ปาฐกถา "ตามรอยพระยุคลบาทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ๘๔ พรรษา ธ ทรงงานเพื่อปวงไทย"


 

ตามรอยพระยุคลบาทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ๘๔ พรรษา
ธ ทรงงานเพื่อปวงไทย
 

ทศพนธ์  นรทัศน์
[email protected]

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์เจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐต่อสังคมไทย ทรงเป็นแบบอย่างอันดีงามในการดำเนินชีวิตและแบบอย่างในการเสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม ดังพระปฐมบรมราชโองการที่ทรงตั้งเป็นพระราชสัตยาธิษฐานว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๙๓ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิติของปวงชนชาวไทยให้อยู่เย็นเป็นสุขด้วยวิถีชีวิตแบบพอเพียงอันเป็นคำสอนที่ได้พระราชทานไว้ โดยหนึ่งในพระอัจฉริยภาพที่สมควรยกมากล่าวอ้างเพื่อเป็นเครื่องระลึกในพระมหากรุณาธิคุณและพระปรีชาสามารถ ได้แก่ พระอัฉริยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทรงเป็นผู้นำและผู้จุดประกายในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าเกิดความผาสุขโดยถ้วนหน้า  

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อวงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย ทรงมีพระวิสัยยาวไกลในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ
ทรงอุทิศพระองค์ พระอัจฉริยะและพระอุตสาหะทั้งมวล เพื่อราษฎรในทุกภูมิภาค พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัส เนื่องในโอกาสการจัดงานวันสื่อสารแห่งชาติครั้งแรก พ.ศ. ๒๕๒๖ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๒๖  ความว่า "การสื่อสารเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งอย่างหนึ่งในการพัฒนาสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้า รวมทั้งรักษาความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศด้วย ยิ่งในสมัยปัจจุบัน ที่สถานการณ์ของโลกเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกขณะ การติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ ย่อมมีความสำคัญมากเป็นพิเศษ ทุกฝ่ายและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับการสื่อสารของประเทศ จึงควรจะได้ร่วมมือกันดำเนินงานและประสานผลงานกันอย่างใกล้ชิด และสอดคล้อง สำคัญที่สุด ควรจะได้พยายามศึกษาค้นคว้าวิชาการและเทคโนโลยี อันทันสมัยให้ลึกและกว้างขวาง แล้วพิจารณาเลือกเฟ้นส่วนที่ดีมีประสิทธิภาพแน่นอนมาปรับปรุงใช้ด้วยความฉลาดริเริ่ม ให้พอเหมาะพอสมกับฐานะและสภาพบ้านเมืองของเรา เพื่อให้กิจการสื่อสารของชาติได้พัฒนาอย่างเต็มที่ และสามารถอำนวยประโยชน์แก่การสร้างเสริมเศรษฐกิจ สังคม และเสถียรภาพของบ้านเมืองได้อย่างสมบูรณ์แท้จริง"

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้พัฒนาระบบวิทยุสื่อสารอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กล่าวคือ สามารถรับ-ส่งได้ไกลยิ่งขึ้นดังจะเห็นได้จากการที่ทรงนำเครื่องวิทยุสื่อสารพกติดพระองค์ เพื่อประกอบพระราชกรณียกิจต่างๆ อยู่เสมอ เพราะสิ่งที่พระองค์ทรงขาดไม่ได้คือการสดับตรับฟังข่าวทุกข์สุขของประชาชน ดังเช่น ในระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรหากทรงพบว่ามีผู้ใดที่กำลังป่วยเจ็บจำเป็นต้องบำบัดรักษา จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้คณะแพทย์ผู้ตามเสด็จดูแล ตรวจรักษาทันที ในบางรายที่มีอาการป่วยหนักจำเป็นต้องส่งตัวเข้าบำบัดรักษาในโรงพยาบาลท้องถิ่น หรือโรงพยาบาลในกรุงเทพมหานครโดยเร็วหากมีเวลาเพียงพอ พระองค์ท่านจะรับสั่งผ่านทางวิทยุถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยพระองค์เอง อาทิ ตำรวจตระเวนชายแดน ขอรับการสนับสนุนเรื่องการขนส่ง เช่น เฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำผู้ป่วยเจ็บส่งยังที่หมายปลายทาง

เป็นระยะเวลากว่า ๕ ทศวรรษ นับเนื่องแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จประภาสโรงงานคอมพิวเตอร์ใหญ่ของไอบีเอ็มที่ซิลิคอนวอลเล่ย์ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๓ เพื่อจุดประกายให้วงการคอมพิวเตอร์ของประเทศไทยคิดถึงการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติให้ทัดเทียมประเทศที่เจริญแล้ว
พระวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลในการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของพสกนิกรชาวไทยมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน นับเนื่องกว่า 6 ทศวรรษแห่งการครองสิริราชสมบัติ ทรงเล็งเห็นความสำคัญของเครื่องมือเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ทรงสนับสนุนให้มีการค้นคว้าในทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ ทรงศึกษาคิดค้นสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการประมวลผลข้อมูลต่างๆ ด้วยพระองค์เอง ทรงประดิษฐ์รูปแบบตัวอักษรไทย ที่มีลักษณะงดงามเพื่อแสดงผลบนจอคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ ทรงใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อประดิษฐ์บัตร ส.ค.ศ. พระราชทานพรแก่พสกนิกรชาวไทยในโอกาสวันขึ้นปีใหม่เป็นประจำทุกปี ทรงพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ พระราชดำริและพระบรมราชวินิจฉัยในการออกแบบและจัดทำโปรแกรมพระไตรปิฎกฉบับคอมพิวเตอร์ (โปรแกรมดังกล่าวเรียกว่า BUDSIR: Buddhist Scriptures Information Retrieval) รวมทั้งมีพระราชวิจารณ์ในการออกแบบโปรแกรมสำหรับสืบค้นข้อมูลดังกล่าว ทรงเป็นผู้นำการพัฒนาพหุสื่อ(Multimedia) อาทิ การทำให้คอมพิวเตอร์พูดภาษาไทยได้ชัดขึ้น ตลอดจนทรงใช้คอมพิวเตอร์ในการบันทึกพระราชกรณียกิจต่างๆ และทรงติดตั้งเครือข่ายสื่อสารคอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนพระราชกรณียกิจ เป็นต้น

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเทียมกัน (Information and Communication Technology for All Club: ICT for All Club) ในฐานะองค์กรภาคประชาชน ซึ่งดำเนินงานเพื่อมุ่งลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล (Digital Divide) ในสังคม จึงได้กำหนดจัดการปาฐกถาทางวิชาการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ เรื่อง "ตามรอยพระยุคลบาทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ๘๔ พรรษา ธ ทรงงานเพื่อปวงไทย" ขึ้น เพื่อเป็นเครื่องรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระเมตตาคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีต่อวงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และปวงชนชาวไทย ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน

 

-------------------------------------------------------------------------

ชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมกัน (ICT for All Club)

ขอเชิญเพื่อนนักวิทยุ และผู้ที่สนใจ

เข้าร่วมรับฟังปาฐกถาทางวิชาการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔

เรื่อง "ตามรอยพระยุคลบาทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ๘๔ พรรษา ธ ทรงงานเพื่อปวงไทย"

ปาฐกถา โดย พลตำรวจตรี สุชาติ เผือกสกนธ์  (HS1BA /VR-๐๐๑) อดีตอธิบดีกรมไปรษณีย์โทรเลข

     ศาสตราจารย์ ดร. ศรีศักดิ์ จามรมาน   ประธานอาวุโส มูลนิธิสหวิทยาการเพื่อการวิจัยและพัฒนา

วันเสาร์ที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๒.๓๐ น. - ๑๗.๓๐ น.
ณ ห้องประชุมใหญ่ มจร. วัดศรีสุดารามวรวิหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย

สำรองที่นั่งได้ที่ นายทศพนธ์  นรทัศน์ (HS4HNL) โทร. ๐๘-๑๒๖๑-๐๗๒๖ หรือ [email protected]

ค่าลงทะเบียนเข้าร่วมงานท่านละ ๕๐ บาท (เพื่อเป็นค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม)

www.ictforall.org

-------------------------------------------------------------------------

 

(ร่างกำหนดการเบื้องต้น /Tentative Programme)

การปาฐกถาทางวิชาการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔

เรื่อง "ตามรอยพระยุคลบาทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ๘๔ พรรษา
ธ ทรงงานเพื่อปวงไทย"

วันเสาร์ที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๒.๓๐ น. - ๑๗.๓๐ น.
ณ ห้องประชุมใหญ่ มจร. วัดศรีสุดารามวรวิหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย

จัดโดย ชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมกัน (ICT for All Club)

www.ictforall.org

 

๑๒.๓๐–๑๓.๐๐ น.    ลงทะเบียน-รับเอกสารภายในห้องประชุม มจร. วัดศรีสุดาราม

๑๓.๐๐-๑๓.๒๐ น.     พิธีเปิด โดย พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) ศ.,ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นำบูชาพระรัตนตรัย และแสดงสัมโมทนียกถา  (อยู่ระหว่างประสานงาน)

กล่าวถวายรายงาน โดย

นายทศพนธ์ นรทัศน์  ผู้ประสานงานชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมกัน

๑๓.๒๐-๑๔.๐๐ น.     ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "๘๔ พรรษา สมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ"

โดย พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) ศ.,ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

๑๔.๐๐-๑๔.๐๕ น.     ถวายของที่ระลึกแด่ พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต)

๑๔.๐๕-๑๕.๐๐ น.   ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ตามรอยพระยุคลบาท ๘๔ พรรษา ธ ทรงงานเพื่อปวงไทย"

โดย พลตำรวจเอก วสิษฐ เดชกุญชร  อดีตนายตำรวจราชสำนักประจำ (อยู่ระหว่างประสานงาน)

๑๕.๐๐-๑๕.๐๕ น.     มอบของที่ระลึกแด่ พลตำรวจเอก วสิษฐ เดชกุญชร

๑๕.๐๕-๑๖.๐๐ น.   ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ตามรอยพระยุคลบาทด้านการสื่อสาร"

โดย พลตำรวจตรี สุชาติ เผือกสกนธ์   อดีตอธิบดีกรมไปรษณีย์โทรเลข

๑๖.๐๐-๑๖.๐๕ น.     มอบของที่ระลึกแด่ พลตำรวจตรี สุชาติ เผือกสกนธ์

๑๖.๐๕-๑๗.๐๐ น.   ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ตามรอยพระยุคลบาทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ"

โดย ศาสตราจารย์ ดร. ศรีศักดิ์ จามรมาน   ประธานอาวุโส มูลนิธิสหวิทยาการเพื่อการวิจัยและพัฒนา

๑๗.๐๐-๑๗.๐๕ น.     มอบของที่ระลึกแด่ ศาสตราจารย์ ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน

๑๗.๐๕-๑๗.๒๐ น.     สรุปการปาฐกถาทางวิชาการ โดย อาจารย์วรเดช  อมรวรพิพัฒน์ เลขาธิการสภาองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย

๑๗.๒๐-๑๗.๓๐ น.     มอบของที่ระลึกแก่ผู้เข้าร่วม และให้โอวาทพิธีปิด โดย พระราชพิพัฒน์โกศล เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามวรวิหาร

__________________________________________________

หมายเหตุ: บริการอาหารว่างและเครื่องดื่มในห้องประชุม

สถานที่: ห้องประชุมใหญ่ มจร. วัดศรีสุดารามวรวิหาร

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 528911เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2011 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท