ได้เรียนรู้อะไรจากการทำงาน PBL


1.ได้เรียนรู้อะไรจากการทำงาน  PBL

            ตอบ  ได้เรียนรู้งานที่เริ่มต้นทำด้วยการหาปัญหาเพื่อแนวทางการแก้ไขอย่างจริงจังค่ะ เพราะว่าส่วนมากถ้าได้ทำโครงงานหรือรายงานทั่วไป หนูก็จะทำในรูปแบบของการทดลอง  การรวบรวมข้อมูล  แต่การทำงาน PBL  ได้เรียนรู้การระดมความคิดในการทำงานเป็นทีม การเริ่มต้นหาปัญหาเพื่อแนวทางการแก้ไขที่สร้างสรรค์ขึ้น  และเพื่อนำประโยชน์นั้นมาใช้แก้ปัญหาได้จริง  และเรื่องที่กลุ่มของพวกเราได้ทำนั้น ก็ทำให้สามารถรู้เรื่องของหลอดไฟและการเลือกซื้อเลือกใช้หลอดไฟมากขึ้น ทั้งๆที่เราอาจจะไม่เคยมองเห็นความสำคัญแต่พอได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วก็ทำให้เรานำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนที่ใช้แล้วประหยัดไฟ เช่นหลอดตะเกียบ หลอด LED หรือแม้แต่สีของหลอดไฟที่แตกต่างกัน เพื่อเน้นแต่ละประเภทการใช้งาน เช่น หลอดสีค่อนข้างเหลืองนอกจากจะเหมาะสำหรับพื้นที่พักผ่อนที่มีอุณหภูมิเย็นแล้ว  ยังสามารถไล่แมลงได้ด้วย ที่สำคัญคือเราได้หลุดจากกรอบการทำโครงงานที่ยึดการค้นหาแต่ในอินเทอร์เน็ต มาเป็นการสำวรจ ลงพื้นที่ สอบถาม การได้เข้าหาผู้คน เช่นการไปสอบถามพ่อค้า แม่ค้า การไปสอบถามกับเจ้าของร้านวัสดุ-อุปกรณ์การไฟฟ้า ซึ่งเป็นการเพิ่มประสบการณ์ในการทำงานในขั้นสูงขึ้นต่อไป  


2. ความประทับใจที่ได้จากการทำงาน

           ตอบ   จากการทำงานนี้ สิ่งที่ประทับใจคือ สามารถได้เรียนรู้วิธีแก้ปัญหาที่ใหญ่ขึ้น  และแตกต่างจากในบทเรียน   มีความประทับที่การคำนวณค่าไฟและจำนวนวัตต์การใช้งานเฉลี่ยต่อเดือน ออกมาแล้วลดลงหรือประหยัดลงอีกเกือบครึ่งหนึ่งซึ่งเป็นที่น่าพอใจมากสำหรับกลุ่มของพวกเรา  ทุกๆคนต่างก็ยิ้มออก จากผลที่คาดว่าจะได้รับนั้นออกมาดีถ้าหากเราเลือกใช้หลอด LED ในการใช้หลอดไฟ   และถ้าเราสามารถเลือกใช้หลอด LED นั้น จะยังเป็นการช่วยลดการใช้พลังงานในมหาวิทยาลัย ในประเทศ ถือเป็นจุดเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ในการช่วยลดสภาะวะโลกร้อนอีกด้วย  ซึ่งถ้าในอนาคตเราสามารถลดข้อจำกัดของหลอด LED ที่มีราคาแพงและเปลี่ยนมาใช้หลอด LED ได้ ก็จะถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆค่ะ  ความประทับใจอีกอย่างหนึ่งของการทำงานครั้งนี้ คือ ไม่ว่าผลงานของพวกเราจะออกมาเป็นที่พอใจของอาจารย์มากน้อยเพียงใด แต่พวกเราก็ทำงานกันด้วยความตั้งใจและราบรื่น เพื่อนในกลุ่มช่วยกันปรึกษาหารือและร่วมมือร่วมใจกันทำงานเป็นอย่างดี ตลอดเวลาการทำงานก็มีเพื่อนในกลุ่มคอยเล่าเรื่องฮาๆ ให้ฟัง ให้ได้หัวเราะอยู่เสมอ ทำให้บรรยากาศการทำงานไม่น่าเบื่อ ไม่เครียด  ทำให้เกิดการสร้างมิตรภาพที่ดียิ่งขึ้นกับเพื่อนอีกหลายคนที่เคยเรียนอยู่ด้วยกันมาตลอด แต่ยังไม่เคยทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีไปอีกขั้นหนึ่ง  สำหรับการจะอยู่ร่วมกันในคลาสเรียนไปอีกหลายปีค่ะ ^O^


3. PBL คืออะไรในความคิดของตนเอง

           ตอบ   PBL  คือการพบหรือค้นหาปัญหาที่เราเจอด้วยตัวเองหรือเป็นเรื่องใกล้ตัว ทำให้เราเกิดความคิดที่จะแก้ไขปัญหานั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์ด้วยการลงมือทำด้วยตัวเอง มีการออกแบบวางแผนการทำงานด้วยตัวเองเพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่ตัวเองตั้งไว้ หรือเพื่อแก้ปัญหาของตัวเองที่พบเจอ  เมื่อหาวิธีแก้ไขได้แล้วก็ต้องลองเป็นผู้นำไปใช้ประโยชน์ว่าวิธีแก้ปัญหานั้นใช้ได้จริงหรือไม่ มีประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่นมากน้อยเพียงไร ซึ่งถือเป็นการนำมาพัฒนาและแก้ปัญหาต่างๆที่เราพอเจออยู่ในปัจจุบันได้ทุกๆเรื่อง ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่และมีการประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงไร  ซึ่งการทำ PBL นั้นถ้าทำเป็นกลุ่มได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะต้องหาข้อมูลและบางทีอาจจะต้องเก็บข้อมูลจากหลายส่วน และใช้ระยะเวลานาน 

หมายเลขบันทึก: 521485เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2013 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2013 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท