ประสบการณ์จาก โรงเรียนพญาไท


ความช่วยเหลือของเด็กปกติที่มีให้กับเด็กที่มีความผิดปกติ
        เมื่อวันที่  21  กันยายน  2549  ดิฉันได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการเรียนร่วมอีกครั้งหนึ่งที่  โรงเรียนพญาไท ดิฉันจึงถือเอาโอกาสนี้มาบอกเล่าความรู้สึกต่างๆ ที่ได้ไปพบเจอ  ก่อนอื่นก็ขอบอกก่อนว่าคณะครูอาจารย์และนักเรียนน่ารักมาก ให้การต้อนรับด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง และดิฉันก็ได้เห็นการเรียนการสอนที่แตกต่างจากโรงเรียนแรกที่ดิฉันไปดูคือ  โรงเรียนปัญญาวุฒิกร ที่แตกต่างเพราะว่าโรงเรียนพญาไท เขาจะจัดการเรียนการสอนแบบคู่ขนาน คือ จะมีเด็กที่มีความบกพร่อง    ทางการได้ยินและเด็กที่มีความบกพร่องทางสติ-ปัญญา  มาเรียนร่วมกับเด็กปกติ  ซึ่งแต่ละห้องจะมีเด็กพิเศษเรียนร่วมด้วยประมาณ 1-2 คน และก็ได้เห็นถึงความช่วยเหลือของเด็กปกติที่มีให้กับเด็กผิดปกติ  เช่น  เด็กปกติเขาจะคอยช่วยเหลือเพื่อนในทุกๆ เรื่องเท่าที่เขาจะทำได้
หมายเลขบันทึก: 52915เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
สมสมัย เหมือนเผ่าพงษ์

ขอบคุณที่นำเรื่องการเรียนร่วมโรงเรียนพญาไทไปบอกเล่า  จากครูโรงเรียนพญาไทค่ะ

ดิฉันเป็นศิษย์เก่าที่โรงเรียนพญาไท และได้มีโอกาสกลับไปฝึกสอนที่โรงเรียน ดีใจค่ะ ที่มีคนผู้ที่รับรู้ถึงการเรียนการสอนของเด็กพิเศษ ครูทำด้วยใจ และจิตวิญญาณของความเป็นครูจริง ๆ  ขอบคุณนะคะ

 

ดิฉันเป็นเด็กของโรงเรียนพญาไทค่ะ ดิฉันก็ขอขอบคุณมากค่ะที่ให้กับโรงเรียนเรา

หนูเป็นเด็กพญาไทคะอยู่ป.4/8ครูธาริณีหนูชื่อรัฐนันท์ตรีชอบโรงเรียนนี้มากคะ

จักรักชอบครูอะชื่อวิว

19

จักเรียน4.ดีเด็กเล่นรู้สึกไงพี่ชอบรักครูอะ

หนูเรียนโรงเรียนพญาไทมา ๓ ปีเเล้วครูของหนูชื่อ ถนอมศรี กรีถาวร ชั้นป๓/๗

ผมเคยเรียนที่นั่นตอน ป5หรือป6ไม่รู้ตรงกับกรุงเทพครบ200ปีไม่รู้เพื่อนๆไปอยู่ไหนกันบ้างแล้วคิดถึงจัง

หนูเป็นศิษย์เก่ารุ่นที่ 69 พ.ศ.2552 โรงเรียนพญาไทดีมากคะ มีการเรียนการสอนที่ดีมาก ซึ่งบางคนอาจจะบอกว่าไม่ดีแต่ถ้ามาลองเรียนแล้วคุณจะรู้คะ

หนูเรียนมา 4 ปีเเล้วค่ะ

ตอน ป. 1/7หนูเรียนกับครู บุญเรือน ค่ะ

ตอนป. 2/7 หนูเรียนกับครู นภา ค่ะ

ตอนป. 3/7 หนูเรียนกับครู ถนอมศรี ค่ะ

ตอนป. 4/6 หนูเรียนกับครู ศริวิน ค่ะ

มีเเค่นี้น่ะค่ะบ้ายบายค่ะ

 

zผมหาหนังสือสารสัมพันท์พญาไทเล่มปี52อยู่ไครมีก็ช่วยส่งด้วย [email protected] ผมจบ51 หา52

ดีค่ะ กว่าลูกชายจะได้เข้ามาเรียนโรงเรียนนี้ ทั้งบนทั้งลุ้น สอบผ่านต้องไปจับฉลากอีก เด็กที่ได้เข้าเรียนที่นี่ต้องทั้งเก่งและดวงดีค่ะ

ดิฉันเป็นผู้ปกครองคนหนึ่งค่ะ กำลังจะให้หลานเข้าไปเรียนที่โรงเรียนพญาไท แต่มีคนพูดถึงในด้านไม่ค่อยดีเลยค่ะ ทำให้หวั่นๆ ใจอยู่บ้าง ขอความคิดเห็นจากนักเรียน และผู้ปกครองท่านอื่นๆ ด้วยค่ะ

จุฬาภัณฑ์ เจริญศรี

ผมเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนพญาไท เข้าศึกษาปี พศ 2507 จบการศึกษา 2513 ผ.อ. อาจารญ์ศรีสวัสดิ์ รัตนวราหะ ยังจดจำคุณครูตั้งแต่ชั้น ป1 ที่สอนให้ผมเป็นคนดี นับตั้งแต่ครูชม้อย ครูยินดี จันทร์สกุล ครูสุรัตน์ เพชรบรม ครูอุทัยวรรณ แพพานิชย์ ครูภาวนา สันทนะสุข ครูอุทัย กิ่งนรา ครูถวิล (ดุมากๆ) ครูเฉลียว แพรศรี คุณหญิงสมจินตนา ภักดิ์ศรีวงษ์  คุณครูแพง ขันธจำนงค์ คุณครูจำนง (เล่าเรื่องพุทธโทกำบังๆ กำแพงพัง) อาจาย์สิงห์โต ทองชุลี ครูเวช ฯลฯ และะคุณครูอีหลายท่าน

ปัจจุบันยังคิดถึงโรงเรียนที่ดีของผมตลอดเวลา ตั้งแต่จบการศึกษามา

ดิฉันเป็นรุ่นน้องของพี่ท่านบน. คุณครูประจำชั้นชื่อ. วิไล พิมวราเมธากุล. และคุณครูกิตติ อยู่ล่องค่ะ. ดีใจมากๆที่ได้เข้ามาอ่านเจอ

ขอขอบคุณค่ะ

เราเรียนมา8ปีแล้ว อนุบาล1/2ครูรุ่ง อนุบาล2/2ครูติ๋ม ป.1/7ครูบุญเรือน ป.2/7ครูนภา ป.3/7ครูนันท์ ป.4/7ครูกฤษณาและครูแป๊วเล็ก ป.5/7ครูแป๊วใหญ่และครูเปิ้ล ป.6/3ครูเพชรี

เราเรียนปีนี้เป็นปีสุดท้ายรุ่นที่74 ปีการศึกษา2557

พอดีได้อ่านความเห็นของผู้ปกครองท่านหนึ่งข้างบนขึ้นไปอีกเรื่องข่าวด้นไม่ดีของโรงเรียนพญาไท ผมจึงขอแนะนำตัวก่อน ผมจบพญาไท เรียนตั้งแต่อนุบาลจนจบป.6 ในปีการศึกษา 20 และไปต่อ ม 1 ถือเป็นรุ่นแรกในระบบการศึกษาใหม่สมัยนั้นในปี 21 ก็ต้องขอบอกว่าโรงเรียนพญาไทสมัยนั้นดีมาก เพราะครูคือครูจริงๆ วิธีคิดแบบเชิงพาณิชย์ไม่มี เนื่องจากอยู่ในยุคคนมีศีลธรรมสูง อีกทั้งระบบการศึกษาสมัยนั้นไม่เปิดช่องให้ครูหาลำไพ่พิเศษเหมือนระบบการศึกษาสมัยนี้ โรงเรียนพญาไทนี้ใจดีให้เด็กที่มีความบกพร่องได้เข้าเรียนด้วยกัน ครูใหญ่ก็คืออาจารย์ศรีสวัสดิ์ ผมว่าเป็นครูใหญ่ที่ยาวนานกว่าใครเลย เพราะเป็นตั้งแต่ก่อนผมเข้าเรียนจนจบไปแล้ว ท่านก็ยังเป็นอยู่ต่อไป ส่วนเรื่องข่าวไม่ดีเกี่ยวกับโรงเรียนพญาไทนั้น ผมเองก็พอทราบบ้าง เพราะเคยไปเยี่ยมครูที่สอนโรงเรียนพญาไทก่อนที่ท่านจะเสียไปหลังจากนั้นไม่นาน ท่านก็เล่าว่าสภาพสังคมไทยมันเปลี่ยนไปกลายเป็นบูชาเงิน ตัวระบบการศึกษาไทยมันก็ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ เพราะปรับปรุงหลักสูตรกันจนเละเทะ ทำให้ครูรุ่นหลังที่รับการบรรจุเข้ามาจำนวนหนึ่งเข้าไม่ถึงจิตวิญญาณความเป็นครูไป เลยแสวงหาผลประโยชน์กับการเปิดกวดวิชา และหาประโยชน์กับการให้ความช่วยเหลือเด็กให้ได้มีที่นั่งเรียน ก็พอทราบเลาๆบ้างว่ายุคหลังนี้ที่นั่งเรียนในโรงเรียนพญาไทก็แพงโข แต่อยากให้ผู้ปกครองทุกท่านทำใจด้วยว่า ทุกอย่างมีเกิด มีดับ ดับแล้วก็เกิด เป็นวัฏจักร เมื่อสภาพสังคมไทยมันเสื่อมลง ระบบการศึกษาก็เละเทะลงทุกวัน สภาพเสื่อมมันก็เกิดขึ้นทั่วไปในโรงเรียนแทบทุกแห่งที่ผู้ปกครองอยากให้บุตรหลานได้มีที่เรียน ส่วนครูพญาไทที่ได้อ่านก็คงได้แต่ฝากข้อคิดว่า ถ้าท่านทำดีแล้วก็ทำดีต่อไปเพราะนั่นคิอการแสดงถึงความรักของท่านที่มีต่อในหลวง ส่วนท่านที่ทำผิดพลาด ก็ขอให้คิดด้วยว่า ท่านมาอาศัยโรงเรียนเลี้ยงชีพ ก็อย่าทำตัวกินบนเรือนขี้บนหลังคา จิตวิญญาณครูเรียกกลับคืนมาบ้าง

มีครูท่านนึง ขี้เกียจมากชอบโยนงานมาให้คนอื่นทำ เอาหน้าตลอด ขอบอกเห็นแก่ตัว ครูท่านอื่นโดนมาหลายคนอยู่ไม่ได้ก้มี เจอคนแบบนี้ พูดจาอย่างกลับ…..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท