ความสำคัญของหลักธรรมาภิบาล


                 ในปัจจุบันสังคมให้ความสำคัญต่อหลักธรรมาภิบาลและจริยธรรมมากขึ้น   ทำให้ผู้นำขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนนำหลักธรรมาภิบาลมาเป็นกรอบในการพัฒนาและวางแผนงาน  เพื่อความอยู่รอดและเพื่อเกิดการยอมรับจากบุคคลภายนอกรวมทั้งเพื่อเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

              ธรรมาภิบาล ( Good Governance)

             หลักธรรมาภิบาล คือ การปกครอง การบริหาร การจัดการการควบคุมดูแล กิจการต่าง ๆ ให้เป็นไปในครรลองธรรม นอกจากนี้ยังหมายถึงการบริหารจัดการที่ดี สามารถนำไปใช้ได้ทั้งภาครัฐและเอกชน ธรรมที่ใช้ในการบริหารงานธรรมาภิบาล เป็นหลักการที่นำมาใช้บริหารงานในปัจจุบันอย่างแพร่หลาย เพราะ ช่วยสร้างสรรค์และส่งเสริมองค์กรให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพ อาทิ พนักงานต่างทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริตและขยันหมั่นเพียร ทำให้ผลประกอบการขององค์กรธุรกิจนั้นขยายตัว นอกจากนี้แล้วยังทำให้บุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง ศรัทธาและเชื่อมั่นในองค์กรนั้น ๆ อันจะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น องค์กรที่โปร่งใส ย่อมได้รับความไว้วางใจในการร่วมทำธุรกิจ รัฐบาลที่โปร่งใสตรวจสอบได้ ย่อมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและประชาชน ตลอดจนส่งผลดีต่อเสถียรภาพของรัฐบาลและความเจริญก้าวหน้าของประเทศ 

             กระแสพลังทางสังคมได้มีบทบาทมากขึ้น   ในการเข้ามากำหนดแนวคิดหลักธรรมาภิบาลและจริยธรรมแก่ผู้นำทุกองค์กร   รวมทั้งการแพร่กระจายทางวัฒนธรรม  การเกิดนวัตกรรมใหม่ๆระบบการสื่อสารและเทคโนโลยีที่ทันสมัย  มีการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด ทำให้ข่าวสารต่างๆแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และในกระแสโลกาภิวัฒน์ในโลกยุคไร้พรมแดน ทำให้ความเป็นส่วนตัวลดน้อยลง   ดังนั้นผู้นำทุกองค์กรต้องมีหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินงานและในการพัฒนาองคืกรทุกด้าน  เพื่อให้องค์กรมีการพัฒนาให้เป็นที่ยอมรับจากบุคคลภายนอก  พนักงานในองค์กรเกิดความศรัทธาเชื่อมั่นองค์กร ในแง่การตลาดทำให้มีภาพลักษณ์ที่ดีเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เกิดความภักดีแก่องค์กรมากขึ้น


เอกสารอ้างอิง

 http://th.wikipedia.org


คำสำคัญ (Tags): #ธรรมาภิบาล
หมายเลขบันทึก: 531307เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2013 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากให้นำเสนอ ความเป็นมาของหลักธรรมาภิบาลในภาพกว้าง ข้อมูลจาก UNCTAC และนำเสนอองค์กรที่มีการเห็นคุณค่าที่แท้จริงของธรรมาภิบาล ผมว่า มันน่าค้นหาดีครับ

ติดตามจ้า


ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ดีค่ะ


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท