ADSL Modem


ADSL ย่อมาจาก Asymmetric Digital Subscriber Line เป็นเทคโนโลยีโมเด็มอย่างหนึ่งของ DSL ที่ใช้คู่สายทองแดง ในการรับส่งข้อมูลความเร็วสูง โดยใช้วิธีส่งสัญญาณในย่านความถี่สูงกว่าการใช้งานโทรศัพท์ทั่วไป
 
 ADSL Modem


ADSL ย่อมาจาก Asymmetric Digital Subscriber Line เป็นเทคโนโลยีโมเด็มอย่างหนึ่งของ DSL ที่ใช้คู่สายทองแดง ในการรับส่งข้อมูลความเร็วสูง โดยใช้วิธีส่งสัญญาณในย่านความถี่สูงกว่าการใช้งานโทรศัพท์ทั่วไป ซึ่งมีผลทำให้เราสามารถใช้งาน Internet ความเร็วสูง (ADSL) พร้อมกับการใช้งานโทรศัพท์ธรรมดาได้ สำหรับความเร็วในการรับข้อมูลเข้า (Down) จะอยู่ที่ 8 Mbps และการส่งข้อมูล (Up) จะอยู่ที่ 1 Mbps

ทำไมต้อง ADSL Modem

เนื่องจากปัจจุบัน อินเตอร์เน็ตเป็นที่แพร่หลายมากทั้งในส่วนของธุรกิจ และส่วนของผู้ใช้งานตามบ้านทั่วไป เดิมการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตจะใช้ Modem ทั่วไป ซึ่งมีความเร็วในการรับส่งสัญญาณเพียง 56 kbps ซึ่งถือว่าช้ามากที่สุด และเนื่องด้วยความต้องการ download ข้อมูล ความต้องการในการรับส่งข้อมูลขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการใช้ ADSL Modem เข้ามาช่วยในการใช้งานอินเตอร์เน็ต จึงมีความจำเป็นอย่างมาก

ข้อดี อีกอย่างหนึ่งของ ADSL Modem คือ สามารถใช้งานได้ตลอด โดยไม่จำเป็นต้องมีการ Dial-up เหมือนโมเด็มทั่วไป ดังนั้น จึงไม่มีค่าโทรศัพท์เพิ่มเติมเข้ามาเกี่ยวข้อง

การเลือกซื้อ ADSL Modem
  1. การใช้งาน
    • ใช้งานตามบ้าน ให้เลือก ADSL Modem ที่มี พอร์ตในการเชื่อมต่อคือแบบ USB Port
    • ใช้งานในสำนักงาน มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตร่วมกัน เราสามารถแบ่งบันโดยผ่านทางเน็ตเวิร์คได้ ดังนั้นพอร์ตในการเชื่อมต่อควรมี Ethernet Ports (LAN) ด้วย

  2. ผู้ให้บริการ
    การใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงด้วย ADSL Modem นั้น การเลือกซื้อจะต้องสามารถใช้งานร่วมกับผู้ให้บริการด้วย (ทั้งฝ่ายผู้ใช้งานและฝ่ายผู้ให้บริการ) ทางที่ดีควรสอบถามผู้ให้บริการก่อนตัดสินใจซื้อ

  3. ความยากง่ายในการติดตั้ง
    ถ้าซื้อกับผู้ให้บริการ มักไม่ค่อยมีปัญหา เนื่องจากจะมีคู่มือภาษาไทยมาให้พร้อมกับ CD แผ่น Driver ของ Modem

  4. ความเร็ว
    ADSL บางรุ่นจะมีข้อจำกัดในเรื่องของความเร็วว่า สูงสุดในรุ่นนั้นๆ ได้เท่าไหร่ ข้อนี้ควรระวังให้ดี เพราะถ้าต้องการเผื่อไว้ในอนาคตว่าต้องการเพิ่มความเร็วจะได้ไม่มีปัญหา

ปัจจุบันการใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง กำลังเป็นที่นิยมตามบ้านอย่างมาก และเนื่องด้วยราคาลดต่ำลง ทำให้มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นทุกๆ เดือน และที่สำคัญมีการคิดค่าใช้งานแบบเหมารวม ทั้งในส่วนของ Local และ Inter อีกแล้วด้วย ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องคิดมากแล้ว สำหรับการเลือกหาซื้อ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ ADSL มาใช้งานกัน
คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 52637เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท