อาหารที่อร่อย


อาหารที่อร่อยมีสามชนิด

1) อาหารที่เราคุ้นลิ้นมาตั้แต่เด็ก อาหารประจําชาติ อาหารของท้องถิ่นเรา

2) อาหารที่ตัวเราเอง ปัจเจกบุคคล ชอบเป็นพิเศษ

3) อาหารที่อร่อยโดยฝีมือคนปรุง จะเป็นอาหารอะไรชาติใดไม่มีจํากัด

ผม ตั้งแต่เด็กทานแต่เนื้อ มีสุขภาพที่อ่อนแอมาแต่เด็ก เวลาตรวจเลือดจะมีค่า BUN โปรตีนสูงเกินกําหนดตลอด อาหารบนโต๊ะจะทานแต่เนื้อเพียงอย่างเดียว วันหนี่งก็มานั่งนึกว่า เราควรจะสร้างความคุ้นลิ้นให้กับตนเอง โดยพยายามทานอาหารสุขภาพ ทานผัก โดยต้องมีความอดทนในระยะแรก ผมฝึกตนจนเดี๊ยวนี้อาหารที่อร่อยที่สุดสําหรับผมคือผัก เวลาขึ้นโต๊ะอาหาร ผมจะทานผักก่อนจนแน่ใจว่าอาหารมื้อนี้จะไม่ต้องมีผักเหลือผมจึงเริ่มทาน เนื้อในมื้อนั้น แม่บ้านก็แสนดีจะมีผักจานโตๆหนึ่งจานเสมอทุกมื้อ

ปัจุบันนี้ผม อายุ 68 ผมมีสุขภาพดีกว่าเพื่อนร่วมรุ่น จากคนที่อ่อนแอที่สุด จึงเขียนเป็นบันทึกเชิญชวนให้ สร้างอาหารสุขภาพให้เป็นอาหารคุ้นลิ้น ท่านจะทานด้วยความอร่อย โดยไม่จําเป็นจะต้องเลิกทานเนื้อ แต่จะน้อยลงๆไปเอง


หมายเลขบันทึก: 520101เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2013 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2013 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยกับเจ้าของบันทึก....ชอบผักเช่นกัน และโดยเฉพาะผักสด..ทานมาตั้งแต่เด็กๆ  รับพลังสดๆจากธรรมชาติมาเต็มๆเลย ทางปักษ์ใต้.."อาหารคุ้นลิ้น"  ก็มักจะเป็นเมนูผักเยอะซะด้วยสิ..ไม่ว่าจะเป็นข้าวยำ หรือ ขนมจีน ผักเคียงจัดมาเป็นถาด น้ำพริกผักสดก็อีก  อืมม์...ชักคิดถึง  "เมนูคุ้นลิ้น" ต้องรอมื้อกลางวัน วันนี้ค่ะท่าน :-))  ขอบคุณที่แวะไปให้ดอกไม้

ชอบอาหารอร่อยเหมือนกันค่ะ แต่ต้องเป็นการอร่อยที่ไม่ทำร้ายสุขภาพของเราด้วย และอาหารที่อร่อยที่สุดคืออาหารที่ปรุงจากฝีมือของคุณแม่ และฝีมือตัวเอง เพราะทุกขั้นตอนจะต้องปราณีตและพิถีพิถันในการเลือกวัตถุดิบ และความสะอาด แม่ครัว-พ่อครัว ตามร้านอาหารมักจะขายความอร่อยที่ทำลายสุขภาพผู้บริโภค โดยไม่ตั้งใจด้วยการใส่ผงปรุงแต่งรส ที่มีสารเคมีต่างๆ เพื่อความอร่อยลงไปปนเปื้อนในอาหาร ทำให้สะสมในร่างกายจนทำให้เราป่วยในภายหลัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท