และแล้วก้อได้เวลาเขียนบันทึกนี้ซะที หลังจากที่ตั้งใจมานาน

นอนดูดาว @ ดอยขุนสถาน-ดอยเสมอดาว....ณ...น่าน

ทริปนี้เป็นการเดินทางโดยการขับรถด้วยฝีมือตัวเองล้วนๆ  กับการขับรถขึ้นดอยครั้งแรก  บวกกับประสบการณ์ขับรถอันน้อยนิดของฉัน   มันต้องใช้ความกล้า บวกกับความบ้าบิ่นของตัวเองเข้าช่วยค่ะ    5555   เราเดินทางกันช่วงสิ้นปีค่ะ  เมื่อน้องๆ พร้อม ฉันก้อพร้อม  จุดหมายปลายทางของเราคือ  ดอยเสมอดาว  อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน  ตั้งใจไปนอนดูดาว  สัมผัสกับอากาศหนาว ท่านกลางขุนเขาและทะเลหมอก แต่ดันไปผิดทางไปทาง   "อุทยานแห่งชาติขุนสถาน"  ทางชันสุดๆๆ  น้องๆที่มาด้วยคงใจเต้นตุ้มๆ ต่อมๆ  ลุ้นตัวโก่งกันตลอดทาง  งานนี้คงแอบคิดในใจว่าหลงผิดที่มาเที่ยวกับฉันแน่ๆๆ  แต่ไหนๆ ก็ผ่านมาที่ขุนสถานแล้ว  แวะพักรถซะหน่อยละกันเนอะ

บรรยากาศดีมากๆ ค่ะ

อีกสักรูปกับ  "ขุนสถาน"   ที่เห็นในภาพ คือที่พัำกบนดอยขุนสถานค่ะ   แทบจะเอามือเอื้อมจับก้อนเมฆเล่นได้เลยล่ะค่ะ   แต่จุดมุ่งหมายของฉัน คือดอยเสมอดาว เราจอดพักรถถ่ายรูปสักครู่  ก็ออกเดินทางต่อ

แต่แล้วระหว่างทางจากขุนสถานไปดอยเสมอดาว  มันก็มีเรื่องน่าตื่นเต้นจนได้ค่ะ  และมันก้อทำให้ทั้งฉันซึ่งเป็นพี่ใหญ่  ใจเสียมากขึ้นอีกเป็นกอง  เหตุเพราะ  รถของเราเกิดเสียระหว่างทาง รถเกียร์ออโต้  ใครๆ ก้อว่าขับขึ้นดอยสบาย  แต่ฉันว่ามันน่ากลัวตอนขาลงค่ะ  รถเกียร์ออโต้  ตอนขึ้นดอยมันก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกค่ะ แต่พอขับลงดอยนี่ดิ  ทางลงดอยที่มันชัน  ฉันก็ได้แต่เหยียบเบรก  ลงดอยได้สักพัก รถเริ่มเหม็นกลิ่นไหม้  ก็คิดว่าเป็นรถของคนอื่นหรือเปล่า  ยังพูดกันว่ารถเราไม่มีคลัทช์  ฉันลองลดกระจกลง  กลิ่นไหม้แรงขึ้น  ควันพุ่งออกจากยางรถ  ยังดีที่พอมีสติ ฉันค่อยๆ เอารถจอดข้างทาง มันลำบากหน่อยตรงที่มันเป็นทางชันลงดอย  พวกเรา สี่คนพี่น้อง ออกจากรถ ไม่รู้ทำงัย สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่ดีด้วย  เดินหาสัญญาณโทรศัพท์สักพัก โทร.ถามพี่ที่ทำงาน  แกบอกให้ทดเกียร์ลงให้ต่ำที่สุด  รอให้รถเย็นและหายเหม็น ระหว่างรอ  น้ำใจดีดีจากคนไทยด้วยกันยังมีให้เห็น  หลายคนแวะถาม พร้อมให้คำแนะนำ  ขอบคุณไว้ณ ที่นี้นะค่ะ จากนั้นเราก็เริ่มออกเดินทางสู่จุดหมาย  แล้วทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีค่ะ สู่ดอยเสมอดาว  ตามตั้งใจ

เราจอดให้รถได้พัก หลังจากที่ได้กลิ่นเหม็นไหม้ของเบรกรถ

และแล้วรถคู่ใจก้อไม่ทำให้ฉันผิดหวัง  พาฉันกับน้องๆ มาถึงจนได้  ดอยเสมอดาว

บรรยากาศดีค่ะ พวกเรากางเต้นท์นอนบนดอย  สัมผัสกับอากาศอันหนาวเย็น

อรุณสวัสดิ์ยามเช้า ณ ดอยเสมอดาวค่ะ  แต่งานนี้น่าเสียดาย  ลมแรงไปหน่อย อดเห็นทะเลหมอกเลยค่ะ

น้องสาว กับน้องชาย  ลูกพี่ลูกน้อง เพื่อนร่วมเดินทางของฉัน

แล้วก็ได้เวลากลับ  บ้าย...บาย ดอยเสมอดาว

ก่อนกลับบ้านแวะไหว้พระที่วัดพระธาุตุสุโทนมงคลคีรี   จ.แพร่  กันหน่อยนะค่ะ

ท้ายนี้หากเกิดอะไรขึ้นระหว่างทาง   ฉันคงเสียใจมากแน่ๆๆ  ลุงป้า น้าอา ไว้วางใจให้ฉันพาน้องๆ ไปเที่ยว  แต่ต้องมาเจอเรื่องที่ไม่คาดคิด  ด้วยความบ้า ความคะนองของฉันแท้ๆๆ  แต่พวกเราก้อกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพค่ะ  การเดินทางครั้งนี้ทำให้ฉันได้ประสบการณ์มากมายจริงๆ

แล้วพบกันใหม่ค่ะ

กอหญ้า...

หมายเลขบันทึก: 520213เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2013 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2013 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีค่ะคุณกอหญ้า...ธรรมชาติสวยงามคุ้มการผจญภัยนะคะ

พี่ครูครับ ดูแล้วน่าไปเที่ยวมากๆเลยครับ

- คุณน้อย  การเดินทางครั้งนี้คุ้มค่ามากจริงๆ ค่ะ

- คุณครูขจิต   น่าไปค่ะ  หาเวลาไปเที่ยวพักผ่อนนะค่ะ

ผมก็เพิ่งไปน่านครับ...นานๆ ได้ไป แต่ไปแล้วรักน่าน...นานๆ ครับ...เก่งมากที่ขับรถไปเอง...ลุ้นทุกประโยค แต่ลงท้ายก็จบสวยมากครับ...คงคิดถึงน่านอีกนานนะครับ

- คุณหมอทิมดาบ งานนี้ไม่มีวันลืมเลยล่ะค่ะ น่าน...อยู่ในใจตลอดไป

- คุณพี่ใหญ่ มันเป็นความสุขอีกรสชาติหนึ่งค่ะ

-สว้สดีครับคุณกอหญ้า...

-ตามมาให้กำลังใจย้อนหยัง..

-เอาเป็นว่า"อยู่ในใจเสมอ...กับดอยเสมอดาว"ละกันครับ..

-มีโอกาสคงได้ไป..

ผมเองได้ยินชื่อมานานครับยังไม่เคยไป ทั้งขุนสถาน แต่ชอบมากที่สุดคือ ชื่อดอยเสมอดาว เพราะฟังชื่อผมนึกถึงความสูงเทียมดาวครับ และเวลานอนหนาวๆดูดาวๆ จะสวยมากขาดไหน...

- คุณเพชร  ขอบคุณสำหรับกำลังใจย้อนหลังน่ะ  ไว้หาโอกาสไปเที่ยวน่ะ

- คุณลูกหมูเต้นระบำ  บรรยากาศดีมากค่ะ  มันเสมอดาวสมชื่อ  อากาศหนาวๆ นอนดูดาว กับคนรู้ใจ โรแมนติกค่ะ อิอิ