คุณลักษณะของครูแห่งชาติ


คุณลักษณะของครูแห่งชาติ

สำนักงานปฏิรูปวิชาชีพครู สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี โดย   สุรศักดิ์ หลาบมาลา (2543 : 2-3, 9-13) ได้นำเสนอบทบาทและมาตรฐานของครูแห่งชาติของประเทศอังกฤษไว้ดังนี้

1 บทบาทของครูแห่งชาติ มีดังต่อไปนี้

1.1 ให้การฝึกอบรมนักศึกษาครู

1.2 เป็นครูพี่เลี้ยงแก่ครูบรรจุใหม่

1.3 ให้คำแนะนำแก่ครูอื่นในการจัดห้องเรียนและวิธีสอน

1.4 จัดทำอุปกรณ์การเรียนการสอนคุณภาพสูง

1.5 เผยแพร่ผลงานวิจัยทางการศึกษาและวิธีสอนที่ดีที่สุดแก่เพื่อนครู

1.6 ให้คำแนะนำสถานศึกษาเกี่ยวกับการฝึกอบรมครูประจำการ

1.7 มีส่วนร่วมในการประเมินการปฏิบัติงานของครูอื่น

1.8 ช่วยเหลือครูผู้ซึ่งประสบความยุ่งยากในการสอน

1.9 ทำงานช่วยเหลือครูในโรงเรียนอื่นและโรงเรียนของตนเอง ช่วยเหลืองานในสถาบันอุดมศึกษา ช่วยเหลืองานที่สำนักงานการศึกษาส่วนท้องถิ่น หรือที่อื่นใดซึ่งได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติ

1.10 ทำการผลิตสื่อและเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการศึกษาที่มีคุณภาพสูง รวมทั้งบันทึกเสียงวีดีทัศน์ และสาธิตการสอนบทเรียนในห้องเรียนเพื่อแจกจ่ายแก่ครูในโรงเรียนของตนเองและในโรงเรียนอื่น

2 คุณสมบัติตามมาตรฐานสำหรับครูแห่งชาติ มีดังต่อไปนี้

2.1 มีผลงานเป็นเลิศ

ผลการสอนของผู้สมัครเป็นครูแห่งชาติต้องปรากฏที่ตัวนักเรียน คือ นักเรียนต้องมีผลการเรียนเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับอดีต และมีความคาดหวังว่าจะประสบผลสำเร็จอย่างสูงในอนาคต นักเรียนได้รับการกระตุ้น มีความกระตือรือร้นและตอบสนองอย่างดีต่อความท้าทายและความคาดหวังอันสูงของครู นักเรียนแสดงผลการเรียนและพฤติกรรมอย่างสูงอย่างสม่ำเสมอ ผู้สมัครต้องมีหลักฐานแสดงถึงการประชุมร่วมกับผู้ปกครอง และผู้ปกครองมีความพอใจในการปฏิบัติงานของครูอย่างสูง

2.2 มีความเป็นเลิศในวิชาที่สอนหรือมีความรู้ในสาขาวิชาพิเศษ

ผู้สมัครเป็นครูแห่งชาติต้องมีความรู้ในวิชาที่ตนสอน มีความเชี่ยวชาญทันตามความก้าวหน้าของวิชาการ มีความเข้าใจ เห็นความสำคัญและความก้าวหน้าในวิชาที่สอนและใช้สิ่งนี้ในการสอน เพื่อให้นักเรียนเกิดความก้าวหน้าในการเรียน ครูแห่งชาติสามารถเข้าใจความรู้ที่ไม่ถูกต้องของนักเรียนได้จากการถามและการตอบ ครูแห่งชาติต้องเข้าใจการใช้ข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสารในการสอนวิชาของตน หรือมีความเชี่ยวชาญพิเศษอื่นๆ เช่น การศึกษาพิเศษ

2.3 มีความสามารถในการวางแผนอย่างดี

ผู้สมัครเป็นครูแห่งชาติต้องเตรียมบทเรียนและลำดับการสอนโดยมีวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้เกิดการเรียนรู้อย่างประสบผลสำเร็จ ครูต้องกำหนดความคาดหวังสูงให้กับนักเรียนของตนทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียน และการทำการบ้าน ครูสามารถวางแผนการสอนโดยใช้ประโยชน์จากผลการเรียนของนักเรียนทั้งในปัจจุบันและอดีต

2.4 มีความสามารถเป็นเลิศในการสอน การจัดการนักเรียน และการรักษาวินัยในห้องเรียน

ผู้สมัครเป็นครูแห่งชาติต้องเข้าใจและใช้วิธีสอนที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการสอนที่มีอยู่อย่างดี สามารถท้าทายให้กลุ่มนักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความคิดสร้างสรรค์ และมีความกระตือรือร้น สามารถใช้คำถามและการอธิบายความอย่างชำนาญเพื่อให้การเรียนเกิดความก้าวหน้าสูงสุด สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนด้านภาษา คณิตศาสตร์ และทักษะข้อมูลสารสนเทศเทคโนโลยี ครูสามารถใช้การสื่อสารอย่างเหมาะสมภายในบริบทการสอนของตน สามารถให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนแก่นักเรียนผู้ซึ่งมีปัญหาทางการศึกษาเป็นพิเศษ มีความสามารถในการช่วยเหลือนักเรียนจากชนกลุ่มน้อย นักเรียนที่ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง นักเรียนซึ่งมีความยุ่งยากในเรื่องความประพฤติ หรือนักเรียนผู้ซึ่งไม่รู้สึกสนใจในการเรียน ครูสามารถรักษาความเคารพนับถือและรักษาวินัยในห้องเรียนอย่างสม่ำเสมอและยุติธรรม

2.5 มีความเป็นเลิศในการประเมิน

ผู้สมัครเป็นครูแห่งชาติต้องใช้วิธีการประเมินผล ให้เป็นส่วนหนึ่งของงานสอน และการตรวจสอบความต้องการของนักเรียนของตน ครูสามารถกำหนดเป้าหมายที่จะปรับปรุงการเรียนให้อยู่ในวิสัยที่เป็นไปได้ โดยการวางแผนการสอนในอนาคต ปรับปรุงการสอนของตนโดยการใช้การประเมินผลการสอนให้สัมพันธ์กับความก้าวหน้าของนักเรียน เป้าหมายของโรงเรียน และหลักฐานการตรวจของผู้ตรวจการศึกษา

2.6 มีความเป็นเลิศในการให้คำแนะนำและสนับสนุนเพื่อนครู

ผู้สมัครเป็นครูแห่งชาติต้องสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับ ให้การสนับสนุนให้คำแนะนำอย่างดีแก่เพื่อนครู สามารถทำตนเป็นตัวอย่าง สอนและฝึกอบรมเพื่อช่วยให้ครูอื่นให้ประสบผลสำเร็จในการสอน สามรถช่วยครูอื่นให้ประเมินผลกระทบของการสอนในการยกระดับผลการเรียนของนักเรียน สามารถใช้วิธีการสอนและเข้าใจวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอน มีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์อย่างเป็นเลิศ ซึ่งทำให้ครูแห่งชาตินั้นมีประสิทธิภาพภายในโรงเรียนและ ในสถานการณ์อื่นๆ ทั้งในเรื่องส่วนตัวและพฤติกรรมในวิชาชีพ รู้วิธีการวางแผนและการจัดลำดับความสำคัญของเวลา และกิจกรรมต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับความเคารพนับถือ และสามารถจูงใจครูอื่นให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดี

มาตรฐานเหล่านี้จะมีการตรวจสอบและทบทวนเป็นระยะๆ และอาจจะมีการแก้ไขเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์ 
หมายเลขบันทึก: 521309เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2013 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2013 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท