ฝรั่งมองประเทศไทย


คนไทยมีพระเจ้าอยู่หัว มีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ มีศาสนาพุทธที่ดีมาก ทั้ง ๓ อย่างนี้ พยายามรักษาเอาไว้ให้ได้

ได้อ่านบันทึกของคุณจันทร์เมามายว่าพักนี้ข่าวคราวของในหลวงท่านชักจะจาง ๆ ไป บ้าง อิชั้นเลยอยากเขียนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับในหลวงอันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย เผอิญว่าได้อ่านบทความจากน้อง ๆ ที่ส่งมาให้ทางอีเมล์ เรื่อง ฝรั่งคนหนึ่งมองคนไทย” ซึ่งเป็นการคัดบางส่วนจากบทความ คนไทยกับคำสอนในหลวง
โดยเปลว สีเงิน คอลัมภ์ คนปลายซอย หน้า ๕ นสพ.ไทยโพสต์ ฉ. 5 พค.49 ....

คุณเปลว สีเงิน ได้สัมภาษณ์ นายมาร์ติน วีลเลอร์ชาวอังกฤษ ผู้มีปริญญาตรีเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยลอนดอน แต่มาปักหลักเป็นเกษตรกรไทยมีลูก-มีเมียเป็นคนไทยอยู่ขอนแก่นขณะนี้ ให้อ่านเพื่อได้คิดกัน ซึ่งหนังสือเราคิดอะไร ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๔๗ ถึงแม้ว่าเนื้อหาจะผ่านมาแล้วถึง 2 ปีกว่า แต่ความจริงที่แฝงอยู่นั้นทำให้อิชั้นเองอึ้งและทึ่งกับความคิดที่ “นายมาร์ติน วีลเลอร์ สามารถมองคนไทยได้ลึกซึ้งเหลือเกิน

และต่อไปนี้เป็นการมองคนไทยในสายตาฝรั่ง “นายมาร์ติน วีลเลอร์

จุดอ่อน-จุดแข็งของคนไทย <p align="left">  </p> <p align="left">จุดอ่อน  “ผมคิดว่าคนไทยส่วนมากยังไม่เข้าใจระบบทุนนิยม เห็นฝรั่งที่ไหนก็คิดว่ารวยหมด คิดว่าการพัฒนาในระบบทุนนิยม จะทำให้ทุกคนมีเงิน ไม่เข้าใจว่าประเทศที่พัฒนาระบบทุนนิยมนานแล้ว เช่น อังกฤษ สหรัฐ มีปัญหาเยอะมาก แต่คนไทยก็คิดว่าเมืองนอกดีกว่า อันนี้จุดอ่อนครับ คือคนไทยสนใจเมืองนอก ไม่ได้สนใจประเทศไทย ผมเป็นฝรั่ง คุณเลยนั่งฟังผม ถ้าผมเป็นชาวบ้าน คุณจะไม่สนใจผม อันนี้เป็นจุดอ่อน  </p> <p align="left"></p> <p align="left">แต่จุดแข็งคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ </p> <p align="left"></p>

จุดแข็งข้อที่ 1 แผ่นดินประเทศไทยอุดมสมบูรณ์มากๆ มีดินเยอะมาก น้ำเยอะมาก แสงแดดเยอะมาก ทำเกษตรอยู่รอดแน่ ใครๆก็อยากได้ประเทศไทย ผมก็ได้ถึง ๖ ไร่  

จุดแข็งข้อที่ 2  คนไทยโชคดีมากๆ ที่ได้ในหลวงเป็นผู้นำ พระองค์ท่านเป็นคนที่ทำงานหนักมาก เพื่อช่วยให้คนได้คิด ช่วยให้คนอยู่ได้ จะหากษัตริย์ในประเทศอื่นไม่ค่อยมีแบบนี้ ปัญหาคือคนไทยส่วนมากนับถือในหลวง แต่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสอนของในหลวง พระองค์ท่านบอกว่า ๒๗ ปี ถึงเศรษฐกิจพอเพียง แต่คนไทยไม่รู้จักพอเพียง 

<div style="text-align: center"></div><p> เอาอย่างเดียว ถึงยกมือไหว้ในหลวง แต่เวลาดำรงชีวิต ไม่ได้ทำตามในหลวง ก็ในหลวงบอกไว้แล้วว่าไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเสือ ขอให้มีอยู่มีกินไว้ก่อน </p><p>
   ถ้าทุกคนเริ่มคิดจริงๆถึงสิ่งที่ในหลวงพูด เราน่าจะช่วยให้ประเทศไทยอยู่ได้ เพราะความคิดของในหลวงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ต้องอาศัยพลังแผ่นดิน ทำได้เฉพาะประเทศไทยนะ เศรษฐกิจพอเพียง ที่อื่นทำไม่ได้หรอก เพราะเขาไม่มีที่ดิน ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติเยอะเหมือนประเทศไทย
</p>

จุดแข็งข้อที่ 3 เรื่องศาสนาผมคิดว่า ศาสนาพุทธมีความสำคัญมากๆ สำหรับคนไทย ไม่ใช่แค่นับถือไหว้พระ แค่นั้นไม่พอ แต่อยู่ที่การปฏิบัติด้วยนะ มักน้อย สันโดษ พอเพียง ธรรมะคือธรรมชาติ เป็นเรื่องง่ายๆ พึ่งตนเองก็ได้ ปรัชญาของศาสนาพุทธ ทำได้นะ แต่คนไทยจำนวนน้อยที่เข้าใจ"

                                                                 

   อยากบอกอะไรคนไทย

<p>   ” คุณโชคดีมากๆที่เกิดในประเทศไทยที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ต้องไปรบกับใคร ไม่ต้องไปเอาน้ำมันจากใคร ไม่ต้องไปเบียดเบียนคนอื่น ประเทศไทยอยู่ได้ กินอิ่ม มีเหลือแจกด้วย อย่าไปคิดเรื่องเงินอะไรมาก อย่าลดคุณค่าความเป็นไทยของตัวเองลง คนไทยส่วนมากนิสัยดีจริงๆ คนไทยมีน้ำใจ หายากนะ </p> <p align="center">
         คนไทยมีพระเจ้าอยู่หัว มีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ มีศาสนาพุทธที่ดีมาก ทั้ง ๓ อย่างนี้ พยายามรักษาเอาไว้ให้ได้ </p> <p>
   ชีวิตที่ไม่ทะเยอทะยานเกินไป คือชีวิตที่มีคุณภาพ ชาวบ้านทุกคนทำได้ ผมเองถึงยังทำไม่สำเร็จ แต่มั่นใจว่าจะทำได้แน่ในอนาคต ถ้าผมทำได้ คนอื่นก็คงทำได้ง่ายกว่าผมเยอทุกอย่างอยู่ที่เรา ถ้าเราไม่อยากได้อะไรมากเกินไปในชีวิต ชีวิตมันก็ง่าย พยายามทำชีวิตให้มันง่ายขึ้น อย่าให้มันสับสน อย่าให้มันลำบาก พยายามรักษาสิ่งแบบนี้ให้ดี และอย่าเชื่อฝรั่งมากเกินไป…………. “
</p>
<p> </p>

นี่เป็นเพียงส่วนเสี้ยวบางส่วนที่ นายมาร์ติน วีลเลอร์ชาวอังกฤษ ผู้มีปริญญาตรีเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยลอนดอน แต่มาปักหลักเป็นเกษตรกรไทยมีลูก-มีเมียเป็นคนไทยอยู่ขอนแก่นมองผ่านคนไทยตามสายตาของเขาเอง

ได้อ่านเรื่องราวเรื่องราวของเขาแล้วก็ทำให้นึกสะท้อนถึงคำสอนของ "พ่อหลวงของเรา" ที่ให้คนไทยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง หากเรามี "พ่อหลวง" อยู่ในใจจริงและทำตามที่ "พ่อ" สอนทุกประการประเทศเราคงไม่เจ็บกันแบบนี้หรอก

</span></span></span></span></span>

หมายเลขบันทึก: 52626เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วยิ่งภูมิใจในความเป็นไทย หลังจากที่มาอยู่เมืองนอก ไม่เคยคิดว่าที่ไหนๆ จะดีเท่าเมืองไทยได้

ตอนเห็นหัวข้อ หงุดหงิดเล็กๆ ไม่ได้มองว่าใครเขียน เข้ามาอ่านด้วยอารมณ์ที่ว่า ทำไม ทำไมต้องให้ฝรั่งมองคนไทย คนไทยถึงจะฟังหรอ คนไทยชอบนับถือฝรั่งเกินเหตุ เพราะมาอยู่ที่นี่ ฝรั่งไม่ได้วิเศษวิโสเลย แต่พออ่านตรงจุดอ่อน ก็รู้สึกตรงใจมากเลย เค้าคิดเหมือนเราเลย คนไทยจะฟังแต่ฝรั่ง ไม่ฟังคนไทยด้วยกัน ยิ่งเขียนย้ำเรื่องการศึกษาในช่วงแรก ยิ่งทำให้ที่คิดถูกต้อง

พออ่านๆ ไปเรื่อยๆ เริ่มใจเย็นลง อาจจะจริง บางทีคนไทยบอกว่ารักเมืองไทย มันไม่แรงพอ เท่ากับที่ฝรั่งรู้สึกอิจฉาคนไทย ที่เป็นคนไทย ^__^

อ่านจบ เพิ่งเห็นว่าพี่เล็กเขียน ฮ่าฮ่า เรานี่เซ่อจริงๆ สงสัยจะตื่นเช้าไปหน่อย หัวยังเบลอๆ ฮิฮิ

ขอบคุณพี่เล็กครับ

สำหรับการมองตัวเราเองจากคนนอก บางทีเราก็ไม่ได้กลับมามองตัวเองแบบนี้ ..

การมองง่ายๆ สื่อตรงๆ สะกิดใจได้มาก

ดีใจที่เกิดมาบนแผ่นดินนี้ครับ 

มีสไลด์ให้ดูด้วย... นางแบบมืออาชีพยังอาย..

เยี่ยมมากครับ!!! 

  • ชอบอ่านครับ รักเมืองไทยขึ้นกว่าเดิมมาก
  • โชคดีที่เป็นคนไทย
  • แต่อึ้งรูปใหม่ ไปเอารูปน้องสาวมาใส่ใช่ไหมครับ ยิ้ม

ขอบคุณพี่เล็กมากครับ

อ่านครั้งแรกแล้วประทับใจประเทศไทย+คนที่คิดนายมาร์ตินคนนี้ครับ
อ่านอีกรอบแล้วย้ำเตือนตัวเองอีกรอบให้ดูรอบตัวเราดี ก่อนที่จะไปมองอิจฉาประเทศอื่น

เมื่อวานเปิดช่อง 5 รู้สึกจะชื่อรายการเมืองไทยวาไรตี้ (โผล่ไปตอนจะจบแล้ว) มีพระท่านหนึ่งออกมาให้ข้อคิดดีมากครับ ทั้งหมดราว 20 ข้อคิด แต่ผมจำได้ไม่กี่ข้อครับเพราะฟังข้อแรกๆ ก็นั่งอึ้งคิดตามไป

หนึ่งในนั้นตรงกับที่ นายมาร์ติน วีลเลอร์ พูดไว้ครับ

เรารู้ศาสนาแต่เราไม่ได้สนใจปฎิบัติ

เรารู้กฎหมายแต่เราไม่สนใจทำตาม

เรารู้เรื่องต่างๆ มากมายโดยเฉพาะเทคโนโลยี่ต่างๆ แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เราจิตใจสูงขึ้น อย่างการสร้างตึกเวอเทรดเซ็นเตอร์ที่สูงลิบ แต่เรากลับต้องคอยกลัวว่าเมื่อไหร่มันจะถูกถล่ม

เรารู้เรื่องชาวบ้านชาวช่องไปหมดว่าดาราคนไหนไปเที่ยวกับใคร แต่ไม่รู้เรื่องตนเอง ว่ามีข้อดีข้อเสียอะไรยังไง

ผมฟังแล้วสะดุ้งทีละข้อเลยครับ

 

  • รู้สึกภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทยจริงๆ นะคะ
  • ขอบคุณ "น้องเล็ก" มากๆ ค่ะ
  • น้อง IS
  • โห...ตอนแรกเห็นควันกรุ่น ๆ ออกทางหูเลยนะจ๊ะ สงกะสัยว่าจะเพิ่งตื่นนอนมั๊ง นอนไม่เต็มอิ่มละซิถึงหงุดหงิด ...555
  • ถ้าหนูมาอยู่เมืองไทย...จะเห็นได้ชัดว่าความรู้สึกของคนไทยที่ยังนับถือฝรั่งนั้นจะยังมองได้เกลื่อนกลาดค่ะ
  • นำบทความมาให้อ่านเพราะอยากกระตุ้นเตือนให้คนไทยทุกคนเกิดความภาคภูมิใจในประเทศไทย และรู้สึกว่าประเทศไทยมีแต่ของดี อย่ามัวแต่ไปเห่อฝรั่งให้มากจ้ะ
  • น้องเอก
  • นอกจากน้องเอกจะดีใจที่ได้เกิดมาบนแผ่นดินไทยแล้วยังต้องภาคภูมิใจที่ยังอยู่บนผืนดินที่มีความสวยงาม ท่ามกลางธรรมชาติที่อบอุ่นและอุดมสมบูรณ์ด้วย นะจ้ะ
  • สำหรับสไลด์สวยๆ เป็นฝีมือน้อง ๆ ในแก๊งค์ตาใส (ที่โดนพี่บังคับให้ทำ ฮิฮิฮิ...)
  • อ.ขจิต...
  • ขอให้รักเมืองไทยให้มาก ๆ และอย่าคว้าแหม่มมาเป็นแฟนนะคะ เดี๋ยวเสียดุลย์หมด
  • ใครบอกว่าน้องสาวค้า...? ลูกสาวต่างหาก คิก คิกคิก

เมืองไทยมีดีมากมาย  แต่คนไทยมักมองข้ามสิ่งดีดีที่มีอยู่  กลับเห่อและนิยมแต่ของต่างประเทศ

วันนี้มีกระจกส่องให้เราเห็นสิ่งดีๆที่มี  ดูแลและรักษากันไว้นะคะ

ถึงท่านจันทร์..เอ๊ย...น้องจันทร์..555

แค่หัวข้อที่จับมาได้และนำมาลปรร. พี่ว่าก็สุดยอดแล้วค่ะ  โดยเฉพาะวาทะที่ว่า "เรารู้เรื่องชาวบ้านชาวช่องไปหมดว่าดาราคนไหนไปเที่ยวกับใคร แต่ไม่รู้เรื่องตนเอง ว่ามีข้อดีข้อเสียอะไรยังไง"

เพราะเราไม่ค่อยที่จะสำรวจตัวเองไงล่ะ หากเราสำรวจตนเองพบว่าตนเองเป็นอย่างไรและพยายามแก้ไขชีวิตคงไม่ยุ่งเป็นยุงตีกันแบบนี้หรอกเนอะ

 

 

พี่มอมคะ

เวลาเราอยู่เมืองไทยเราจะไม่ค่อยรู้สึกกับประเทศเราสักเท่าไหร่หรอกค่ะ แต่เวลาที่เราไปต่างประเทศเราจะรู้สึกรักประเทศไทย รักคนไทย และรักในหลวงเราหลาย ๆ เท่า ความรู้สึกอีกอย่างที่จะตามมาคือไม่มีที่ไหนในโลกที่ดีและน่าอยู่เท่ากับประเทศไทยอีกแล้วค่ะ ลอง คลิกที่นี่ ซิคะจะรู้ว่าเมืองไทยมีอีกหลาย ๆ อย่างที่ดี

 

  • คุณกัลปังหา
  • เห็นด้วยกับคุณอย่างยิ่ง บางครั้งเราอาจลืมส่องกระจกจนเราไม่รู้ตัวเองว่าวันนี้ผอมหรืออ้วน เราสวยงามหรือน่าเกลียด  เมื่อมีคนนำกระจกมาให้เราส่องเราก็ควรที่จะเพ่งพินิจและไตร่ตรองให้ดี และช่วยกันรักษาสิ่งดี ๆ ไว้นะคะ
  • อ้อ...ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมว่าเมืองไทยมีอะไรดีอีก คลิกที่นี่ นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท