไปเองว่าน่าจะมีเนื้อหาใกล้เคียงกัน เมื่อมาเข้าเรียนวิชานี้ ก็ทำให้อยากกลับไปหา เอกสารที่เคยเรียนตอนชั้นปีที่1 มาดูว่ามีเนื้อหาเหมือนกันหรือไม่ แต่ที่ผู้เขียนแน่ใจจากการเข้าเรียนในวันนี้ก็คือ วิธีการเรียนการสอนนั้นแตกต่างกัน

        วิธีการเรียนการสอนวิชานี้น่าสนใจมาก ผู้เขียนชอบที่มีการเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการพูดคุยถกเถียงกันเรื่องเนื้อหาที่เรียน และ มีการให้นักศึกษานำเสนอเนื้อหา หรือประเด็นที่ตนเองสนใจ  มีการเรียนการสอนถึงกรณีที่เกิดขึ้นจริง และมีกิจกรรมนอกห้องเรียนคือการจัดเสวนาในหัวข้อที่นักศึกษาสนใจ วันนี้แม้เป็นเพียงการอธิบายถึงเค้าโครงการเรียนการสอน ก็ทำให้ผู้เขียนสนใจ และเกิดประเด็นสงสัยขึ้นในใจมากมาย

         ผู้เขียนตั้งใจที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้ที่อาจารย์ถ่ายทอดให้ ไห้ได้มากที่สุด และตั้งใจว่าจะฝึกฝนทักษะการฟัง การอ่าน การเขียน และการพูด อย่างสม่ำเสมอ โดยจะพยายามมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และทำการบ้านที่ได้รับมอบหมาย

        ผู้เขียนหวังว่าผู้เขียนจะมีความรู้ความเข้าใจ ในเนื้อหา และหลักการสำคัญในเรื่องสิทธิมนุษยชน และ ตั้งใจจะใช้ความรู้ในวิชานี้ไปใช้ในทำงานที่ผู้เขียนสนใจและตั้งใจจะทำในอนาคต  (ผู้เขียนเข้าใจว่าเรื่องสิทธิมนุษยชนนั้นจะทำให้ผู้เขียนเข้าใจงานนั้นได้ดีขึ้น)

                                                                                                                           วิกานดา
หมายเลขบันทึก: 531344เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2013 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท