เปลืองน้ำประปาวันนี้ เพื่อประหยัดไฟฟ้าในวันหน้า


ปีนี้เป็นปีที่ภาคใต้ร้อนและแห้งแล้งมากครับ ฝนก็ไม่ตกแม้ในหน้าฝนที่ผ่านมา แล้วตอนนี้ก็เริ่มร้อนหนักเป็นหน้าร้อนเต็มตัวแล้ว ผมเลยเร่งเครื่องกลยุทธ "บ้านเย็น" ของผมเต็มที่ครับ

กลยุทธของผมคือการสร้าง "ป่าในบ้านจัดสรร" ครับ แล้วป่านี้ไม่ใช่ป่าธรรมดาแต่ต้องเป็น tropical rain forest อีกต่างหากให้สมกับเป็นพื้นที่ในภาคใต้ที่ซ้ายติดอ่าวไทยขวาติดอันดามันครับ

แต่การทำป่าในบ้านจัดสรรนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบ้านผมเป็นบ้านจัดสรรที่ปลูกอยู่บนดินลูกรังถม ปลูกต้นไม้อะไรก็ไม่ค่อยขึ้น ตอนมาอยู่แรกๆ นั้นปลูกต้นไม้แล้วรดน้ำธรรมดาแทบจะไม่แตกใบใหม่เลย บางต้นก็แห้งตายสนิทอีกต่างหาก เดาว่าดินที่ถมนี่ไม่มีสารอาหารอะไรเลย แถมยังแข็งมีหินปนอยู่เยอะอีกด้วย รากต้นไม้ก็ชอนไชได้ลำบาก

ดังนั้นในปีที่ผ่านมาผมทำระบบสปริงเกอร์รอบบ้านเพื่อให้สามารถรดน้ำต้นไม้แบบค่อยๆ ให้น้ำซึมลงในดินได้ ซึ่งมีข้อดี (ที่ผมเดาเอา) ว่าน้ำมันซึมช้าๆ ทีละนิด มันก็สามารถทำให้ดินนุ่มลงได้ แล้วการที่ไม่ได้รดเฉพาะโคนต้นแต่กระจายออกไปรอบๆ เป็นการกระตุ้นให้ต้นไม้ต้องแตกรากออกมากว้างๆ เพื่อจะไปให้ถึงน้ำ การที่ต้นไม้แตกรากออกมามากเท่าไหร่ก็ยิ่งแตกใบมากขึ้นเท่านั้น

การรดน้ำด้วยสปริงเกอร์นั้นเพิ่มค่าน้ำอีกไม่มากครับ แต่ช่วงนี้ผมเปิดสปริงเกอร์นานมากเป็นพิเศษ เรียกว่าให้น้ำกันให้อิ่มแปร้ไปเลย แถมด้วยการลงปุ๋ยอินทรีย์อีกเรื่อยๆ ไม่ให้ขาดครับ

ผลลัพธ์น่าดีใจที่ต้นไม้แตกใบอ่อนและขยายพุ่มออกมาขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันนั้นตัวบ้านในชั้นหนึ่งนั้นแทบจะไม่ร้อนมากแล้ว แต่ชั้นสองยังร้อนระอุอยู่เพราะต้นไม้ยังโตไปไม่ถึง แต่ดูจากแนวโน้มการเติบโตแล้ว ภายในไม่เกินสองปีบ้านชั้นสองน่าจะพออยู่ได้ในตอนกลางวันโดยไม่ต้องเปิดแอร์ให้เปลืองไฟ

ครอบครัวผมไม่ชอบแอร์ โดยเฉพาะ อ.จัน ไม่ชอบเอามากๆ แต่เราติดแอร์ในห้องชั้นสองเพราะตอนย้ายมาอยู่ใหม่ๆ นั้นมันร้อนเหลือทน แต่ไม่ติดในชั้นล่างเพราะตั้งใจว่าจะทำให้บ้านอยู่ได้โดยไม่ต้องใช้แอร์ให้ได้

เดี๋ยวนี้การติดแอร์นั้นไม่แพงเท่าไหร่ แต่สิ่งที่แพงคือค่าไฟฟ้า ส่วนค่าน้ำประปาก็ไม่ใช่ว่าถูก แพงไม่น้อยกว่าค่าไฟฟ้า แต่ผมตัดสินใจว่าถ้าเลือกที่จะต้องสิ้นเปลืองแล้ว ขอสิ้นเปลืองค่าน้ำในปัจจุบันเช่นนี้ดีกว่า เพราะอัตราการสิ้นเปลืองน้ำจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อต้นไม้รกครึ้ม ซึ่งทำให้ดินสามารถเก็บความชื้นไว้ได้มากขึ้น ในขณะถ้าเลือกการติดแอร์จะไม่มีโอกาสลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวลงเลย ยิ่งกว่านั้นแอร์ยังมีอายุการใช้งาน แอร์เก่าแล้วก็ต้องเปลี่ยน แต่ต้นไม้รอบบ้านนั้น ยิ่งเก่าก็ยิ่งเย็น ไม่ต้องเปลี่ยนต้นไม้หรือล้างใส้กรอง และต้นไม้ทุกต้นเบอร์ห้าแน่นอน แถมยังให้ใบไปจิ้มน้ำพริกและผลให้กินเล่นอีกต่างหาก

ยิ่งกว่านั้นผนังบ้านบางส่วนผมให้ต้นตีนตุ๊กแกเลื้อยขึ้นไปคลุม ตอนนี้มีต้นเหลืองชัชวาลย์คลุมอยู่ด้วย (แต่ไม่เคยออกดอกเลย) ต้นไม้ที่เลี้อยตามผนังบ้านนี้ทำให้ผนังเย็นไม่ว่าจะโดนแดดมากแค่ไหนก็ตาม ไม่มีเทคโนโลยีผนังบ้านเย็นอะไรที่จะทำได้เท่านี้อีกแล้วครับ

ผมอยากเห็นคนไทยใช้กลยุทธบ้านเย็นแบบผมนี้กันเยอะๆ เราจะได้เห็นหมู่บ้านจัดสรรเขียวชอุ่มไม่ดูแห้งแล้งเหมือนในปัจจุบันครับ

หมายเลขบันทึก: 530841เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2013 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ดีจังค่ะ...ร่มเย็นด้วยแมกไม้...ช่วยอนุรักษ์พลังงาน...


บ้านสดชื่น..น่าอยู่เพราะมีเค้า


ขอบคุณบันทึกที่อ่านแล้ว...ผมว่าใครหลายคนอยากทำตามอาจารย์นะครับ


แนวคิด  วิธีทำ  ดีมาก ๆ ค่ะ  เห็นด้วยอย่างยิ่ง

ที่บ้านต้นไม้ก็ยังไม่โตค่ะ  แถมเจ้า PT  ลาบราดอร์  ๔  เดือน ของหลานชายซนมาก  ดึงสปริงเกอร์ที่ฝังดินหลุดออกจากดินกระจาย  ยังไม่รู้จะจัดการกับหมาน้อยแต่ตัวใหญ่อย่างไร   เคยเลี้ยงแต่ตัวเล็ก ๆ  ตอน  ๔  เดือน ก็ไม่ซนอย่างนี้

ไม่ชอบแอร์เหมือนกันค่ะ  ตั้งใจไม่ติดแอร์  ทำหน้าต่างบานยาว  ๒  เมตร   ไม่ติดมุ้งลวด (นอนกางมุ้งค่ะ)  เวลาลมโกรกมาเย็นมาก  แต่ที่อุดรบางวันร้อนจัด  ไม่มีลม  ก็มาอยู่ชั้นล่างแทน  ชั้นล่างโล่งทั้งหมด   

ภูมิปัญญาไทยจริง ๆ  ก็ต้องปลูกต้นไม้เยอะ ๆ นี่ละนะคะ  ปลูก ๆ ๆ ๆ ๆ  ช่วยกันปลูก



มีต้นอโวคาโดมาฝากอาจารย์จ้ะ

ความเจริญทำให้เมืองบุกป่า การสร้างป่าในเมืองนับเป็นทางออกที่จะนำความสมดุลกลับคืนมา เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

I know the pains.

I installed a roof ventilator (whirly bird - a small dome-like spinner which draws hot air out and the eaves under the roof let cool air come in). The whirly bird works by air circulation --no electricity--. A couple units  cost much less than an air conditioner and electricity (in Aus a DIY unit costs < $50). But my high pitch roof and ceiling are well suited for the this type of cooling. Some roofs have no air circulations and they act like thermal storage -- keeping heat in the house.

BTW, try grow one or two หองอุไร --away from the house--. They are hardy, fast growing, semi-shade trees. Their roots will break up hard soils --and even produce sucklings--. They have beautiful flushes of yellow flowers. And they may even keep termites and mossies away. ;-) 

มีที่เล็กๆอยู่วังแก้วค่ะ...ไปเยี่ยม..ที่ๆค้นไม้ขึ้นเต็มเป็นป่า..ให้ความเย็น...ร่ม..ปรากกฎว่า..ถูกถางไม่เหลือหรอ.."ต้นไม้"...เศร้ามั้กกๆๆๆมากเลย..เจ้าค่ะ..ยายธี

ขอบคุณทุกท่านสำหรับดอกไม้และทุกความเห็นครับ ไว้ต้นไม้โตดีแล้วผมจะถ่ายภาพบ้านมาโชว์ครับ :-)

สีเขียวทำให้สดชื่น ยิ่งเขียวแบบมีชีวิต.. ยิ่งทำให้รู้สึกเย็นกาย-ใจ ขอบคุณค่ะอาจารย์

่ต้นไม้ให้ความร่มรื่นเสมอจริง ๆ ค่ะ  

วิธีคลายร้อนของอาจารย์  น่าเลียนแบบค่ะ

โดยเฉพาะต้นตีนตุ๊กแก และต้นไม้ที่เลื้อยไปตามผนัง

           ขอบพระคุณมากมายค่ะที่แวะไปเขียนแสดงความคิดเห็น ชี้แจง เกี่ยวกับเรื่องการเขียนบันทึก  จริง ๆ แล้วครูอิงไม่ได้คิดอะไรมากหรอกนะคะ  เพียงแต่ต้องการสำรวจดูว่า เพื่อน ๆ เก่า ๆ ยังเข้ามาในโกทูโนว์กันมากน้อยแค่ไหน ซึี่งก็ได้ผล  เขียนได้ไม่ถึงชั่วโมง มีผู้เข้ามาอ่านเยอะ  ก็แสดงว่า จริง ๆ แล้ว ก็ยังมีเพื่อน คือ...บังเอิญว่า ครูอิงมีเวลาเขียนบันทึกช่วงปิดเทอม  ซึ่งตรงกับที่อาจารย์ บอกว่า ช่วงปิดเทอมจะมีผู้เข้าใช้น้อย  ก็คงจะจริงค่ะ พอเปิดเทอม ครูอิงก็ไม่ค่อยมีเวลาเขียนบันทึก เพราะงานหลักท่วมท้น  ส่วนในเฟสบุ๊คนั้น เข้าไปใช้ในกรณีการโพสรูปถ่ายมากกว่าค่ะ เพราะสามารถโพสได้คราวละหลาย ๆ รูป  เอาไว้สำหรับก็อป URL มาโพสใน www.gotoknow ค่ะ เมื่อเขียนบันทึกในwww.gotoknow  เสร็จ ก็จะลิงค์ไปให้สมาชิกที่ เฟสบุ๊ค อีกครั้งหนึ่งค่ะ

           

รูปจาก Facebook นั้นก่อนหน้านี้สามารถเอา URL เพื่อมาใส่ในเว็บไซต์อื่นๆ (รวมถึง GotoKnow) ได้ แต่หลังๆ นี้ Facebook เขาไม่อนุญาตให้ทำแล้วครับ เลยทำให้ภาพที่เอา URL มาจาก Facebook นั้นไม่แสดงครับ ตอนเขาปิดใหม่ๆ นั้นสมาชิกแจ้งกันมามาก แต่เรื่องนี้เป็นสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของ GotoKnow เพราะ data อยู่ใน Facebook ครับ

Happy วันครอบครัวครับ


สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะอาจารย์

คุณยายเห็นด้วยกับแนวคิดของอาจารย์นะคะ ปัจจุบันบ้านจัดสรรผุดขึ้นยังกะดอกเห็ด สร้างเสร็จปุ๊บติดแอร์ปัีบเกือบจะ 100 % เลย บริเวณพื้นที่ว่างแทนที่จะปลูกต้นไม้กลับขยายต่อเติมจนไม่มีที่ว่างเลยค่ะ 

-สวัสดีครับอาจารย์ฺ..

-สร้างป่าในบ้านจัดสรรไม่ง่ายเลยนะครับ..

-ชอบบ้านที่มีต้นไม้มาก ๆ เย็นดีครับ..

-สุขขีวันปีใหม่ไทยนะครับอาจารย์..


เดือนที่แล้วผมเจอค่าน้ำไปหนึ่งพันเจ็ดร้อยกว่าบาทครับ ตอนนี้กำลังนั่งวางแผนใหม่กับแนวคิดนี้ว่ามันจะได้ผลหรือเปล่าครับ แต่ยังมีความหวังว่าเมื่อต้นไม้ใหญ่ขึ้นแล้ว (ประมาณเกินบ้านชั้นหนึ่ง) ก็น่าจะต้องรดน้ำน้อยลงแล้วครับ

แวะมาทักทายบันทึกประหยัดพลังงานของอาจารย์ครับ ขอบคุณมากครับผม

สำหรับผมแล้ว ปลูกบ้านและปลูกต้นไม้ไปพร้อมๆ กัน..
หมายใจถึงร่มรื่นทั้งทางกายและใจแห่งเราและผู้มาเยือน
หรือแม้แต่ โลกใบนี้

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท