เวลาที่เหลืออยู่ 5


ศิษย์คนหนึ่งไปเหยียบคนที่นอนขวางอยู่เขาจึงร้องขึ้นมาว่า “แกตาบอดรึ ตาแกเป็นตาตุ่มรึ ” ท่านรู้สึกเฉยๆเพราะไม่ใช่ตัวเรา ....

ธรรมบรรยายของท่านโกเอ็นก้า

 สัตยา นารายัน โกเอ็นก้า [S.N.GOENKA]

หลักสูตรพื้นฐาน ๑๐ วัน

วันที่๙ การประยุกต์เทคนิคมาใช้ในชีวิตประจำวัน

- การสังเกตดูลมหายใจเข้า-ออก

- การสังเกตเวทนา

- การวางใจเป็นอุเบกขา บารมีสิบ

๑.เนกขัมมะ สำรวมแบบออกบวช การละอัตตา ไม่ยึดมั่นในตัวตน พอใจเพียงเท่านี่

๒.ศีลบารมี

๓.วิริยบารมี เพียรพยายามทุกขณะที่ปฏิบัติวิปัสสนา

๔.ปัญญาบารมี หมายถึง ภาวนามยปัญญา ไม่ใช่สุตมยปัญญาหรือจินตมยปัญญา

๕.ขันติบารมี

๖.สัจจบารมี  อยู่กับความจริงไม่ใช่จินตนาการ

๗.อธิษฐานบารมี คือความตั้งใจแน่วแน่

๘.เมตตาบารมี

๙.อุเบกขาบารมี การทำใจเป็นกลาง วางเฉยต่อความไม่เที่ยง

๑๐.ทานบารมี การละอัตตา

ยกตัวอย่างการเห็นอัตตาของท่านโกเอ็นก้า

เหตุการณ์ ๕ อย่าง

ครั้งที่๑ 
ท่านเดินไปพร้อมศิษย์ ๔-๕ คน ตอนมืด ศิษย์คนหนึ่งไปเหยียบคนที่นอนขวางอยู่เขาจึงร้องขึ้นมาว่า “แกตาบอดรึ
ตาแกเป็นตาตุ่มรึ ” ท่านรู้สึกเฉยๆเพราะไม่ใช่ตัวเรา เป็นคำด่าทอต่อคนอื่นที่เป็นศิษย์

ครั้งที่๒ ท่านเดินไปคนเดียว และเดินไปเหยียบขาคนนั้นเข้าและเขาก็ตะโกนด้วยน้ำเสียงเดิม อย่างเดิมอีก คราวนี้ท่านรู้สึกเดือดร้อนกว่าคราวก่อน ทั้งๆที่ชายคนนั้นก็ตะโกนอย่างคราวก่อน เพราะการยึดตัวเองว่าเป็นอาจารย์สอนวิปัสสนาแล้วถูกลบหลู่ เริ่มมีตัวตน

ครั้งที่๓ คราวนี้เดินไปพร้อมนักศึกษา ๔-๕คนแล้วท่านก็สะดุดขาชายคนนั้นอีก พร้อมก็โดนเขาตะโกนอย่างเดิมอีก
คราวนี้ท่านรู้สึกเดือดร้อนเพิ่มขึ้นกว่าคราวก่อน ทั้งๆที่ชายคนนั้นก็ตะโกนอย่างที่เขาเคยว่าคราวก่อน เพราะเราสร้างตัวตนในตัวเองและยังไปสร้างในใจของคนอื่นด้วยคือนักศึกษาทั้ง๕คนนั้นด้วย

ครั้งที่๔ 
คราวนี้ท่านเดินไปคนเดียวและไปเหยียบขาคนนั้นเช่นเคย และเขาก็ตะโกนอย่างเช่นเคย แต่คราวนี้ท่านจำได้ว่าเป็นเสียงลูกชายของท่านเอง  ความรู้สึกเดือดร้อนยิ่งมีมากขึ้น ความหลงตัวเองนั่นเอง มีตัวฉัน ลูกฉัน ภรรยาฉัน เพื่อนฉัน ของฉัน ของฉัน....ยิ่งสร้างภาพว่าเป็นของเรามากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทุกข์มากยิ่งขึ้นเพราะอัตตามีมากขึ้น

ครั้งที่๕ คราวนี้เดินไปพร้อมนักศึกษา ๔-๕คน แล้วท่านก็ไปเหยียบขาชายคนนั้นเข้าและจำเสียงได้ว่าเป็นลูกชายของท่าน คราวนี้ความรู้สึกของท่านรุนแรงกว่าทุกๆครั้งแทบทนไม่ได้  เพราะความหลงตัวเองนั่นเอง มีตัวฉัน ลูกฉัน ภรรยาฉัน เพื่อนฉัน ของฉัน ของฉัน....และยังไปสร้างภาพนั้นในใจของนักศักษาทั้ง๕คนนั้นตามไปด้วยอีก
ยิ่งสร้างภาพว่าเป็นของเรามากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทุกข์มากยิ่งขึ้นเพราะอัตตามีมากขึ้น

..........

สไลด์ต่อไปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับท่าน ว. วชิรเมธี

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้......

หมายเลขบันทึก: 522865เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2013 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สอนใจผมได้ดีจังเลยนะครับ

ขอขอบคุณมากนะครับ

เพียงเพราะ..อัตตา.....ใช่ไหมคะ


 

พยายามลดการยึดถือตัวตนลงไปเรื่อยๆ  ความทุกข์ก็จะลดลงไปเรื่อยๆเช่นกันครับ

ขอบคุณครับ อ. ชยพร แอคะรัจน์

ขออนุโมทนาด้วยครับหากคำสอนเหล่านี้จะช่วยให้หลายท่านทบทวนตัวเอง....



ขอบคุณครับ Oraphan

นอกจากอัตตา แล้ว ก็อาจจะมาจากความไม่รู้ ความหลง ความโกรธ จนบดบัง ความรู้ทันในตัวตน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท