เดินเล่นเมืองอุบล


เสาร์อาทิคย์ที่ผ่านมา มีแขกจากสารคามมาหา มาแบบ หลอนๆ ไม่ได้บอกล่วงหน้าว่าจะมา ดีที่เจ้าบ้านไม่ได้ไปเลาะที่ไหนไม่งั้นคงไม่ได้เจอกัน อุตส่าห์มาตั้งไกลเลยต้องจัดทัวร์เมืองอุบลสักหน่้อย ด้วยว่าไม่ได้เป็นคนอุบลก็ไม่รู้เหมือนกันว่าต้องเที่ยวไหนบ้าง เวลาแค่วันเดียวคงไปไหนไม่ได้ไกลหรอก เอาในเมืองนี่ละ ในตัวเมืองอุบลเขาเที่ยวไหนกัน ผมคิดอะไรไม่ออกนอกจาก ทุ่งศรีเมือง กับพิพิธภัณฑ์ หาข้อมูลในเน็ตแบบมั่วๆ ส่วนใหญ่ไปไหว้พระกัน ด้วยตัวเมืองอุบล มีวัดเยอะ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธ์ ฯลฯ ไม่รอนาน ใช้เวลาหนึ่งวันกับการเดินเล่นไหว้พระในอุบล ไปแบบมั่ว

 

วัดแรกที่ไป คือ วัดสุปัฏนารามวรวิหาร วัดนี้ติดแม่น้ำมูลครับ


พระอุโบสถ สวยงาม แปลกตา ผมไม่ค่อยรู้ประวัติหรอกครับ แต่ถ้ารู้ประวัติคงจะดีกว่านี้


ไหว้พระประธานในพระอุโบสถครับงดงามมาก


ข้างนอกพระอุโบสถ "อัสลาน" แห่งนาร์เนีย มาเองเลยย น่ารักมาก 


เดินลงไปท่าน้ำวัด นกพิราบเต็มไปหมดเลย 



ให้อาหารปลา อาหารนก แค่วัดแรกก็มีอะไรให้ดูเยอะแยะ อ้าวเดินทางกันต่อ ไป ไปไหนดีเออ ทุ่งศรีเืมืองดีไหมผมบอกแขกที่มายาม

 

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี อยู่ข้างๆทุ่งศรีเมือง ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพข้างใน เห็นภายนอกก็เก่า และเก๋าแหละครับ เดิมเป็นศาลากลางจังหวัดครับ



ตึกเ่ก่าๆ ใกล้วัดมหาวนาราม สวยงามอายุคงร่วมๆ 100 ปี


พระเ้จ้าใหญ่อินทร์แปลง พระคู่บ้านคู่เมืองชาวอุบลครับ  วัดนี้ผมไปบ่อยช่วงเข้าพรรษา ไปแกะเทียนครับ ไปช่วยทำให้เสร็จช้าลงมากว่าฮ่าๆ ใครว่างๆช่วงเข้าพรรษาลองไปนะครับมีทุกวัด แต่ละวัดจะเปิดให้นักท่องเที่ยวมาแกะเทียนได้ วัดมหาวนาราม ชาวอุบลนิยมเรียก วัดป่าใหญ่ วัดนี้คนคึกคักมากครับ  ร่วมบริจาคเงินมุงหลังคาพระอุโบสถพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง กินไอติม เดินทางต่อครับ 


วัดทุ่งศรีเมือง หอไตรกลางน้ำ งดงามมาก ต้องมาดูด้วยตาตัวเองครับว่างามขนาดไหน


ทางขึ้นพระอุโบสถวัดทุ่งศรีเมือง พระยานาคบนหลังจระเข้ ฮ่าๆ งงละครับ ผมไม่เคยเห็น


ภายในพระอุโบสถ ยิ่งสวยงาม ภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าขลัง ผมชอบวัดทุ่งศรีเมืองมากครับ สถาปัตยกรรม สวยจริงๆ

เริ่มเหนื่อยครับ ตัวเมืองอุบลนี่วัดเยอะจริงๆ แต่ละวัดอยู่ใกล้ๆกัน 


วัดพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ หรือวัดใต้  งดงามมาก หลวงพ่อบอกว่า "ตื้อ" ในภาษาอีสาน คือจำนวนมากมายมหาศาล หน่วย สิบ ร้อย พัน หมื่น แสน ล้าน ...........ตื้อ ....  ฮ่าๆ จำไม่ได้แล้ว ข้อมูลไม่แน่นครับบบ วัดใต้มีสถาปัตยกรรมที่ มากกว่าทุกวัด

 


บรรยากาศภายในวัด เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรม ดูทั้งวันคงไม่หมดครับ


แอบหลับยาม ซะงั้น


เหนื่อยจริงๆ แต่ก็คุ้มค่า ไปไม่ถึง เก้าวัด คงหมดแรงก่อน ผมว่าอย่างน้อยๆต้อง 2 วัน ถึงจะเที่ยวได้คุ้ม วันเดียวถ้าไม่ เิดินดูมากก็คงครบ แต่ผมอดใจไม่ไหว แต่ละวัดอย่างน้อย 30 นาทีครับ มีอะไรให้ดูเยอะไปหมด


ข้ามน้ำมูลกลับเมืองวารินครับ 


บ้านเก่าๆในตัวเมืองวารินมีหลงเหลือให้ชม ไม่แพ้ฝั่งเมือง 


ปิดท้ายด้วยภาพนี้ครับ หออะไรสักอย่างหลังตลาดวาริน วันอาทิตย์ที่คุ้มค่าอีกวัน ใครมาเมืองอุบลอย่าลืมเที่ยววัดนะครับสวยแน่นอน 


หมายเลขบันทึก: 520344เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2013 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2013 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เหมือนได้ไปเที่ยวอุบลด้วยเลยค่ะ  

รูป ตึกเก่่า ๆ ใกล้วัดมหาวนาราม อายุ คงร่วม ๆ ๑๐๐ ปี ทั้งสองภาพ เป็นบ้านของกระผมเอง ที่ต้องการรักษาสภาพเดิม ตั้งแต่บิดา ย้ายไปตั้งรกราก ครับ ขอบคุณที่ชื่นชมในคุณค่าของบ้านเก่า ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท