สถานการณ์โลก วันนี้


โอซามา บิน ลาเดน ตายแล้ว
           

        สถานการเด่นของโลกวันนี้เหตุการณ์เด่นช่วงนี้คงไม่พ้น เหตุการณ์   ก่อการร้าย  ที่ดูจะร้ายแรงเป็นที่หวาดผวาของคนทั่วโลก เหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดในสหรัฐอเมริกาเมื่อ 11 กันยายน 2001 โดยผู้นำก่อการร้ายคือ นาย โอซามา บิน ลาเดน  มหาเศรษฐีชาวซาอุดิอาระเบีย วัย 49 ปี  ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังโดนทางสหรัฐตามล่าตัวอยู่ซึ่งเหตุการณ์ก่อการร้ายส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจหลายๆด้านดูไปในทางลบ เช่น ส่งผลต่อการท่องเที่ยวของหลายๆประเทศเพราะว่าคนไม่กล้าเดินทางจนกระทั่งปัจจุบันนี้ก็ยังส่งผลกระทบอยู่บ้าง

และล่าสุดมีข่าวจาประเทศฝรั่งเศษรายงานมาว่า นายฟิลิปป์ ดูสต์-บลาซี รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 24 กันยายน ยืนยันว่า นายโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้ายอัล เคด้า ยังคงมีชีวิตอยู่ หลังจากที่หนังสือพิมพ์เลส์ รีปูบลิแก็ง ของฝรั่งเศส ฉบับวันที่ 23 กันยายน ได้อ้างรายงานข่าวกรองของฝรั่งเศสที่ได้รับจากซาอุดีอาระเบียระบุว่า บิน ลาเดน ได้เสียชีวิตเนื่องจากป่วยเป็นไทฟอยด์ ในช่วงระหว่างวันที่ 23 สิงหาคม-4 กันยายน ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ในปากีสถาน ซึ่งตนรู้สึกแปลกใจที่มีการรายงานดังกล่าวเกิดขึ้น

ด้านสถานทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ว่า ซาอุดีอาระเบียเองก็ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่จะออกมายืนยันว่า บิน ลาเดน ได้เสียชีวิตลงแล้วจริงๆ ซึ่งรายงานดังกล่าวเป็นเพียงการคาดเดาและไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้

ขณะที่ประธานาธิบดี ฌากส์ ชีรัก ของฝรั่งเศส ซึ่งมีรายงานว่าได้รับรายงานเรื่องการตายของ บิน ลาเดน แล้ว ก็ยังไม่สามารถยืนยันเรื่องดังกล่าวได้ และยังรู้สึกแปลกใจที่ข่าวกรองรั่วไหลออกมาได้เช่นไร พร้อมกับสั่งให้มีการตรวจสอบเรื่องการรั่วไหลของข่าวแล้วก็กล่าวได้ว่ายังไม่สามารถสรุปได้ว่าหัวหน้าใหญ่ บิน ลาเดน ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ แต่สามารถอธิบายข่าวลือที่ออกมาครั้งนี้ได้ก็คือ เป็นเพียงการคาดเดากันไปต่างๆ นานาครั้งล่าสุดเกี่ยวกับชะตากรรมของ บิน ลาเดน หลังจากที่ข่าวลือในทำนองเดียวกันนี้ปรากฏออกมาเป็นระยะๆ เช่น บ้างว่า บิน ลาเดน ปอดติดเชื้อตายหรือถูกบอมบ์ตายไปแล้ว

อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตว่า หาก บิน ลาเดน ตายแล้วจริงๆ ไม่ต้องห่วงเลยที่โลกจะไม่ล่วงรู้ เพราะเชื่อได้เลยว่าหาก บิน ลาเดน เกิดตายขึ้นมาจริงๆ แน่นอนว่าสมาชิกอัล เคด้า จะต้องออกมาป่าวประกาศให้โลกได้รับรู้ภายในไม่กี่วัน เพราะสมาชิกอัล เคด้า จะต้องฉวยประโยชน์จากความเป็นไปที่เกิดขึ้นกับสัญลักษณ์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดของอัล เคด้า อย่าง บิน ลาเดน เพื่อกระตุ้นให้ได้รับความสนับสนุนจากเหล่าสาวกเพิ่มมากยิ่งขึ้นและแข็งแกร่งมากขึ้นอย่างแน่นอน 

คำสำคัญ (Tags): #สถานการณ์โลก
หมายเลขบันทึก: 52700เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2006 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เค้าทำลายล้างโลก  ไม่ว่าจะเหตุผลด้านใด
  • เค้าควรถูกลงโทษนะคะ

การกระทำของเขาถูกต้อง

เขากำลังช่วยโลกจากการถูกครอบงำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท