เพิ่มคุณค่าพัฒนาตนเอง


ทำอย่างไรให้ได้งานมากขึ้น
องค์กร  ก็เหมือนร่างกายมนุษย์  บุคลากรในองค์กรก็เสมือนร่างกาย มนุษย์  และเซลล์นั้นควรเป็นเซลล์ที่มีภูมิต้านทานทนต่อการเปลี่ยนแปลงยึดเหนี่ยวอยู่ด้วยกัน  จึงจะทำให้เซลล์นั้นแข็งแรงและมีคุณภาพ  สามารถขับเคลื่อนและนำพาองค์กรไปได้อย่างมีประสิทธิภาพถึงแม้ว่า  IT  และเทคโนโลยีต่าง ๆ  เป็นสำคัญในการบริหารจัดการขององค์กร  แต่ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นล้วนอยู่ภายใต้การดำเนินการของคนทั้งสิ้นครับ  คุณภาพกำลังคน  จึงสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างศักยภาพขององค์กรไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน  วันนี้ผมขอจุดไฟในการทำงานในองค์กรของท่านเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและได้งานมากขึ้น  ในเรื่องของการเพิ่มคุณค่า...พัฒนาตนเอง  คิดว่าคงถูกใจใครต่อใครที่(คิดว่า)  งานล้นมือ  และเราจะไปดูว่าเราจะบริหารงานอย่างไรไม่ให้...งานล้นมือครับ...เพิ่มคุณค่า.....พัฒนาตนเองทำอย่างไรให้ได้งานมากขึ้น  ?   ปัญหาของงานมากกว่าคน  หรือ  งานล้นมือดูจะเป็นหัวข้อสนทนายอดนิยมหัวข้อหนึ่งของข้าราชการในยุคนี้  ทำอย่างไรจะช่วยเพื่อนข้าราชการให้ทำงานได้เพิ่มมากขึ้นจากที่ได้ทุ่มเทงานอย่างหนักเต็มที่อยู่แล้ววันนี้ผมจะนำเกร็ดวิธีการทำงานที่คุณอาจคาดไม่ถึงมาฝาก  ลองนำไปใช้ดูนะครับประการที่  1  เรียนรู้รูปแบบการทำงานของคุณเอง  รู้ว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นให้คุณลงมือทำงานและช่วยให้คุณมีวินัยในการทำงานได้ดี  ?  ระหว่างความรู้สึกดี ๆ  และความกลัว  คนบางคนต้องใช้เวลาเตรียมการต่าง ๆ  ล่วงหน้าเป็นเวลานาน  แต่บางคนไม่จำเป็นต้องวางแผนล่วงหน้ามา  เนื่องจากสารอะดรีนาลีนของเขาทำงานได้ดีประการที่  2  การเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำอย่างละเอียด  การวางแผนกิจกรรมต่าง ๆ  ล่วงหน้าในแต่ละวันอย่างสม่ำเสมอ  จะทำอะไร  เมื่อไหร่  ที่ไหน  อย่างไร  เป็นลายลักษณ์อักษรลงในสมุดบันทึกการปฏิบัติงาน  จะช่วยให้คุณมองเห็นกิจกรรมที่จะต้องปฏิบัติในแต่ละวันชัดเจนและแม่นยำมากขึ้นประการที่  3  เตรียมสถานที่ทำงาน  จัดที่ทำงานให้เป็นระเบียบ  สร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมให้สะดวกสบายเพื่อให้คุณทำงานได้อย่างราบรื่นมีความสุขขณะที่ทำงานและไม่ว่าคุณจะต้องไปปฏิบัติงานนอกสถานที่คุณก็ควรมองหาพื้นที่ทำงานที่สะดวกสบายด้วยเช่นกัน

ประการที่  4  การบริหารเวลา  การใช้เวลาทุกนาทีให้เกิดประโยชน์สูงสุดเมื่อเวลาอำนวย  อาทิการใช้เวลาระหว่างรอการเดินทาง  เป็นต้น

ประการที่  5  การบริหารเอกสาร  ไม่ว่าจะอยู่ในที่ทำงานที่พื้นที่จำกัดหรือไม่ก็ตาม  คุณควรนำเอกสารที่ใช้หรือทำเสร็จแล้วเก็บเข้าแฟ้มทุกครั้งอย่างมีระบบ   และทิ้งเอกสารที่ไม่ต้องการ/ไม่จำเป็นออกจากแฟ้ม/พื้นที่ทันที  การเก็บเอกสารขนาดกองมหึมาไว้โดยที่ไม่รู้ว่า  เอกสารชิ้นใดมีความสำคัญหรือชิ้นใดเก็บมานานแล้วนอกจากทำให้มีพื้นที่ทำงานน้อยลง  ยังเป็นสาเหตุให้คนเกิดความท้อถอยในการทำงานได้ง่าย  แต่ถ้าหมั่นกำจัดเอกสารที่ไม่จำเป็นทิ้งไป  นอกจากมีพื้นที่ทำงานเพิ่มขึ้นยังจะช่วยให้คุณมีกำลังใจในการทำงานเพิ่มมากขึ้นประการที่  6  หลีกเลี่ยงการผัดวันประกันพรุ่ง  การเลื่อนการผัดผ่อนงานบางอย่างออกไปจนกระทั่งใกล้ถึงเส้นตาย  ทำให้ต้องเบียดแย่งเวลาที่ต้องรับผิดชอบในลำดับต่อ ๆ  ไป  ในภายหลังจนอาจทำให้เกิดภาวะดินพอกหางหมู  สุดท้ายก็จะส่งผลให้คุณหมดกำลังใจในการทำงานได้ในที่สุดประการที่  7  การใช้เวลาและเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร  คุณต้องแยกแยกเรื่องส่วนตัว  เรื่องที่ไม่จำเป็นต้องใช้เวลา  และจัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องการติดต่อสื่อสาร  เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการทำงานให้มากที่สุด

หวังว่าเกร็ดวิธีการทำงานทั้ง  7  ประการนี้จะช่วยให้งานที่เคยล้นมือหดหายไป  ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะครับเพราะนอกจากงานที่เคยล้นมือหดหายไปแล้ว  ยังช่วยให้คุณมีคุณภาพในชีวิตในการทำงานที่ดีขึ้นอีกด้วย

eat...

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกกิจกรรม
หมายเลขบันทึก: 53121เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2006 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท