ผู้ชายเลิกใส่สูต ผู้หญิงเลิกแต่งหน้า เพื่อลดการใช้พลังงาน


ผู้ชายเลิกใส่สูต ผู้หญิงเลิกแต่งหน้า เพื่อลดการใช้พลังงาน

แม้จะช้าไปมาก แต่ก็ขอชื่นชมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่มีนโยบายลดการใช้พลังงานด้วยการกำหนดให้ครม. ไม่ใส่สูตเข้าประชุม  (ต่อไปควรกำหนด ให้ไปถึง รัฐสภา  สภามหาวิทยาลัยของรัฐด้วย ก็จะดียิ่ง ) 

๒๐ ปีที่ผ่านมาผมเขียนบทความจำนวนมาก ให้คนไทยเลิกผูกไท ใส่สูต เพราะมันร้อน ทำให้เปลืองพลังงาน (แอร์)  แต่ไม่มีใครฟัง  อ้อ..อาจมี กฟผ.  ที่ให้พนักงานเลิกผูกไทใส่สูตมานานพอควรแล้ว (ขอปรบมือให้ด้วยความจริงใจ) 

ประเด็นนี้น่าจะมีต้นแบบมาจากนาสา  คือเมื่อ คศ. ๑๙๗๓ ที่เกิดวิกฤตพลังงาน  องค์การนาสา มีคำสั่งยกเลิกกฎการผูกไท ใส่สูตมาทำงาน (แต่ใครจะยังกระแดะใส่ก็ไม่ว่ากัน ก็ทนร้อนเอาเองก็แล้วกัน  ตอนผมไปทำงานปี ๑๙๘๒ ใส่ขาสั้น รองเท้ายางไปทำได้สบาย ไม่มีใครว่า แต่คนแก่ๆ พวกอนุรักษ์หลายคนก็ยังเห็นผูกไทใส่สูตกันอยู่เลย) 

ว่าไปแล้ว มหาลัยไทยนี่แหละตัวดี  ที่อาจารย์ ศ. ดร. ทั้งหลาย ที่จบจากนอก จะสร้างภาพว่าเป็นชนชั้นสูง  ก็ผูกไท ใส่สูตกันเป็นแถว  ลูกศิษย์ก็เอาอย่างสิ 

ขนาดนิสิต นศ. ปี ๑ เพศชาย ยังบังคับกันแบบงี่ง่าวว่าต้องผูกไท 

ขั้นต่อไปผมเสนอว่า ให้คนไทยเลิกใส่ กกน.  (เหมือนผม)  เพราะกกน. นั้นทำให้อบ ร้อน  โดยไม่จำเป็นแต่ประการใด  เป็นการเอาอย่างฝรั่งที่ต้องใส่กกน.  ...ที่ฝรั่งจำเป็นต้องใส่กกน.  เพราะกก.นอกมันรัดติ้ว  เกิดการเสียดสีทำให้ระคายเคือง  อีกทั้งหากอวัยวะเบื้องกลางตั้งขึ้นก็จะโดดเด่นเป็นสง่า  ก็เลยจำเป็นต้องใส่กกน.  เพื่อเป็นหยุ่นกันกระแทก และกันการเป้าตุงไปพร้อมกัน

การใส่เสื้อม่อฮ่อม ผ้าฝ้าย ตราโปร่ง นั้นเหมาะสมที่สุดสำหรับคนไทยเรา  เอาแบบท่านจำลอง ศรีเมือง นั่นแหละ ดีที่สุด 

ทรงผม ก็ต้องสั้นๆ (แบบท่านจำลองอีกแล้ว)  เพราะทำให้หัวเย็นสบาย  เพราะเลือดไปเลี้ยงหัวมากที่สุด  หากหัวเย็นระบายอากาศผ่านเลือดดีเสียแล้ว ก็จะยิ่งทำให้รู้สึกเย็นสบาย

ว่าไปแล้ว ควรทุบทิ้งตึกรัฐสภา แล้วสร้างใหม่ (ในที่เดิมนี่แหละ ไม่ต้องไปสร้างที่อื่นให้เปลืองเงินภาษี)   ให้มีระบบระบายอากาศแบบบ้านไทยโบราณ  เวลาประชุม ก็ใส่เสื้อม่อฮ่อม เนื้อโปร่ง  และไม่ต้องใส่ กกน.   ซึ่งทำให้เย็นสบายโดยไม่ต้องเปิดแอร์ให้เปลืองพลังงาน  อย่างมากก็มีเพียงพัดลมเพดาน ก็พอทนแล้ว

อีกเรื่องที่ไม่ค่อยพูดถึงกัน คือ ประดาคุณผู้หญิงนั้น ให้เลิกแต่งหน้า เป่าผม กันเสียทีได้ไหม  เพราะมันสิ้นเปลืองพลังงานและเวลามาก รู้ไหม เริ่มต้นเป็นแบบอย่างจาก ครม.หญิงได้ไหม

การเป่าผมก็ต้องใช้เครื่องเป่าผมไฟฟ้า  ส่วนแต่งหน้าก็ต้องใช้เครื่องสำอาง ที่ผลิตมาด้วยไฟฟ้า  อีกทั้งเอาแป้งไปพอกหน้าไว้มากๆ  ก็ยิ่งทำให้การระบายอากาศที่ผิวหน้าขัดข้อง เพราะมันเป็นฉนวนความร้อน   ก็ยิ่งทำให้หน้าร้อนมากขึ้นกว่าปกติ  (ส่วนหญิงที่หน้าด้าน อาจไม่รู้ร้อนรู้หนาวก็เป็นได้) 

ยิ่งวันนี้เรามีผู้หญิงเป็นนายกฯ  ถ้าท่านจะทำเป็นตัวอย่าง ก็รับรองได้ว่าประเทศไทยเราจะประหยัดพลังงานได้มากหลายเป็นแน่  และคะแนนเสียงคงมาตรึมเป็นแน่  (แต่ผมท้าว่า ท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์คงไม่กล้าประกาศมาตรการนี้เป็นแน่) 

...คนถางทาง (๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 520076เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2013 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

If we all can do without 'ironed clothes', we will save a lot of energy and time.

I have not ironed my clothes for 20 years. I get used to showing people creases on my clothes. I have learned to hang my clothes to dry and have certain crease patterns. 30 seconds more at drying time can save a few minutes of ironing and a few thousands watt-minutes ;-)

สุดยอดครับท่าน sr ตอนผมอยู่ usa ๑๘ ปี ก็ไม่เคยรีดผ้าเลย ใส่มันยับๆ แบบนั้น แหละ เหมืือนคนอื่นเขา แต่พอมาเมืองไทย เมืองผ้าเรียบ ก็ทำตามอย่างเขาอีก   วันนี้ได้คิดอะไรดีๆ อีกแล้ว  ไม่ใส่สูต ใส่ม่อฮ่อม  ไม่ต้องรีด  อีกทั้งไม่ใส่ กกน.    ผมเคยใส่กางเกงเล  ม่อฮ่อมไปสอนได้สักสามเดือน แต่ทนเสียงนินทาไม่ไหว ก็เลยหันมาใส่กก.หรั่งเหมือนเดิม  ตอนนี้กำลังจะกล้าใส่รองเท้าสานไปสอน แทนรองเท้าหนัง  เพราะมันอบตีนทำให้ร้อน ตีนเน่าอีกต่างหาก

อาจารย์คร้าบ ขอทาแป้งนิด ลิปสติหน่อย เหอะ เวลาให้บริการคนไข้ เขาจะได้ไม่รู้สึกว่า

 "ป่วยยังไม่พอ ยังจะมาเจอเรื่องร้ายๆในชีวิตอีก แบบบรรยากาศรอบข้างไม่สร้างสรรค์  กรรมแท้" อิ อิ 

อ้อ แล้วเวลาเดินไปไหนมาไหน แล้ว หมาหอนตอนกลางวันนี่ มันน่ากลัวน่ะอาจารย์  ( กลัวตัวเอง ) 555

อ้าวแล้วทำไม่ไม่ขึ้น ชื่อ  ชลัญธร ล่ะนี่  

อ้อ ลืมเข้าระบบ เดี๋ยวอาจารย์ ตอบเม้นท์ ผิดคน แต่ เกินๆแบบนี้มีไม่กี่คนใน GTK แหล่ะไป๊

เห็นหัวเรื่องกระโดดใส่เลยครับ

เพราะไม่ชอบรีดผ้า(เป็นสิ่งที่ขีเกียดทำมากในชีวิตนี้) กับใส่สูญ(เบื่อมาก)ร้อนก็ร้อน ใส่ตามชาติตะวันตกเขาอากาศหนาว...อยากนุ่งสะโร่งแบบพม่า  ท่าทางลมจะเย็นดีคับ


ท่านยองครับ   คนอีสาน   คนไทยมุสลิม ก็นุ่งโสร่งอยู่แล้่วครับ  สำหรับผมเห็นควรว่านุ่ง กางเกงเล  ขาสั้น หรือ ยาว ดีที่สุด   (ไทยใหย่ก็นุ่งอยู่แต่เดิมแล้ว)  

ผมก็ไม่น้อยกว่าใครเรื่องการแต่งตัวประหยัดพลังงานครับ :-)

  • รณรงค์ในมหาวิทยาลัยให้ด้วยนะครับ เมื่อมีเสียงข้างมากเมื่อไร เราจะได้ไม่ต้องใส่เสื้อคลุมหนาๆ หรือผูกผ้าที่คอทั้งเมื่อยคอและอบอ้าว อันที่จริงตีแสกสังคมก็คงได้อยู่ แต่สงสารสังคมต้องมานั่งมองนั่งคุยถึงเราที่แต่งตัวไม่ดี ไม่เรียบร้อย เป็นบาปเปล่าๆ :-)
  • ส่วนคุณผู้หญิง แต่งบ้างก็ดีนะครับ ให้สอดคล้องกับวัย
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท