รถกับซอฟต์แวร์


คนไทยบางคนเรียกรถยนต์ว่าปัจจัยที่ ๕ ต่อจากคำว่าปัจจัย ๔ ซึ่งมีในทางพุทธศาสนา

น่าสนใจว่า ตอนนี้เรามักได้ยินข่าวปัญหาซอฟต์แวร์เริ่มมามีกับปัจจัยที่ ๕ มากขึ้น

(หรือสำหรับบางคน ใครจะว่าเป็นโทรศัพท์มือถือก็ตาม ก็มีปัญหาซอฟต์แวร์เหมือนกัน)


บริษัท Genereal Motors เพิ่งประกาศเรียกรถยนต์ Buick & Cadillac เกือบ ๓๔,๐๐๐ คันมาอัพเดทซอฟต์แวร์ควบคุมระบบเกียร์ ซึ่งคาดว่าเป็นต้นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุจำนวนมาก


บริษัท McLaren ซึ่งสร้างรถแข่งต้องออกแถลงการขอโทษเพราะซอฟต์แวร์ที่ติดต่อสื่อสารข้อมูลระหว่างรถแข่งกับทีมงานข้างสนามเกิดปัญหา ทำให้มีผลเสียกับการแข่งรถสูตร ๑ จนรถของบริษัทที่กระทิงแดง Red Bull ซึ่งเป็นสปอนเซอร์รถแข่งในออสเตรเลียพ่ายไป 


ส่วนในประเทศไทยก็มีประเด็นเล็กน้อยในเว็บบอร์ดของผู้ใช้รถเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ไม่เป็นข่าวออกสื่อกระแสหลัก คือ รถปิคอัพ Ford Ranger รุ่นล่าสุดบางคันที่มีปัญหาเร่งไม่ขึ้น ก็ต้องเข้าศูนย์ไปอัพเดท firmware ในคอมพิวเตอร์ของรถ อันนี้ไม่มีการเรียกคืน ใครมีปัญหาก็เข้าไปกันเอง


ส่วนในรถของผมเองที่ใช้มานาน ๑๘ ปีแล้วนั้น ซอฟต์แวร์ในซีพียูยังคงโอเคอยู่ ไม่มีปัญหาแต่อย่างได แม้มันส่งสัญญาณไฟเตือนต่างๆ ก็ทำเป็นมองไม่เห็นเสียมั่งรถก็ยังวิ่งได้ดีอยู่ ดูเหมือนว่าคุณภาพซอฟต์แวร์เก่าๆ จะดีกว่าปัจจุบัน

โพสต์นี้ไม่มีอะไรมาก ผมแค่อยากจะบันทึกหมายเหตุปรากฎการณ์เชิงเทคโนโลยีในสังคมเป็นประวัติศาสตร์เอาไว้แค่นั้น

หมายเลขบันทึก: 530828เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2013 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2013 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท