เรื่องของ คลิปบอร์ด (Clipboard)


          เมื่อวันก่อนมีเพื่อนของผม Forward เมลมาให้เกี่ยวกับการใช้ microsoft word  บางท่านที่ใช้จนเชี่ยวชาญแล้วอาจจะไม่ค่อนสนใจเท่าไหร่ เพราะในเนื้อหาพูดกันถึงเรื่อง Clipboard เป็นการตั้งคำถามจากคุณแม่คนหนึ่งที่สังเกตุการใช้งาน word ของลูกและเกิดสงสัยว่า Clipboard นั้นคืออะไร คิดว่าคงมีประโยชน์กับมือใหม่หัดใช้บ้างเลยนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

ถาม: ดิฉันเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์ได้ไม่ถึงเดือนเลยค่ะ (หัดใช้จากเครื่องคอมพ์ของลูก)เมื่อวันก่อนขณะที่ดิฉันกำลังหัดใช้โปรแกรม Microsoft Word ทำงาน ดิฉันก็สังเกตเห็นคำว่า Clipboard ไม่ทราบว่า มันหมายถึงอะไรคะ?  รบกวนช่วยชี้ทางสว่างให้ด้วยค่ะ

ตอบ: คลิปบอร์ด (Clipboard) หมายถึง ที่จัดเก็บข้อมูล (ข้อความ ภาพกราฟิก ฯลฯ) ชั่วคราว
โดย...เมื่อคุณใช้คำสั่ง Copy หรือ Cut (ปกติคำสั่ง Copy หรือ Cut จะอยู่ภายใต้เมนู Edit )
ข้อมูลที่คุณสั่งก็อปปี้ หรือตัด จะถูกเก็บไว้ในส่วนที่เรียกว่า Clipboard เมื่อมันอยู่ที่นั่นแล้ว คุณก็จะสามารถนำข้อมูลในคลิปบอร์ดไปวางไว้ที่ใดในโปรแกรมใดก็ได้ ซึ่งคลิปบอร์ดของวินโดวส์ จะสามารถเก็บข้อมูลได้ครั้งละหนึ่งรายการเท่านั้น  โดยรายการใหม่จะทับรายการเก่า
    สำหรับคลิปบอร์ด (Clipboard) ใน Microsoft Office สามารถจัดเก็บได้ถึง 24 รายการ
แต่จะมีเพียงรายการสุดท้ายในคลิปบอร์ดที่คุณสามารถวางเข้าไปในหน้าเอกสารได้ด้วยคำสั่ง Paste
อย่างไรก็ตาม คุณสามารถเลือกวางข้อมูลที่เก็บไว้ในคลิปบอร์ดของเวิร์ด ซึ่งมีทั้งหมด 24 รายการ ได้ตามใจชอบเหมือนกัน โดยเปิดกรอบคลิปบอร์ดในโปรแกรมต่างๆ ของ Office ได้ด้วยการ  กดปุ่ม Ctrl+F1 ลองไปใช้ดูนะครับ

Refer from : http://www.arip.co.th/2006/news.php?id=405584

        คิดว่าคงจะเป็นประโยชน์กับมือใหม่หัดใช้ microsoft word ได้เป็นอย่างดีนะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 53116เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2006 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท