ศึกษาดูงานการศึกษาของรัฐบาลกลางประเทศออสเตรเลีย ตอนที่ 3


ตอนที่ 3 บรรยากาศในโรงเรียน

  Hallett Cove School ครั้งแรกที่ได้เข้าสู่รั้วโรงเรียนนี้อากาศเย็นมากเปิดประตูออกจากรถยนต์ส่วนตัวของโฮสลมพัดแรงมาก ๆ  ไม่มีป้ายโรงเรียนที่เห็นชัดเจน โรงเรียนประกอบด้วยตึกชั้นเดียว ปลูกรายเรียงตามพื้นที่ที่มีความแตกต่างกันเป็นเนินเล็กเนินน้อย อาคารมีประตูรั้วรอบคอบชิด เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ใกล้กับชายทะเล ดังนั้นจึงมีลมพัดแรงและมีกลิ่นน้ำทะเลโชยมาเมื่อสูดอากาศ ทำให้สดชื่นมาก ๆ ไดพาเราไปทำความรู้จักกับ ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่มีความรู้ความสามารถ มีความเป็นผู้นำตั้งแต่แรกพบ ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความเป็นกันเองทักทาย พูดจาปราศรัยดีมาก พาพวกเราไปห้อง Conferance ที่มีเทคโนโลยีครบ

                   

                                         บรรยากาศในโรงเรียน Hallett Cove School

  ในแต่ละวันจัดให้พวกเราได้ศึกษาดูงานในแต่ละแห่งส่วนใหญ่จะเป็นการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เนื่องจากผู้อำนวยการจะเน้นการจัดการจัดการเรียนการสอนโดยให้ ICT ทุกห้องเรียนจะมีคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะอยู่ในห้องเรียนสำหรับให้นักเรียนสืบค้น แลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอผลงาน การจัดห้องเรียนจะเป็นห้อง ๆ เช่น ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ห้องถ่ายภาพ  ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ห้องสำหรับเตรียมวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ห้องจำลองการสร้างบ้าน ฯลฯ โดยที่ทุกห้องเรียนจะมีผลงานของนักเรียนจัดติดไว้บนผนังห้องเรียน ในช่วงเวลาเรียน โรงเรียนจะเงียบสงบ นักเรียนจะอยู่ในห้องเรียน ของตนเองในแต่ละห้อง บริเวณโรงเรียนสะอาดดี

                             

                   ห้องเรียนจำลองการสร้างบ้าน                    ในห้องเรียนจะมีแท็บเล็ตสำหรับการเรียนการสอน

  ในช่วงเวลาประมาณ  11.00 น.จะเป็นช่วงพักรับประทานน้ำชาของครูโดยโรงเรียน
จะมีห้องสำหรับให้ครูมานั่งรวมกันทานน้ำชา มีขนมขบเคี้ยวเล็ก ๆน้อย ๆไว้ให้ครูแต่ละคนจะมีแก้วน้ำชา ก็ตนเองมานั่งรับประทานคุยกันไปในช่วงเวลานี้ ผู้อำนวยการได้แนะนำพวกเรา  3 คนที่ไปศึกษาดูงานกับคุณครูที่มานั่งดื่มน้ำชาไปด้วย ในห้องดื่มน้ำชาตรงนี้จะมีชั้นวางของ ของครูแต่ละคนซึ่งจะมีเอกสารต่าง ๆที่โรงเรียนจะแจกให้คุณครูทุกคนวางไว้ในแต่ละช่องสอบถามว่าเป็นการส่งข้อมูลข่าวสารให้กับคุณครู

       โรงอาหารเป็น แคนทีนขนาดเล็ก มีห้องอาหารนั่งได้ไม่มากนักช่วงกลางวันนักเรียนส่วนมากจะนำอาหารมารับประทานกันเองโดยนั่งรับประทานตามระเบียง ของอาคาร ที่นี่จะรับประทานอาหารกลางวันในเวลา 13.00 น. อาหารส่วนใหญ่จะเป็นขนมปังกับผักสด ที่นี่นักเรียนดื่มน้ำจากน้ำก๊อกได้เลยน้ำที่ขายราคาแพงมาก น้ำที่เขานำมาเสริฟพวกเราจะเป็นเหงือก และมีแก้วสำหรับแบ่ง

  ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับในครั้งนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ ได้เรียนรู้ได้เห็นหลายสิ่งหลายอย่างอันเกิดมาจากการเรียนรู้ การศึกษาของแต่ละประเทศที่จัดสำหรับประชาชนของตนเอง ถือว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่แสดงออกมาเกิดจากการศึกษา ไม่ว่าจะเป็น อาคารบ้านเรือน อาหารการกิน นิสัยใจคอ ฯลฯ ดังนั้นการศึกษาดูงานครั้งนี้ถือว่าเป็นความรู้และประสบการณ์ที่ข้าพเจ้าจะต้องนำมาประยุกต์บูรณาการในการบริหารจัดการเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการศึกษาของประเทศไทยเพื่อร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนาให้การศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อตัวผู้เรียนสูงสุดดังเจตนารมย์ของการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่นั่นเอง

            

 ห้องเรียนคอมพิวเตอร์กราฟิก                        ห้องเรียนทั่วไป            ห้องเรียนวิทย์ฯจะมีคอมพิวเตอร์สำหรับสืบค้น

หมายเลขบันทึก: 526880เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2013 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาติดตามเรื่องการศึกษาดูงานต่างประเทศ..ขอบคุณที่ให้ความรู้สู่กันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท