ความหมายของคำว่า "แม่"


แม่ของเรา
คำว่า "แม่" เป็นคำที่น่าฟัง ไพเราะเสนาะหู เป็นคำที่เด็กพูดได้ก่อนคำใดๆ เด็กพูดได้นี่ต้องพูดคำว่า แม่ ก่อนแต่อาจจะพูดไม่ชัด ออกเสียงเป็น "มะ" เป็น "แมะ" อะไรไปก็ได้ แต่จุดหมายคือเรียกคนที่เค้ารู้จักก่อนใครๆ เป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับเขากว่าใครๆ ผู้ที่ใกล้ชิดต่อเด็กตัวน้อยๆก่อนใครๆก็คือแม่ สัมผัสที่เด็กได้สัมผัสก่อนใครก็คือ เนื้อหนังของแม่ น้ำนมของแม่ ที่ทำให้เด็กรู้จักคำว่าแม่แล้วก็อยากเข้าใหล้ เวลาใดเด็กร้องไห้พอแม่อุ้มมาประทับที่อกหยุดร้องทันที ที่หยุดร้องได้ก็เพราะเขาได้สัมผัสกับเนื้อหนังที่เขาที่รู้จักดีว่าเป็นเนื้อหนังที่มีแต่ความรัก มีแต่ความเมตตาต่อตัว เขาจึงได้เกิดความรักความเคารพบูชา คำว่า "แม่" จึงเป็นคำที่มีความหมายในทางชื่นอกชื่นใจ เราจึงเรียกคนที่ให้กำเนิดเราว่า แม่ เรียกคำอื่นก็ไม่ชื่นใจ
คำสำคัญ (Tags): #ความหมายของแม่
หมายเลขบันทึก: 52483เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • บรรทัดสุดท้ายควรเขียนว่า
  • เราจึงเรียกคนที่ให้กำเนิดเรามาว่า "แม่" ครับ
ขอบคุณค่ะได้แก้ไขเรียบร้อยแล้วค่ะ

ยังไม่ซึ้งเลยอ่ะ

ควรเขียนถึงบุญคุณท่านมากกว่านี้

และไม่ต้องใช้คำขยายมากนักเพราะเวลาอ่านมันจะออกแนวเป็นกลอน

มากกว่าเป็นร้อยแก้ว

เช่นคำว่า ไพเราะเสนาะหู  คารแค่ไพเราะก็น่าฟังแล้ว

คำว่า เนื้อหนัง  น่าจะแค่คำว่าร่างกาย

แค่ความคิดเห็น 1 ความคิดเห็น ลองเอาไปปรับดูถ้าไม่ดีต้องขออภัยด้วยนะค่ะ

  • พูดถึงแม่อยากให้ฟังเพลงนี้ค่ะ แม่ 

คำว่าแม่คือคำท่เด็กตัวล็กเอื้อนเอยออกมาโดยไม่รู้ประสาของคำว่าแม่ไม่รู้แม้กระทั่งความหมายของคำว่าแม่

คำว่าแม่ต้องเขียนห้ายได้จายความกว่านี้นะค่ะเพ่

แม่เป็นแม่ที่มีพระคุณกับเรามาก

แม่เป็นผู้ให้กำเนิดเรามา

เราควรทดแทนบุญคุณของแม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท