การศึกษาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว


ชื่อเรื่อง  การศึกษาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ผู้จัดทำ    นางสาวกฤษติกานต์  เซี่ยงเจ๊น  เลขที่ ๒๒

               นางสาวกุลยรัฐ อั้นจุกฉุน  เลขที่  ๒๔

               นางสาวเมธาวี  อนุศักดิ์  เลขที่ ๒๘

               นางสาวอโรชา  เจิมจรุง  เลขที่  ๒๙

ระดับชั้น       มัธยมศึกษาปีที่ ๔

ครูที่ปรึกษา  ครูอภินันท์ สีสันต์

โรงเรียน       ท่ามะกาวิทยาคม

ปีการศึกษา   ๒๕๕๕

บทคัดย่อ

              การศึกษาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นการค้นคว้าในรายวิชาการสื่อสารและการนำเสนอ IS2 สาระเพิ่มเติมหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากลจัดทำขึ้นจากการค้นคว้านอกห้องเรียนตามความสนใจของนักเรียนแต่ละกลุ่มโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ๒) ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ๓) ศึกษาความคิดเห็นของบุคคลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

              เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑) เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและประชาคมอาเซียน ๒) เอกสารหนังสือเกี่ยวกับภูมิภาคอาเซียนและประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ๓) แบบบันทึกข้อมูล ๔) แบบสัมภาษณ์ข้อมูลความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

              จากการศึกษาพบว่า๑) ข้อมูลเบื้องต้นของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประวัติความเป็นมา ลาวในอดีตคืออาณาจักรล้านช้างซึ่งตกเป็นประเทศราชของสยาม ในปีพ.ศ.๒๔๓๖ สยามยกดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงให้ฝรั่งเศส จึงถูกฝรั่งเศศปกครองถึง ๙๐ ปี ได้รับเอกราชในปี พ.ศ.๒๔๙๗ และในปี พ.ศ.๒๕๑๘ พรรคประชาชนปฏิวัติลาวยึดอำนาจ เปลี่ยนแปลงประเทศเป็นระบบสังคมนิยม จึงเปลี่ยนชื่อจากราชอาณาจักรลาวเป็นประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวถึงปัจจุบัน สภาพทางภูมิศาสตร์ ลาวตั้งอยู่ท่ามกลางประเทศประเทศเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวมีพรหมแดนติดกับจีน ไทย เวียดนาม และกัมพูชา  เฉพาะรอยตะเข็บบริเวณชายแดนจึงมีประชากรประมาณ ๒๐๐ ล้านคน จากสภาพทางภูมิสาสตร์ดังกล่าวลาวจึงเป็นตลาดขนาดใหญ่ ที่มีความได้เปรียบ เป็นประตูสู่จีน เวียดนามและไทยภูมิ แม้ลาวจะไม่มีทางออกทะเล ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญเพราะลาวมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์  ระบบการศึกษา เนื่องจากลาวเป็นประเทศที่ยากจน ประชากรส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสเรียนในระดับสูง แต่หลักสูตรการศึกษาของลาวสามารถสอนให้ประชากรรักประเทศ มีประเทศต่าง ๆเข้าไปช่วยเหลือในด้านการศึกษา รวมทั้งประเทศไทยด้วย การเมืองการปกครอง ลาวปกครองด้วยระบอบสังคมนิยม มีพรรคการเมืองพรรคเดียวคือพรรคประชาชนปฏิวัติลาว มีประธานพรรคเป็นประมุขของประเทศ ตำแหน่งเรียกว่าประธานประเทศ ส่วนนายกรัฐมนตรีเป็นประมุขของฝ่ายบริหาร สังคมและวัฒนธรรม ชาวลาวส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับไทย ภาษาราชการของลาวคล้ายกับภาษาไทยในภาคอีสาน ชาวลาวนับถือผีบรรพบุรุษ      ๒) การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ พบว่าหากลาวสามารถพัฒนาเรื่องการศึกษาให้มีมาตรฐานทั่วถึงในทุกกลุ่มประชากร ก็จะช่วยส่งผลที่ดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของลาวได้ ๓) ความคิดเห็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของลาว บุคคลทั่วไปร้อยละ ๕๗.๓๐ เห็นว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศลาวน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ไม่ดีสอดคล้องกับสมมติฐานการค้นคว้า


หมายเลขบันทึก: 521698เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2013 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2013 01:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

จุดแข็งมีทรัพยากรธรรมชาติหลากหลายและอุดมสมบูรณ์
โดยเฉพาะน้ำและแร่ชนิดต่างๆ• การเมืองมีเสถียรภาพ• ค่าจ้างแรงงานค่อนข้างต่ำ (2.06 USD/day)

จุดอ่อนระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร• พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงและภูเขา การคมนาคม   ไม่สะดวก ไม่มีทางออกสู่ทะเล

ประเด็นที่น่าสนใจการลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานน้ำ และเหมืองแร่

นางสาวฤดีกาญจน์ อินทร์ประเสริฐ ม.4/9 เลขที่ 4

 เรียน อาจารย์ อภินันท์ สีสันต์ 

 สรุป เรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 

        จากที่ดิฉันได้ศึกษาและอ่านเนื้อเรื่องทั้งหมด รวมทั้งบทคัดย่อของประเทศลาวดังนี้  ลาวในอดีตคืออาณาจักรล้านช้างซึ่งตกเป็นประเทศราชของสยาม ในปีพ.ศ.๒๔๓๖ และ สยามยกดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงให้ประเทศฝรั่งเศษ จึงโดนประเทศฝรั่งเศษปกครองนานกว่า ๙๐ ปี นับว่าเป็นการปกคอรงที่นานพอสมควร และ ต่อมาก็ได้รับเอกราช ในปี พ.ศ.๒๔๙๗ และในปี พ.ศ.๒๕๑๘ พรรคประชาชนปฏิวัติลาวยึดอำนาจ เปลี่ยนแปลงประเทศเป็นระบบสังคมนิยม จึงเปลี่ยนชื่อจากราชอาณาจักรลาวเป็นประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวถึงปัจจุบัน   สภาพภูมิศาสตร์  ประเทศลาวตั้งอยู่ท่ามกลางประเทศประเทศเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวมีพรหมแดนติดกับจีน ไทย เวียดนาม และกัมพูชา  เฉพาะรอยตะเข็บบริเวณชายแดนจึงมีประชากรประมาณ ๒๐๐ ล้านคน จากสภาพทางภูมิสาสตร์ดังกล่าวลาวจึงเป็นตลาดขนาดใหญ่   ที่มีความได้เปรียบ เป็นประตูสู่จีน เวียดนามและไทยภูมิ แม้ลาวจะไม่มีทางออกทะเล ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญเพราะลาวมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์  ระบบการศึกษา เนื่องจากประเทศลาวนั้นเป็นประเทศที่ยากจนมาก จึงมีประชากรส่วนใหญ่ไม่มชสามารถได้เรียนสูงๆ  การเมื่องการปกครอง ประเทศลาวปกครองด้วยระบอบสังคมนิยม มีพรรคการเมืองพรรคเดียวคือพรรคประชาชนปฏิวัติลาว มีประธานพรรคเป็นประมุขของประเทศ ตำแหน่งเรียกว่าประธานประเทศ ส่วนนายกรัฐมนตรีเป็นประมุขของฝ่ายบริหาร  สังคมและวัฒธรรม ชาวลาวส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับไทย ภาษาราชการของลาวคล้ายกับภาษาไทยในภาคอีสาน ชาวลาวนับถือผีบรรพบุรุษ  สรุปได้ว่า ประเทศลาวมีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ดี สอดคล้องกับสมมุติฐานที่เราได้ตั้งไว้ ทั้งในเรื่องระบบการศึกษาก็เริ่มก้าวหน้า ประชากรส่วนมากก็ได้รับการศึกษาตามหลักสูตรที่ถูกต้องแล้ว

นางสาววาลิสา ศรีเมือง ม.4/9 เลขที่ 32

เรียนอาจารย์อภินันท์ สีสันต์

           สรุป เรื่่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวจากที่ดิฉันได้ศึกษาและอ่านเนื้อเรื่องทั้งหมดประเทศลาวในอดีตคืออาณาจักรล้านช้างซึ่งตกเป็นประเทศราชของสยามในปีพ.ศ.2436 ซึงสยามยกดินเเดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงให้ฝรั่งเศสจึงถูกฝรั่งเศสปกครองถึง90ปี เเละได้รับเอกราชในปีพ.ศ.2497 และในปีพ.ศ.2518 โดยประเทศลาวนั้นยึดอำนาจการเปลี่ยนแปลงประเทศเป็นระบบสังคมนิยม สภาพทางภูมิศาสตร์พื้นที่สปป.ลาวกว่าร้อยละ70เป็นภูเขาหินปูนเหลี่ยมยอดสูงๆต่ำๆเพราะเกิดจากการสึกกร่อนจากสภาพอากาศที่ราบสูงเป็นเนินละลอกคลื่นซึ่งจะอยู่ทางตอนบนของประเทศระบบการศึกษาเนื่องจากลาวเป็นประเทศที่ยากจนประชากรส่วนใหญ่จึงไม่มีโอกาสเรียนในระดับสูงการเมืองการปกคองลาวปกครองด้วยระบบสังคมนิยมมีพรรคการเมืองพรรคเดียวคือพรรคประชาชนปฎิวัติลาวสังคมและวัฒนธรรมชาวลาวส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธมีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับไทยภาษาราชการของลาวคล้ายกับภาษาไทยในภาคอีสานและดอกไม้ประจำชาติของลาวคือดอกจำปาลาว 
        สรุปได้ว่าประเทศลาวมีพัฒนาการทางเศรษฐกิจไปในทางที่ดี


 

นาย จิระ รักดี ม.4/9 เลขที่ 20


เรียนอาจารย์อภินันท์ สีสันต์

               สรุป เรื่่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

จากที่ผมได้ศึกษาและอ่านเนื้อเรื่องทั้งหมดประเทศลาวในอดีตคืออาณาจักรล้านช้างซึ่งตกเป็นประเทศราชของสยามในปีพ.ศ.2436 ซึงสยามยกดินเเดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงให้ฝรั่งเศสจึงถูกฝรั่งเศสปกครองถึง90ปี เเละได้รับเอกราชในปีพ.ศ.2497 และในปีพ.ศ.2518 โดยประเทศลาวนั้นยึดอำนาจการเปลี่ยนแปลงประเทศเป็นระบบสังคมนิยม สภาพทางภูมิศาสตร์พื้นที่สปป.ลาวกว่าร้อยละ70เป็นภูเขาหินปูนเหลี่ยมยอดสูงๆต่ำๆเพราะเกิดจากการสึกกร่อนจากสภาพอากาศที่ราบสูงเป็นเนินละลอกคลื่นซึ่งจะอยู่ทางตอนบนของประเทศ
เทือกเขาบางแห่งสูงมากกว่า 2800เมตรโดยมีเทือกเขาอันหนาพาดผ่านจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือลงมาทางทิศตะวันออกระบบการศึกษาเนื่องจากลาวเป็นประเทศที่ยากจนประชากรส่วนใหญ่จึงไม่มีโอกาสเรียนในระดับสูงการเมืองการปกครองลาวปกครองด้วยระบบสังคมนิยมมีพรรคการเมืองพรรคเดียวคือพรรคประชาชนปฎิวัติลาวสังคมและวัฒนธรรมชาวลาวส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธมีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับไทยภาษาราชการของลาวคล้ายกับภาษาไทยในภาคอีสาน  สรุปได้ว่าประเทศลาวมีพัฒนาการทางเศรษฐกิจไปในทางที่ดีครับ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท