สนามหลวง : คืนวันที่ฝนกระหน่ำ


วิงวอนให้ คนที่มีส่วนรับผิดชอบในกิจกรรมครั้งนี้ รับผิดชอบให้ตลอดรอดฝั่ง อย่าทิ้งกันกลางทาง และหาก ออกมาไม่ดี ตามที่คิดไว้ ก็ต้องร่วมรับผิดชอบ ที่พาบ้านเมืองถอยหลังด้วยแล้วกัน
กลางดึกของวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๔๙ อิสรชน ก็ลงพื้นที่ สนามหลวงตามปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เดินแจกถุงยางอนามัย และทักทายเพื่อนพ้องพี่น้อง ในสนามหลวงตามปกติ ผ่านไปแค่ ๓๐ นาที ไม่ถึงดี เสียงโทรศัพท์ จากท่านที่ปรึกษา ดังมาที่มือถือ ราว ๆ ๒๑.๓๐ น. แจ้งให้รูปกลับสำนักงานด่วน เขาจะปฏิวัติ รัฐประหารกันแล้ว ?? แบบงง ๆ

ทันทีที่เราได้รับข่าว ก็ รีบแจ้ง เพื่อนพี่น้อง รอบ ๆ สนามหลวงและ ใกล้ คลองหลอดที่ พอจะแจ้งได้ทันให้กลับบ้าน กว่าจะเสร็จ ก็ ราว ๒๒.๐๐ น. มาถึงสนามหลวงอีกครั้ง เจอ คนสุดท้าย แจ้ง เสร็จ ก็ รีบ ขึ้นรถแท๊กซี่ กลับ สำนักงานมา ติดตามข่าวคราวต่อ ที่ สำนักงาน

ระหว่างทาง พบเห็นรถถัง รถหุ้มเกราะ สามสี่คัน วิ่ง กันเต็มถนนไปหมด จากปิ่นเกล้า มา สำนักงาน ด้วยความลุ้นระทึกตลอดทาง ภาพนี้ ไม่พบเจอมากว่า ๑๕ ปีแล้ว ไม่คิดว่าจะเจออีกครั้งใน ช่วงเวลาที่ประเทศกำลังมีระบอบประชาธิปไตยที่กำลังก้าวหน้าไปด้วยดี

นึกสะท้อนใจ พวกที่เรียกร้องกระแสการปฏิวัติ ในช่วงหลาย ๆ เดือนที่ผ่านมา ว่าจำภาพที่เมื่อใดทหารเข้ามาจัดการการเมืองเมื่อใด หนีไม่พ้น ภาพของรัฐบาลเผด็จการทหาร ที่ตัวเอง ก็ต้องปกป้องตัวเองจากการเอาคืน หากนักการเมืองคนที่โค่นเขาลงไปกลับมามีอำนาจอีกครั้ง ??

แม้อิสรชน จะผ่านพ้นคืนวันที่สับสน แบบอยู่ในสถานการณ์จริงแบบประชิดตัวมาได้ แต่ก็อดห่วง คนสนามหลวง ที่ ไม่สามารถออกมาทำมาหากินได้ เพราะติดประกาศกฎอัยการศึก ห้ามคนออกจากเคหะสถานยามวิกาล เขาเหล่านั้น จะเอาอะไรกิน คนรากหญ้า ที่ ไม่มีหนทางจริง ๆ จะ เป็นอยู่อย่างไร ใครจะรับผิดชอบชีวิต เขา เรื่องนี้ ชนชั้นปกครองอย่าได้มองข้ามเป็นอันขาด ได้สติ แล้ว รีบกลับมา เยียวยาโดยด่วนที่สุด ก่อนเขาจะอดตาย เพราะ ทำมาหากินไม่ได้

วิงวอนให้ คนที่มีส่วนรับผิดชอบในกิจกรรมครั้งนี้ รับผิดชอบให้ตลอดรอดฝั่ง อย่าทิ้งกันกลางทาง และหาก ออกมาไม่ดี ตามที่คิดไว้ ก็ต้องร่วมรับผิดชอบ ที่พาบ้านเมืองถอยหลังด้วยแล้วกัน
หมายเลขบันทึก: 52499เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท