การขับเคลื่อนโครงการพัฒนาและยกระดับการศึกษา พัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนจังหวัดกำแพงเพชร ภายใต้การสนับสนุนของ สสค.


     จังหวัดกำแพงเพชร เป็น 1 ใน 10 จังหวัด ที่ได้รับการประกาศยกย่องจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ว่ามีกระบวนการคัดเลือกครูสอนดีและผู้รับทุนครูสอนดีดีเด่น ประจำปี 2554 โดยมีครูสอนดี จำนวนกว่า 200 คน และได้รับรางวัลเป็นทุนสำหรับดำเนินโครงการยกระดับการพัฒนาการเรียนรู้ระดับจังหวัด จำนวน 3 ล้านบาท 
    จากการประชุมระดมความคิดครูสอนดีของจังหวัด เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2555 ได้วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ของการยกระดับการศึกษาและการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน  ในจังหวัดกำแพงเพชร พบปัญหาหลักของเด็กและเยาวชนในจังหวัดกำแพงเพชร ได้แก่ ปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการคิด ด้านประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน ด้านสภาพสังคม และสิ่งแวดล้อม ที่ทำให้เกิดเด็กกลุ่มมีปัญหาด้านยาเสพติด และท้องก่อนวัยอันสมควร มีเด็กกลุ่มเสี่ยง  เด็กด้อยโอกาสและเด็กพิเศษลักษณะต่างๆ หลากหลาย กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ของจังหวัด

  ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จึงได้เป็นแกนกลางเชื่อมโยงภาคีทุกภาคส่วนให้เข้ามาร่วมดำเนินงานโครงการพัฒนาและยกระดับการศึกษา  พัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนจังหวัดกำแพงเพชร ให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนต่อไป

      จากการเยี่ยมติดตามการดำเนินงานงานโครงการของจังหวัดกำแพงเพชร โดยพวกเราชาวคณะผู้ทรงคุณวุฒิของ สสค.  เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2556  พบว่า  จังหวัดภายใต้การนำของท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานการพบปะสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเรา มีท่านนายก อบจ. ปลัด อบจ. ผอ.กองการศึกษาฯ(ผอ.ศุภชัย) อธิการบดี ม.ราชภัฎฯ เป็นแม่งานใหญ่ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนมากันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา และมีความกระตือรือร้นที่จะมาช่วยเหลือเยาวชนในจังหวัดอย่างเต็มที่
  จากโครงการดังกล่าวจังหวัดได้กำหนดให้มีโครงการย่อย  3  โครงการ ได้แก่

  1.  การพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพสากลโดยใช้กลยุทธ์หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้ “One Child One Knowledge : One Child OK” มี ดร.ประจักษ์ ศรสาลี ผอ.กลุ่มนิเทศฯ สพป.กำแพงเพชร เขต 1 เป็นแม่งาน  ทำงานร่วมกับเครือข่ายหลายหน่วยงาน เช่น กศน.  ม.ราชภัฎฯ, เครือข่ายครูสอนดี ฯลฯ มีพื้นที่ดาเนินงาน ปีการศึกษา 2555-2556ที่โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร และโรงเรียนในจังหวัดกำแพงเพชร จานวนทั้งสิ้น 30 โรงเรียน
   

  2.  การป้องกันปัญหายาเสพติดและเด็กติดเกม ด้วยศิลปะแม่ไม้มวยไทย  มี ผอ.ศุภชัย ศรีงาม ผอ.กองการศึกษาฯ อบจ. เป็นแม่งานใหญ่ ร่วมกับครูฝึกและค่ายมวยจังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 20 ค่าย โดยมีเป้าหมายเด็กและเยาวชนจังหวัดกำแพงเพชร ไม่น้อยกว่า 100 คน

  3.  การปรับพฤติกรรมเสี่ยงในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นในจังหวัดกำแพงเพชร  มี รศ.ดร.ปาจรีย์  ผลประเสริฐ  ม.ราชภัฎกำแพงเพชร เป็นแม่งานใหญ่ เพื่อหาวิธีการ/กิจกรรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นในเขตอำเภอพรานกระต่าย ไทรงาม และลานกระบือ จำนวน 1,800 คน โดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

      นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศสนับสนุนโครงการยกระดับการศึกษาฯของจังหวัดทั้ง 3 โครงการย่อย อย่างเป็นระบบ โดยมีทีมงานของ ผศ.สุวิทย์ วงษ์บุญมาก (ว่าที่อธิการบดี ม.ราชภัฎกำแพงเพชร) ร่วมกับผู้รับผิดชอบทั้ง 3 โครงการย่อยอีกด้วย

     ซึ่งตอนนี้มีเว็บไซต์ของข้อมูลนี้แล้วคือ
http://202.29.15.37/project/kp56/   นับว่าจังหวัดกำแพงเพชรเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีความเข้มแข็งในการดำเนินงานโครงการและมีแนวโน้มที่จะเกิดความต่อเนื่องยั่งยืนที่ค่อนข้างชัดเจนทีเดียว


หมายเลขบันทึก: 522071เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2013 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท