ดูงานจากรพร.ปัว


Soft cast shoe ทำให้แผลของคนไข้หายได้ในเวลา3สัปดาห์

สวัสดีค่ะ ดิฉันเยาวลักษณ์ เป็นพยาบาลประจำตึกผู้ป่วยนอก และจำเนียร ช่างกายอุปกรณ์จากรพ.สมเด็จพระยุพราชปัว ได้มีโอกาสที่ดีมากๆที่ได้มาเรียนรู้และศึกษาดูงานจริงที่รพ.เปาโลเรื่องการดูแลเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน โดยได้รับความกรุณาเป็นอย่างยิ่งจากท่านอ.อารยาและอ.เชิดพงศ์ ในการต้อนรับและให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน ในการดูงานวันแรกรู้สึกประทับใจในการรักษาคนไข้รายหนึ่ง ซึ่งจากประวัติพบว่าป่วยเป็นเบาหวานมานาน มีแผลเรื้อรังที่ฝ่าเท้าขวา 2จุดที่หน้าแข้งขวาและมีเชื้อราที่เล็บเท้าทั้ง2ข้างซึ่งผู้ป่วยได้รักษาโดยการทำแผลมาเป็นเวลานานประมาณ 4 ปี ซึ่งแผลก็แดงดีไม่ลึก แต่ไม่หาย จนกระทั่งผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาที่ Foot care clinic แห่งนี้ พบว่าที่แผลไม่หายเนื่องจากมี callus รอบๆแผลที่เท้าซึ่งทำให้เกิดแรงกดทับกับรองเท้าที่ลงน้ำหนักทุกวัน แผลที่หน้าแข้งเกิดจากการไหลเวียนโลหิตที่ส่วนปลายขาไม่ดี                (Venous Stasis Ulcer)

อ.หมอเชิดพงศ์ได้ทำการวินิจฉัยและรักษาโดยนอกจากการทำแผลที่ฝ่าเท้าขวาตามปกติแล้วยังต้องมีการ trimcallusที่ฝ่าเท้าออกเพื่อป้องกันไม่ให้แผลบาดเจ็บและป้องกันการติดเชื้อ

 

การใส่totalcontactcastsที่เท้าขวาเพื่อป้องกันไม่ให้แรงกดต่างๆจากภายนอกมาทำให้การหายของแผลช้าลง

 

การทำ 4 Layer compressive Bandaging เพื่อลด Venous Hypertension ของแผลที่หน้าแข้ง 

 

Soft cast shoe และ Badaging ธรรมดา 

   

ทำให้แผลของคนไข้หายได้ในเวลา3สัปดาห์คนไข้มีความพึงพอใจมาก

มีการตัดแผ่นรองรองเท้าที่เหมาะสมกับเท้าผู้ป่วยเพื่อป้องกันการเกิดแผลในระยะยาวต่อไป

  

 

เราทั้ง2คนคิดว่าจะนำเอาความรู้ที่ได้ไปประยุกต์เพือใช้กับผู้ป่วยของเราต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 52382เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 06:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีใจจังครับ ที่มีชาวโรงพยาบาลยุพราช ผ่านมาเรื่องเล่าใน blog ภาพสวยดีครับ เห็นแล้ว ทำให้เข้าใจเรื่องง่ายขึ้นครับ ขอแสดงความระลึกถึง อาจารย์อารยา และอาจารย์เชิดพงศ์ ที่เคารพยิ่งด้วยครับ ภก.เอนก ทนงหาญ รพร.ธาตุพนม
คิดถึง คุณเอนก กับทุกๆคนมากครับ ถ้าจะมาแวะเยี่ยมเยียน หรือจะมีโอกาศมาแลกเปลี่ยนความรู้ ก็ยินดีมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท