การแลกเปลี่ยนการเรียนรู้


ตัวอย่างจากประสบการณ์

การแลกเปลี่ยนการเรียนรู้

ตัวอย่างจากประสบการณ์/ เรื่องเล่าจากครูภาษาต่างประเทศแต่ละท่าน 

 ครูอรุณรัตน์-          ใช้เสียงดังเพื่อให้นักเรียนสนใจครู คอยจี้ให้เด็กอ่านตาม ถ้าไม่อ่านก็ให้เพื่อนอ่านแล้วอ่านตามเพื่อน -          ให้นักเรียนเก่งคอยสอนคนที่เรียนอ่อน -          เน้นให้ท่องศัพท์-          มีมุขตลกบ้างคุยบ้าง ให้นักเรียนชินกับเสียง 

ครูสุภาภรณ์-          ชั่วโมงที่สอดแทรกวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา  เช่น การทำกระดาษญี่ปุ่น เล่านิทาน ครูมีมุข  เล่นด้วยกับเด็กนักเรียน จัดบทสนทนาในห้องเรียนให้เหมือนจริง-          สอนภาษาคู่กับวัฒนธรรม-          แต่งตัวให้เป็นบทบาทสมมติจริง-          ได้ประสบการณ์ตรง-          ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน-          ให้แรงเสริมโดยปรบมือ ให้กำลังใจ ขอบคุณทุกครั้ง ให้เพื่อนปรบมือทุกครั้ง-            ครูญี่ปุ่นมีส่วนให้เด็กภูมิใจและตั้งใจเรียน

ครูสุภิญญา-          ให้เด็กม. 6 เอาจริงเอาจังกับการเรียน-          ให้เห็นคุณค่าในการเรียนภาษา โดยให้มีความเชื่อมั่นในตัวเอง-          ให้โอกาสแสดงความภูมิใจ พยายามชมเชย ทำให้เด็กเห็นคุณค่าในตนเอง-          ใช้ภาษาให้มากที่สุด

ครูเพียงใจ-          บูรณาการกับวิชาอื่นๆ  เช่นพูดคำศัพท์  ศัพท์เทคนิค-          สอนคำศัพท์โดยเปรียบเทียบคำไทย กับภาษาอังกฤษ คำแสลง สอดแทรกเหตุการณ์ปัจจุบัน  ภาษาพูดในภาพยนตร์ เช่น ภาษาวัยรุ่น พูดแสลงจากภาพยนตร์ คำศัพท์ที่กำกวม 

   ครูอุไรวรรณ-          วันไหนเรียนกับครูต่างชาตินักเรียนจะตั้งใจเรียนมาก  ครูจึงถามว่า  ทำไมเธอจึงตั้งใจเรียน? นักเรียนตอบว่า  เพราะครูฝรั่งหน้าตาดี และนักเรียนที่ไม่มีครูที่เป็นเจ้าของภาษามาสอนก็มาแอบดู และอยากให้มีครูฝรั่งมาสอน 

ครูสุดเอื้อม-          ทำตัวเป็นกันเองกับเด็ก  จำชื่อเด็กให้ได้ทุกคน  ใครคุยระหว่างเรียนจะเรียกชื่อทันที-          เวลาสั่งงานจะเช็คเสมอว่าใครทำ-ไม่ทำบ้าง-          เวลาสอนจะแทรกมุขตลกเมื่อมีโอกาสจะทำให้นักเรียนไม่เครียด-          ให้นักเรียนออกเสียง เน้นการ stress และเสียงท้ายของคำ นักเรียนจะสนุกและขำตัวเองเวลาออกเสียงตามครู

ครูอวยพร- ให้กำลังใจกับเด็ก  เช่น      พูดไทยคำฝรั่งคำ  (หนองงูเห่า = หนอง snake เห่า)  โดยสอดแทรกคำศัพท์ไทยกับอังกฤษ   เวลาเรียนกับครูต่างชาติแต่พูดผิด  ครูก็ให้กำลังใจ  ไม่ต้องอาย

 

คำสำคัญ (Tags): #ลองอ่านดู
หมายเลขบันทึก: 52555เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท