ที่ว่างบนแถวละหมาด


อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์ฮิวาบารอกาตุฮ์

วันนี้ได้มีโอกาสไปละหมาดในชุมชนแถวบ้าน ในเมืองปัตตานี จากปกติจะละหมาดแถวที่ทำงาน แต่บังเอิญวันนี้ต้องกลับไปอาบน้ำ จึงต้องใช้เวลาและไหนๆก็กลับมาบ้านแล้ว ก็ขอละหมาดแถวบ้านเลยแล้วกัน

ยิ่งวันนี้เป็นวันศุกร์ด้วย คนเยอะเป็นพิเศษ

สิ่งหนึ่งที่พบเห็นจากการละหมาดที่มัสยิดในชุมชนปัจจุบันคือ การจับจองพื้นที่เฉพาะบริเวณทางเข้าออกอาคารมัสยิดเท่านั้น ทำให้มีข้อสงสัยว่าทำไมคนเยอะจัง ที่ไหนได้ มานั่งออกันแถวนี้ๆเอง ข้างในว่างโล้งเล้ง

แนวทางที่ดีสำหรับการละหมาด การรอเวลาในการละหมาดนั้นคือ การเร่งรีบไปสู่การละหมาด เร่งรีบไปจับจองแถวข้างหน้า เร่งรีบละหมาดซุนัต และอื่นๆที่คิดว่าอยู่ในมัสยิด ทำแล้วได้บุญมากมาย แค่เนียตก็ได้บุญแล้ว

บางครั้งที่ว่างบนแถวละหมาดมันทำให้บ่งบอกความรู้สึก ความเ้ข้าใจ และความศรัทธาบางอย่างของพี่น้องมุสลิมเรา

ว่าทำไม ไม่มาันั่งให้เต็มแถวหน้ากัน เพราะผลบุญเยอะแยะมากมาย นี้แค่ภาคผลบุญเท่านั้น ยังไม่นับถึงความสะดวกและความเป็นระเบียบเรียบร้อยเลย ที่ทำให้คนเดินเข้าออกง่าย จุคนมากขึ้น และมองไปที่ไรสวยงามสมกับเป็นทหารแห่งอิสลาม

รณรงค์กันเลยนะครับที่จะให้พี่น้องเรา มานั่งให้เต็มแถว อย่าปล่อยให้เป็นที่ว่างบนมัสยิดกันเลย เพราะที่เหล่านั้นจะเป็นที่ว่างสำหรับเราในสวรรค์ต่อไป

วัลลอฮ์อูอาลัม
๗ ธ.ค.๕๕


คำสำคัญ (Tags): #ละหมาด
หมายเลขบันทึก: 521463เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2013 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2013 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท