แบบไหนที่ถูกต้อง


อย่าให้กฏระเบียบที่มี มาทำลายน้ำใจดีๆ ความตั้งใจดีๆ ของคนเราไปเลย เพราะทุกวันนี้ ทุกคนก็แสวงหา น้ำใจ ความเข้าใจ และมิตรภาพมิใช่เหรอ

          มีเรื่องหน้าคิดเกี่ยวกับการตัดสินใจ ตัดสินคนว่า สิ่งที่เขาทำถูกต้องหรือผิด จริงหรือ เรื่องที่จะเล่าให้ฟังเป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กชายคนหนึ่งที่คิดว่าเขาทำถูกต้อง แต่ครูกับบอกว่าสิ่งที่เขาทำนั้นผิดสมควรต้องได้รับการลงโทษ

         เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อตอนเราเรียนอยู่มัธยมปลาย โรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนสหศึกษา เราเรียนอยู่สายวิทย์ ห้องนี้ขึ้นชื่อเรื่องเด็กเรียน(คนภายนอกมองว่าควรจะเป็นอย่างนั้น) แต่จะมีอยู่แค่บางกลุ่มเท่านั้นที่เรียนเอาเป็นเอาตาย กลายเป็นคนแบกโลก กลุ่มของเรามีทั้งผู้หญิงผู้ชาย ทำทุกอย่าง กิจกรรมก็ทำ เรียนก็เรียนนะ ที่สำคัญไม่แบกโลก หนึ่งในกลุ่มเพื่อนจึงมีเด็กเกเรที่สุดในห้องอยู่ด้วย เรียกว่า เอ แล้วกันนะคะ เป็นนามแฝง เอก็มาโรงเรียนสาย หลับในห้องประจำ เรียนไม่ค่อยดี แต่เป็นนักกีฬาโรงเรียน ฝีมืออันดับ 1 ในการเล่นบาส แต่เนื่องจากเรียนไม่เก่งแต่ดันอยู่ห้อง king (ห้องเด็กที่เรียนดีเป็นเลิส) แน่นอนเป็นที่หน้าหนักใจของอาจารย์เป็นอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นไม่ค่อยมีอาจารย์ชอบ เอ นัก

        และเนื่องมาจาก เอเป็นนักกีฬาที่เก่งมาก จึงทำให้มีรุ่งน้องมาปลื่มเยอะ จึงเป็นที่เขม่นของหนุ่มๆหลายคนทั้งในโรงเรียน เลยไปถึงนอกโรงเรียน  วันหนึ่ง เอเกิดไปมีเรื่องไม่เข้าตา ไม่เข้าใจกับเด็กนอกโรงเรียนทำให้เด็กกลุ่มนั้น รวมตัวกันมาทำร้ายเอถึงในโรงเรียนขณะที่เอรอซ้อมกีฬาช่วงเลิกเรียน

        ขณะที่ เอ กำลังโดนรุมอยู่นั้น เพื่ออีกคนหนึ่ง ให้ชื่อว่า บี แล้วกันนะคะ นามสมมุติ  บีก็เข้าไปช่วย จนเด็กพวกนั้นหนีไป โดยที่คนอื่นๆได้แต่ยืนดูอยู่ห่างๆ  เรื่องรู้ถึง อาจารย์   ปรากฏว่า อาจารย์สั่งทำโทษ เอซ้ำอีกข้อหาชักพาคนนอกเข้ามามีเรื่องในโรงเรียน ด้วยความที่ เอ เกเรไม่ยอมอ่อนให้กับอาจารย์ และที่สำคัญ บี เพื่อนที่เข้าไปช่วย ก็โดนทำโทษไปด้วยเนื่องจากก่อเหตุทะเลาะวิวาท

        หากตัดสินเช่นนี้ ตอนนั้น จนกระทั้งเหตุการณ์ผ่านมาหลายปี ก็ยังเห็นว่าไม่เป็นธรรม เอ อาจจะเกเร คงต้องโดนตำหนิว่าบ้าง คงเป็นเรื่องถูกที่ไปก่อเรื่องไว้ข้างนอก จนพวกนั้นตามมาทำร้ายถึงในโรงเรียน

       แต่ บี ที่เข้าไปช่วยเพื่อน นี่สิหน้าคิด เขาแสดงความมีน้ำใจ ช่วยเพื่อนเมื่อเกิดเหตุการณ์ร้าย หากบีไม่เข้าไปช่วย เอ จะเจ็บแค่ไหน หากบาดเจ็บมาก โรงเรียนนั้นแหละที่จะมีปัญหาตามมา เพราะปล่อยให้คนนอกมาทำร้ายนักเรียนของตัวเองในโรงเรียนได้อย่างไร หากทำโทษ บี  แล้ว แสดงว่าการเห็นคนเดือนร้อนไม่ควรเข้าไปช่วยอย่างนั้นหรือ การเข้าไปช่วยผู้เดือนร้อนก็กลายเป็นหาเรื่องยุ่งยากเข้าตัว ต่อไปก็จะหาน้ำใจกันได้ยากเต็มที

       บางทีบางสิ่ง ก็ตัดสินว่าถูกหรือผิดนั้นลำบาก หากบางสิ่งที่ทำไปอาจจะผิดกฏ ผิดระเบียบไปบ้าง แต่ควรจะดูก่อนว่าสิ่งที่ทำไปนั้นเพื่ออะไร เพราะอะไร กฏระเบียบนั้นเราว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่มนุษยธรรมบางทีก็ควรอยู่นอกเหนือ กฏระเบียบได้บ้างในบางกรณี อย่าให้กฏระเบียบที่มี  มาทำลายน้ำใจดีๆ  ความตั้งใจดีๆ ของคนเราไปเลย เพราะทุกวันนี้ ทุกคนก็แสวงหา น้ำใจ ความเข้าใจ และมิตรภาพมิใช่เหรอ  

 

หมายเลขบันทึก: 52168เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2006 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท