ประสบการณ์ที่ดียิ่ง รพ.สตึก บุรีรัมย์



     ทุกๆวันเสียงก๊อกๆจากหน้าประตูหลังจากนั้นหัวหน้างานควบคุมโรคโผล่หน้าเปิดห้องเข้ามา“เที่ยงแล้วกินข้าวกันเถอะ”เรามองดูนาฬิกามองหน้าคนเคาะประตูพร้อมกับพูดว่า  “จ้า”  แต่ก็ไม่ได้ขยับลุกจากโต๊ะทำงาน  ณ ช่วงนั้นเองก็มีผู้ป่วยรายหนึ่งเดินเข้ามาพร้อมกับยื่นสมุดนัดเบาหวานให้เรา  ยิ้มแล้วพูดว่าคุณหมอทางโน้นบอกให้ผมมาเลิกบุหรี่ ใช่ที่นี่ไหมครับ ..ใช่ค่ะ แล้วคุณลุงอยากเลิกบุหรี่หรือเปล่าค่ะ  ผู้ป่วยตอบว่าอยากเลิกครับ เราได้ชื่นชมคุณลุง  “ดีมากเลยค่ะ”  แล้วคุณลุงเคยเลิกบุหรี่หรือเปล่าค่ะ  คุณลุงตอบว่าเคยเลิกครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ใช้วิธีหักดิบเอาไม่ได้ผลหงุดหงิดมากก็เลยสูบมันอีก ลุงสูบวันละกี่มวนค่ะ ผมสูบวันละไม่ต่ำกว่า10 มวน ...  เอาอย่างนี้ก็แล้วกันน่ะค่ะคุณลุงเราต้องช่วยกัน เริ่มจากใจคุณลุงก่อนว่าเข้มแข็งพอหรือไม่แล้วพร้อมที่จะเลิกหรือไม่  คุณลุงตอบว่า “พร้อมแล้วหมอ” ผมรู้ว่ามันมีผลต่อสุขภาพหมอบอกผมทุกอย่างลูกหลานก็อยากให้เลิก  คนอื่นเหม็นไม่อยากเข้าใกล้  เราได้เพิ่มแรงกระตุ้นเสริมให้คนไข้ตั้งเป้าให้เลิกบุหรี่ให้ได้ ประเมินการติดสารนิโคตินแล้วลุงติดนิโคตินระดับปานกลางถ้าไม่เลิกตอนนี้มีโอกาสจะพัฒนาไปติดสารนิโคตินระดับสูงได้เราต้องเลิกเสียตั้งแต่วันนี้จะทำได้ง่ายกว่า  ช่วงนั้นลุงล้มเหลวจากการเลิกบุหรี่ลำพังคนเดียวแต่ตอนนี้ลุงมีหมอ พยาบาลและลูกๆหลานของลุงคอยช่วยเหลือให้กำลังใจ วิธีหักดิบก็เป็นวิธีที่ดีแต่ลุงต้องหาสิ่งอื่นทดแทนด้วยเพื่อไม่ให้เราหงุดหงิดมากหรือจะลดปริมาณการสูบลงเรื่อยๆก็ได้แต่วิธีนี้ไม่ค่อยอยากให้ทำเพราะเมื่อเราสูบก็จะหยุดไม่ได้จะต้องเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆเหมือนเดิมเพราะว่าเป็นความเคยชิน แต่ถึงอย่างไรพยายามเลิกให้ได้น่ะค่ะตั้งมั่นไว้ว่าเราจะเลิกภายในระยะเวลา1เดือนให้ได้  “สู้ๆค่ะ”  หลังจากนั้นได้ให้คำแนะนำและให้ทางเลือกวิธีเลิกบุหรี่ให้กับลุงพร้อมกันนั้นได้ถามคุณลุงว่า... คุณลุงเคยใช้มะนาวช่วยเลิกบุหรี่หรือยังค่ะ ลุงตอบว่าไม่เคยเลยครับคุณหมอถ้าอย่างนั้นลุงลองใช้วิธีนี้ช่วยก่อนน่ะค่ะหลายคนใช้ได้ผลโดยไม่ต้องใช้ยาใดๆช่วยเลยวิธีนี้ส่วนใหญ่สามารถเลิกได้ภายใน 2 สัปดาห์ ผลข้างเคียงก็ไม่มีหาง่ายด้วยค่ะ...  ถ้าวิธีนี้ไม่ได้ผลจริงๆค่อยมาวางแผนร่วมกันอีกครั้งน่ะค่ะว่าเราจะทำอย่างไรหรือจะใช้หมากฝรั่งเลิกบุหรี่ร่วมด้วยดีมั้ย  ลุงบอก  “ครับอย่างนั้นก็ได้ ” อันดับแรกเรามารู้จักกับสรรพคุณ ความวิเศษของมะนาวกินแล้วช่วยเลิกบุหรี่ได้กันดีกว่าค่ะ   จากผลการทดลองและวิจัยมะนาวมีวิตามินซีมีสารช่วยลดความอยากนิโคตินหรือความอยากบุหรี่ได้และช่วยฟื้นฟูร่างกายที่ทรุดโทรมให้สดชื่นกระปี้กระเปร่า มะนาวมีผลต่อการทำงานของต่อมรับรสขมทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป  วิธีการกินมะนาวเพื่อช่วยเลิกบุหรี่นั้นเราต้องหั่นมะนาวเป็นชิ้นเล็กๆให้เปลือกติดมาด้วยน่ะค่ะหั่นขนาดเท่าหัวแม่โป้งหรือพอคำเมื่อมีความรู้สึกอยากบุหรี่ให้กินมะนาวแทน  โดยอมไว้ก่อนแล้วค่อยดูดความเปรี้ยว จากนั้นให้เคี้ยวเปลือกช้าๆนาน3-5นาทีจะรู้สึกว่าลิ้นขม เฝื่อน จากนั้นให้ดื่มน้ำตาม 1 อึก ก็จะทำให้ช่วยลดความอยากบุหรี่ลง   เมื่อเราสูบบุหรี่ไปรสชาติบุหรี่จะเปลี่ยนเป็นขมจนไม่อยากสูบ เราสามารถกินมะนาวหรือผลไม้อื่นที่มีความเปรี้ยวมากๆได้ทุกครั้งที่เกิดความอยากบุหรี่แต่เมื่อเทียบกันแล้วมะนาวจะได้ผลดีที่สุด  ลุงค่ะอย่างที่พยาบาลได้บอกไว้ว่ามันอยู่ที่ใจ ถ้าตั้งใจเลิกอย่างเด็ดขาดแล้วก็สามารถเลิกบุหรี่ได้อย่างแน่นอน  และได้บอกกับลุงว่าช่วงแรก 2-3วัน แรก อาจจะมีอาการหงุดหงิดมากให้อดทน อาบน้ำ ดื่มน้ำสะอาด ฟังเพลงหรือสวดมนต์ก็ได้ อาการเหล่านั้นก็จะลดลง หลังจากนั้นความอยากจะหมดไป  ลุงตอบว่า  ครับคุณหมอผมจะพยายามให้มากจะคิดถึงตนเอง ครอบครัวลูกๆหลานๆ ว่าเขารักเราไม่อยากให้เราเจ็บป่วยผมคิดว่า  “ครั้งนี้ผมเลิกได้อย่างแน่นอนครับ ” ผมคิดว่าจะเลิกให้ได้ภายใน  2 สัปดาห์เลย  หักดิบเหมือนเดิมแล้วใช้มะนาวช่วยด้วยอย่างที่หมอบอกถ้าผมลดปริมาณการสูบลงอาจจะเลิกบุหรี่สำเร็จได้ยาก ตอนนี้ผมเข้าใจแล้ว 

  หลังจากนั้นทางคลินิกเลิกบุหรี่ได้นัดคุณลุง 2 สัปดาห์ เพื่อติดตามผลการเลิกบุหรี่ เมื่อถึงวันนัดคุณลุงได้มาตามนัดและบอกว่าผมเลิกได้แล้วครับไม่หงุดหงิดเลยสบายตัว  มะนาวนี่ดีจริงๆ ผมคิดว่าผมจะเลิกสูบได้ตลอดไปและหลังจากนั้นได้นัดคุณลุงเพื่อติดตามผลการเลิกบุหรี่จำนวน 5 ครั้ง ภายใน 1 ปี  เมื่อครบ1ปีคุณลุงมาหาเราตามนัดด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสพร้อมกับพูดว่า  “คุณหมอครับผมเลิกบุหรี่ได้แล้วครับ”  ผมเลิกได้ตั้งแต่วันแรกที่ผมมาพบคุณหมอ   หลายคนถามวิธีเลิกบุหรี่ผมแล้วผมได้บอกและแนะนำเขาไปตามที่หมอแนะนำผม ขอบคุณมากน่ะครับหมอ  ช่วงระยะเวลาที่ผู้ป่วยพูดและแสดงออกเวลานั้นสำหรับเรามันก็เป็นอะไรที่พิเศษมาก...  เราเห็นผู้สีหน้าผู้ป่วยแสดงความดีใจได้แสดงความรู้สึกที่เต็มเปี่ยมที่เราและทุกคนในทีมคลินิกเลิกบุหรี่รู้สึกและรับรู้ได้ถึงสิ่งดีๆที่เราได้ทำให้กับผู้ป่วยรายนี้

  จากประสบการณ์นี้จึงกลายเป็นเรื่องเล่าที่เราภาคภูมิใจและเป็นแรงกระตุ้นในการทำงานที่คลินิกเลิกบุหรี่โรงพยาบาลสตึกต่อไป


หมายเลขบันทึก: 520975เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท