ใช้เรือสะเทินน้ำสะเทินบก ABC เร่งรัดป้องกันโรคผู้ประสบภัยน้ำท่วมในศูนย์พักพิงชั่วคราว


นายกิตติ พุฒิกานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในจังหวัดพิษณุโลกมีหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยมานาน  บางพื้นที่มีน้ำท่วมขังเป็นเวลานานหลายเดือน ทำให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่นั้นได้รับความเดือดร้อนหลายด้านทั้งทางด้านสุขภาพร่างกาย จิตใจ และบางแห่งอาจขาดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม  ส่งผลให้เกิดโรคระบาดต่าง ๆ ในช่วงน้ำท่วมได้

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก  จึงได้นำเรือกู้ชีพสะเทินน้ำสะเทินบกฉุกเฉินชื่อ ABC (Air craft Boat and Car) ที่มีคุณสมบัติอเนกประสงค์ 3 ประการ คือ สามารถมีล้อวิ่งได้บนบกเหมือนรถ  ล่องน้ำได้เหมือนเรือ และเป็นพารามอเตอร์บินกลางอากาศได้  ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดพิษณุโลก เช่น โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชนครไทย โรงพยาบาลพรหมพิราม  ลงพื้นที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบภัยน้ำท่วม เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2554 ที่หมู่บ้านใผ่ถ้ำ ตำบลมะต้อง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ที่ประสบภัยน้ำท่วมมาเป็นเวลาร่วม 2 เดือน มากกว่า 150 ครัวเรือน เพื่อเร่งรัดในการช่วยเหลือประชาชน การเฝ้าระวังการเกิดโรคติดต่อระบาดและการป้องกันควบคุมโรค โดยเฉพาะเรื่องอาหารและสุขาภิบาล  โดยมีทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ได้เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้นในด้านถุงยังชีพ เวชภัณฑ์ยา ส้วมฉุกเฉิน และการสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อการป้องกันโรค ให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม  

นายกิตติ  กล่าวต่อว่า หากผู้ประสบภัยหรือสมาชิกในครอบครัวมีอาการเจ็บป่วย เช่น เป็นไข้หวัด  มีไข้สูงเฉียบพลัน  ป่วยเมื่อยกล้ามเนื้อ  อุจจาระร่วง  ตาแดง  หรือมีอาการเครียดให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่หน่วยงานบริการสาธารณสุขใกล้ที่สุด  ตั้งแต่เริ่มอาการก่อนที่อาการจะลุกลามและเกิดโรคแทรกซ้อน  หรือกรณีฉุกเฉินสามารถโทรติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์ 1422 และบริการการแพทย์ฉุกเฉินที่เบอร์ 1669 

  ข้อความหลัก " น้ำดื่ม อาหารสุก ร่างกายสะอาด ระวังสัตว์พิษ

สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม  ป้องกันโรคและภัยที่มาจากน้ำท่วม ”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/tv/2554_10_20_ABC.html

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529205เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2011 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท