บันทึกแรกของคนรักษ์สิ่งแวดล้อม


ผมรู้สึกว่าวันนี้ร้อนกว่าทุกวัน เป็นเพราะสภาพภูมิอากาศมันเปลี่ยนไปเร็วไม่เหมือนกับเมื่อก่อน

     ผมรู้สึกว่าวันนี้ร้อนกว่าทุกวัน (ในความรู้สึกของผมนะครับ) ผมคิดว่าเป็นเพราะสภาพภูมิอากาศมันเปลี่ยนไปเร็วไม่เหมือนกับเมื่อก่อน (ช่วงไม่เกิน 20 ปีนะครับ เพราะผมเพิ่งผ่าน 20 ปีมาไม่นาน) แล้วคุณผู้อ่านล่ะคิดว่าอย่างไร

    เรื่องนี้มันต้องคุยกันนาน มันเป็นเรื่องสภาวะแวดล้อมของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากการกระทำของพวกเราที่เป็นมนุษย์บนโลกใบนี้ ได้กระทำต่อโลกสะสมมายาวนานตามประวัติชาติพันธุ์ของมนุษย์

    เราตั้งใจ (ผม 2 คน) ที่จะพูดคุยกับคุณในเรื่องนี้ต่อไปนะครับ.....จบบันทึกแรกก่อน

ชาตรี

คำสำคัญ (Tags): #สิ่งแวดล้อม
หมายเลขบันทึก: 5246เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2005 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเข้าร่วมชุมชน BeemanNUKM กับผมนะครับ

คนยุคก่อนได้นำทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมมาใช้ประโยชน์ รวมทั้งประดิษฐ์คิดค้นสิ่งต่างๆ เพื่อพัฒนาในด้านต่างๆ ทำให้ผู้คนมีชีวิตที่สะดวกสบายขึ้น

ดังนั้นในความเห็นของผม ผมไม่โทษคนเหล่านั้นครับ เนื่องจากเจตนาของพวกเขาดี เพียงแต่ในขณะนั้นพวกเขาไม่ทราบว่า ในอนาคตนั้น สิ่งประดิษฐ์และการพัฒนาเหล่านั้นจะมีผลกระทบสะสมต่อระบบนิเวศอันเป็นแหล่งสร้างทรัพยากรธรรมชาติทุกๆ ด้าน   มันก็ไม่มีอะไรที่ต้องพูดในแง่ร้ายซ้ำเติม ถึงความผิดพลาดอดีตอีก เพียงแต่ความผิดพลาดในอดีตสามารถถูกนำมาเป็นประสบการณ์และบทพิสูจน์แบบสรุปว่า ในปัจจุบันเราจะมีการพัฒนาในลักษณะใดที่เป็นมิตรต่อระบบนิเวศ

สำหรับ ในอนาคตอันไกลโพ้นนั้น โลกจะร้อนหรือหนาวเพิ่มขึ้นก็ยังไม่รู้แน่ชัด  แต่ที่รู้แน่ชัดในขณะนี้คือ สภาวะของโลกมันเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ส่วนใหญ่จะเป็น global warming climate change ซึ่งเป็นสภาพที่โลกมีอุณภูมิสูงขึ้น

ในส่วนตัว ผมคิดว่า มนุษย์คงเป็นสัตว์ประเภทเดียวในโลก ที่มีความสามารถทั้งพิทักษ์และทำลายสภาพแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่ายินดีที่ในปัจจุบันนี้ แนวคิดและการดำเนินงานด้านอนุรักษ์จัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมมีให้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งในระดับนโยบายของประเทศ กฎหมาย การเรียนการสอน และที่สำคัญคือ การมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นที่มีบทบาทและความชอบธรรมในการจัดการทรัพยากรของพวกเขาเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท