ใช้สื่อออนไลน์อย่างไรเพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพ


ใช้สื่อออนไลน์อย่างไรเพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพ

สุขภาพ คือภาวะที่เป็นสุข ความสุขของคนเรานั้น ถ้าแบ่งอย่างง่ายๆก็ได้ ๒ อย่างคือ สุขกาย กับสุขใจ เราจะใช้สื่อออนไลน์อย่างไรเพื่อส่งเสริมให้เรามีภาวะความสุขกาย สุขใจ จึงควรแยกกันกล่าวดังนี้

๑. ใช้สื่อออนไลน์อย่างไรให้สุขใจ  ก็ใช้ในการพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน คนอาวุโสมีประสบการณ์มากน่ารู้ก็นำมาเล่าทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ผู้น้อยได้อ่านได้ความรู้ก็เข้าไปให้กำลังใจ ผู้เขียนและผู้อ่านก็มีสุขภาพจิตดี หรือผู้น้อยเขียนบันทึกให้ผู้ใหญ่เข้ามาร่วมเสริมประสบการการณ์ก็ทำให้บันทึกนั้น มีความรู้กว้างขวางขึ้น เกิดความสัมพันธ์ที่ดีทางด้านจิตใจ บางคนก็มีเรื่องอยากเล่าอยากบอกอยากระบายอย่างสุภาพ ก็ได้เล่าได้ระบาย ทำให้สบายใจขึ้น คนที่เหงาก็มีเพื่อนคุย ในสิ่งที่สนใจร่วมกัน อย่างนี้ทำให้เราสุขใจขึ้นได้

๒. ใช้สื่อออนไลน์อย่างไรให้สุขกาย ก็คงต้องใช้ ให้ถูกที่ ถูกเวลา ให้เหมาะสม เราต้องยอมรับกันว่าการใช้สื่อออนไลน์ส่วนหนึ่งเป็นการบั่นทอนสุขภาพ แต่เราจะส่งเสริมสุขภาพ โดยใช้สื่อออนไลน์ เป็นเรื่องที่เราต้องพิจารณา ก่อนอื่นผู้ใช้สื่อออนไลน์ ต้องรู้จักใช้สื่อนั้นโดยไม่หักโหม ไม่เกินกำลัง ไม่เกินเวลา ใช้ให้ถูกสุขลักษณะเช่น การนั่ง การใช้สายตา การใช้อุปกรณ์ สิ่งที่สื่อออนไลน์จะช่วยผู้ใช้ได้อีกอย่างหนึ่งคือการ ศึกษาความรู้แนวทางปฏิบัติในการดูแลส่งเสริมสุขภาพ จากข้อมูลต่างๆในสื่อออนไลน์ แล้วนำมาใช้พัฒนาส่งเสริมการดูแลสุขภาพ


คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 521931เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2013 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2013 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นบันทึกที่ตอบโจทย์ได้ตรงนะคะ และเห็นด้วยค่ะที่กล่าวถึงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ


 

ขอบคุณไอดิน-กลิ่นไม้ มากครับ ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ


ขอบคุณกำลังใจทุกกำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท