ยุติธรรม กับ ชอบธรรม


ช่วยกัน ลปรร. มาด้วยนะคะว่าในปีใหม่ หรือ งานต่อไปเราจะทำให้แบบไหนดี

          ในการแจกรางวัลสำหรับผู้ร่วมงานรื่นเริงต่างๆ ของสถาบัน เพื่อเป็นสิ่งจูงใจ และเพื่อความสนุกสนานร่วมกัน สถาบันก็จะจัดงบซื้อของรางวัลที่มีมูลค่ามากหน่อยให้แจกเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมงาน มีการจับสลากรายชื่อผู้โชคดี โดยให้ผู้ร่วมงานแต่ละคนเขียนชื่อตนเองลงในหางบัตรและใส่กล่องด้วยตนเอง  

          บังเอิญในปี 2548 มีเจ้าหน้าที่เขียนชื่อตนเอง 2 บัตรใส่ในกล่อง (แจ้งว่าเพื่อนไม่มาจึงเขียนชื่อตนเองในบัตรเพื่อนด้วย) เพราะรางวัลเราจะให้เฉพาะผู้มาร่วมงานและอยู่ในงานขณะจับรางวัลเท่านั้น ก็ช่างบังเอิญอีกเหมือนกันที่จับได้ทั้ง 2 บัตร (เฮง...จริงๆ)  กรรมการเลยตัดสินให้ได้แค่รางวัลเดียว

  

          ในปีนี้ระหว่างงานมีผู้นึกถึงเหตุการณ์นั้นได้ มาถามว่าได้ป้องกันอย่างไร (ตามประสาคนอบรมความเสี่ยงมาแล้วไม่อยากให้ระดับความเสี่ยงรุนแรง...ต้องป้องกันไว้ก่อน) ดิฉันกับพี่สุนันทาจึงมีหน้าที่ตรวจสอบหางบัตรที่ใส่กล่องทุกใบและให้ น้องเล็กพิธีกรของเรา ประกาศให้ผู้ร่วมงานทราบว่า เพื่อความยุติธรรมสำหรับผู้ร่วมงานทุกท่านที่ต้องมีสิทธิ์ในการถูกจับรายชื่อรับของรางวัลเท่าเทียมกัน คณะกรรมการได้ตรวจสอบหางบัตรรายชื่อทุกใบและคัดรายชื่อสิทธ์ส่วนเกิน (รายชื่อที่ซ้ำ) ออก

 

          ผู้แจ้งบอกว่า เป็นห่วงเรื่องสิทธิและจริยธรรมองค์กรค่ะ ก็ต้องขอขอบคุณผู้แจ้งด้วยนะคะ (น้องผู้แจ้งขอปกปิดไว้.....ไม่ให้ระบุชื่อค่ะ)

 

          ช่วยกัน ลปรร. มาด้วยนะคะว่าในปีใหม่ หรือ งานต่อไปเราจะจัดอย่างไรให้ยุติธรรมและชอบธรรมสำหรับทุกท่านค่ะ

 
คำสำคัญ (Tags): #ความเสี่ยง
หมายเลขบันทึก: 52745เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2006 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าจะใบเดียวนะคะ      แต่ถ้าใครใส่หลายใบต้องตัดสิทธทั้งหมด    ถือว่าผิดจริยธรรม

มอมต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนค่ะ

ครั้งต่อไปทีมงานต้องวางแผนให้รอบคอบมากขึ้นค่ะ ขอบพระคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท