๒. พระวิหารทับเกษตร


มีลักษณะพิเศษด้วยการสร้างรอบระเบียงตีนธาตุหรือทิพครีคุมส่วนฐานของพระบรมธาตุไว้เป็นวิหาร

พระวิหารทับเกษตร  หรือ  พระระเบียงตีนธาตุ  เชื่อกันว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงโปรดให้บูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่  เมื่อ  พ.ศ.  2312  มีจุดเด่นสำคัญคืองานปูนปั้นประดับรอบ   สมัยทราวดี  ลพบุรี  สุโขทัย  และอยุธยา

ระเบียงรอบองค์พระมหาธาตุเจดีย์  มีความยาว ๑๘  วา  ๑  ศอก  ๑๕  นิ้ว  เท่ากันทั้ง  ๔  ด้าน  กว้างด้านละ  ๒  วา  ภายในวิหารทำเป็นซุ้มมีหัวช้างยื่นออกมา  สันนิษฐานว่าเป็นขื่อคานรับองค์พระเจดีย์  จำนวน  ๒๒  ซุ้ม  ซุ้มช้างยืนโผล่หัวในซุ้มด้านละ  ๖  ตัว  ยกเว้นทิศเหนือมี  ๔  ตัว(เพราะติดวิหารม้า)  เป็นลักษณะเฉพาะที่เชื่อกันว่ารับมาจากลังกา  สลับกับพระพุทธรูปปูนปั้นปางประทานอภัยลวดลายงดงามยืนในซุ้มเรือนแก้วด้านละ  ๗  องค์  ยกเว้นทิศเหนือ  มี  ๔  ซุ้ม  และยังมีพระพุทธรูปเรียงรายสวยงามทั้ง  ๔  ด้าน  คือ   ทิศเหนือมีพระยืน  ๑๕  องค์  พระนั่ง  ๗  องค์  ทิศตะวันออกมีพระยืน  ๑๔  องค์  พระนั่ง  ๙  องค์  ทิศตะวันตกมีพระยืน  ๑๑  องค์  พระนั่ง  ๑๐  องค์  และมีพระพุทธรูปปูนปั้น  ที่ชาวนิยมสักการบูชาด้วยเชื่อว่า  คือ  พระศรีอารย์รวมพระพุทธรูปทั้งหมด  ๙๒  องค์

ฐานทับเกษตรมียกพื้น  ๒ ชั้นเดินได้รอบ  ชั้นบนนิยมเรียกว่า "ทางพระเจ้าตาก  มีเสารอบตกแต่งด้วย  ภาพจิตรกรรมไทย  ฐานพระพุทธรูประหว่างทางเดินเป็นที่บรรจุอัฐิของผู้คน  เช่นองค์ที่  ๖  ด้านทิศใต้  บรรจุอัฐิของขุนศรธรรมธาตุรักษา(ผู้ดูแลรักษาพระบรมธาตุในอดีต) 

ทุกด้านของวิหาร(๓  ด้าน  ยกเว้นทิศเหนือ)มีธรรมาสน์ตั้งอยู่เพื่อ แสดงธรรมในสมัยก่อนมีชาวบ้านมาสวดหนังสือก่อนพระเทศน์เป็นประจำ แต่ปัจจุบันประเพณี สวดหนังสือ (สวดด้าน) ได้สูญหายไป 

ในการแสดงธรรมบนธรรมาสน์  จะแสดงไต่ตามขั้นบันไดความนิยม  จากธรรมมาสน์ด้านตะวันตก  ด้านใต้  และด้านตะวันออก   พระที่ขึ้นเทศน์บนธรรมาสน์  ด้านตะวันออกขององค์พระมหาธาตุเจดีย์  จะเป็นพระทีมีคติธรรม  สำนวนโวหารเทศน์ที่ดีเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป  เช่น  พระธรรมโกศาจารย์(ปัญญานันทะภิกขุ)

ที่มุมด้านใต้ทั้งสอง  มีฆ้องและกลองใหญ่ไว้ให้ทดสอบความสามารถในการสร้างเสียงด้วยนะคะ

หากท่านใดได้แวะเข้าไปในวิหารทับเกษตร  ลองลูบฆ้องดูนะคะว่า  เกิดเสียงดังหรือไม่  ใช่ว่าจะทำได้กันทุกคนนะค่ะ  อย่าลืมอธิษฐานก่อนลูบด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 52815เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

คุณเก็บภาพบรรยายละเอียดดีครับ...ฆ้องใหญ่นี้

ดังก้องกังวาลดีครับ...ผมนึกถึงศรัทธาที่คนสร้างครับ

เขามีศรัทธาจริง ๆ...ในการทำบุญ...นะครับ.

อาจารย์ทดลองลูบฆ้องแล้วยังค่ะ  เสียงดังหรือป่าวค่ะ  แล้วตอนนั้นอธิษฐานว่าไงค่ะ  การทำบุญด้วยฆ้องเพื่อต้องการให้ชื่อเสียงกระจายไปไกลดังเสียงฆ้องที่ก้องกังวาน

ผมลูบฆ้องแล้วครับเสียงดังก้องกังวานครับ...ผมอธิษฐานให้ชาวโลกมีความสุขครับ...คุณคิดเห็นอย่างไร...ในยุคนี้...ผู้คนยังเข้าไปนั่งฟังพระเทศน์ตามศาลารายที่ว่านั้นมั๊ยครับ...

 

ค่ะอาจารย์  เราอธิษฐานแล้วลูบ  ถ้ามีเสียงจะหมายถึงที่เราอธิษฐานได้สมใจปรารถนา  งั้นตอนนี้โลกนี้ก็จะมีความสุขนะค่ะ

และในวันพระก็จะมีคนไปทำบุญ  และถวายอาหารพระตรงบริเวณวิหารคดนะค่ะ

โลกจะมีความสุขได้เพราะคนมีความสงบสุขนะครับ  ตามคติที่ว่า...สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มีอีกแล้ว...

ในเช้าวันนี้ผมผ่านไปเจอรถพระมาเชิญชวนให้ทำบุญ...ผมเลยพาครอบครัวไปทำบุญตามแต่ศรัทธา...แล้วรับพร...รับน้ำพุทธมนต์...

นี้แหละครับ...จะทำบุญก็ต้องตั้งจิตอธิษฐาน...จะทำทานก็ต้องตั้งใจ...บุญเป็นสะพาน...ทานเป็นบันได...ทำให้เราไต่ไปสูสวรรค์วิมานแมน...นะครับ.

แล้ววันนี้คุณมีกิจกรรมอะไรในชีวิตบ้าง...

วันนี้ที่นครศรีฯ มีงานประเพณี "ชักพระ"  หรือ  "ลากพระ"  เหมือนการตักบาตรเทโว  ของภาคอื่น 

ตอนเช้ามืด  มีการตักบาตรก่อนที่จะมีการนำพระพุทธรูปอัญเชิญมาบนรถที่ตกแค่งอย่างสวยงาม  เพื่อเข้าประกวด  แห่จากวัดมายังจุดกลางที่อำเภอจัดงานไว้  แล้วทุกคนที่มาร่วมงานก็จะมาตักบาตรเหรียญตามวัดที่ตนเองศรัทธา  หรือจะตักบาตรทุกวัดเลยก็ได้

  • ไม่ได้ไปนครฯนานมาก
  • ว่าจะไปชิงเปรต อดไปเลยงานยุ่งมาก
  • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมครับผม

ขอบคุณเช่นกันคะ

ว่างเมื่อไรก็มาเยี่ยมเยือนนครศรีกันบ้างนะค่ะ  มีอีกหลากลายให้ได้เยี่ยมชมกันค่ะ

 

  • ขอบคุณค่ะได้ความรู้ทางประวัติศาสตร์เพิ่มเติม
  • ว่าแต่ถ้าลูบฆ้องแล้ว เกิดเสียง หรือไม่เกิดเสียง มีความหมายว่าอย่างไรค่ะ..อยากรู้ค่ะ

nutim

มีความเชื่อกันว่า  ถ้าลูบ  ฆ้อง  แล้วมีเสียงดัง  ก็จะได้ดั่งคำอธิษฐานค่ะ

nutim  ลูบฆ้องแล้วอธิษฐานว่าไงค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ
  • ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวชมแล้วจะลองอธิฐานและลูบฆ้องดูค่ะ.... nutim จะอธิษฐานอะไร..ไม่บอกค่ะ เดี๋ยวมีคนรู้ความลับค่ะ..อิอิ

งั้นก็ขอให้  ฆ้อง  ที่ลูบดังก้องกังวานนะค่ะ

โดยทั่วไปในการทำบุญกับ  ฆ้อง  ก็เพื่อให้ชื่อเสียงขจรกระจายไปไกลประดุจดังเสียงที่ก้องกังวานนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท