ประสบการณ์จากโครงงาน การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – based Learning : PBL)


ประสบการณ์จากโครงงาน การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก

(Problem – based Learning : PBL)

1. สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำโครงงาน PBL

                     ในการทำโครงงานครั้งนี้หลายสิ่งหลายอย่างและประสบการณ์จากการทำงานทำให้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสทดลองแก้ปัญหาที่พบจริงในชีวิตประจำวันโดยการนำความรู้ที่เคยศึกษาหรือเรียนผ่านมา  ประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างแท้จริง โครงงาน PBL หรือโครงงานจากการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนอย่างข้าพเจ้าได้ฝึกการทำงานที่ต้องพบจริงในอนาคตอันจะมีปัญหาหรืออุปสรรคที่ต้องแก้ไขมากมาย การทำงานกลุ่มจำเป็นต้องใช้ความร่วมมือร่วมใจของสมาชิกทุกคนที่จะร่วมกันวางแผนแล้วแก้ไขปัญหาที่มีให้ลุล่วงไปได้ตามวัตถุประสงค์ของงาน ซึ่งทั้งหมดต้องอาศัยความเข้าใจและความรับผิดชอบในการทำงาน  หากสมาชิกในกลุ่มขาดการรับผิดชอบในหน้าที่ของตน  งานทั้งหมดก็จะไม่สามารถเดินหน้าได้ การทำงานในครั้งนี้จึงได้เป็นส่วนหนึ่งในการฝึกความรับผิดชอบและความอดทนในหน้าที่ที่ตนได้รับให้แก่ตัวข้าพเจ้า นอกจากนี้การออกไปศึกษาข้อมูลนอกสถานศึกษาหรือโลกอินเตอร์เน็ตที่เรามักจะใช้สืบค้นสิ่งที่ไม่รู้บ่อยๆ แต่บางครั้งข้อมูลที่เราเจอในโลกออนไลน์และชีวิตจริงนั้นแตกต่างกัน การออกไปค้นหาข้อมูลจากผู้รู้จริงในแหล่งที่มีผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่เรากำลังศึกษาอยู่นั้นจะทำให้เราได้รับข้อมูลในเชิงรูปธรรมที่สัมผัสได้จริงมากขึ้น นับว่าการทำโครงงานในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการนำทักษะความรู้ที่เรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังเป็นการช่วยพัฒนาทักษะคุณภาพชีวิตให้เราได้เรียนรู้การแก้ปัญหาที่จะพบจริงในอนาคตได้

  2. สิ่งที่ประทับใจจากการทำงาน

                    ความประทับใจจากการทำงานที่ข้าพเจ้าพบคือสมาชิกในกลุ่มร่วมมือร่วมใจกันในการออกความคิดเห็นในการตัดสินใจต่างๆ แล้วร่วมกันทำงานตามหน้าที่ที่ตนได้รับผิดชอบให้ออกมาดีที่สุด แม้จะมีภาระงานจากการเรียนในวิชาอื่นแต่เราก็สามารถมาทำงานได้ทุกครั้งที่มีการนัดประชุมหรือร่วมออกความคิดเห็นต่างๆด้วยกัน แสดงให้เห็นว่าทุกคนให้ความสำคัญกับทุกงานที่ได้รับมอบหมาย เมื่อพบปัญหาไม่ว่าจะเพียงเล็กน้อยทุกคนก็จะรอการตัดสินใจของเพื่อนส่วนใหญ่ก่อนถึงจะลงมือแก้ไขปัญหานั้นๆเป็นการแสดงให้เห็นว่าสมาชิกทุกคนให้ความสำคัญกับสมาชิกในกลุ่มด้วยกัน เคารพในการตัดสินใจซึ่งกันและกัน

  3. ในความคิดของเรา PBL คืออะไร

                    สำหรับตัวข้าพเจ้า PBL คือ กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการนำปัญหาที่พบมาเข้าสู่กระบวนการแก้ไขโดยเน้นกระบวนการกลุ่มที่สมาชิกต้องร่วมมือร่วมใจกันระดมความคิดของตนมาช่วยออกแบบและวางแผนการแก้ปัญหาที่พบโดยการยึดกระบวนการยอมรับเสียงส่วนมากเป็นหลัก  เมื่อได้วิธีการแก้ไขปัญหาแล้วก็ร่วมกันนำวิธีการแก้ไขที่ร่วมกันคิดค้นไปทดลองแก้ไขปัญหาเพื่อทำการประเมินคุณภาพแนวทางการแก้ไขที่จัดทำขึ้นหากพบว่าประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหายังไม่ดีพอก็ร่วมกันหาทางเลือกใหม่เพื่อให้ได้ทางออกของปัญหาที่เหมาะสมและดีที่สุด


หมายเลขบันทึก: 521479เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2013 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท