" มองหางานใหม่ " - ๑


* เพื่อนหลายคนและหลายๆรุ่นบอกว่า..” พี่ควรพักผ่อนได้แล้ว” ผมไม่ได้ดื้อหรือไม่เชื่อฟังคำเตือนของเขา. แต่ผมยังเสียดายความรู้..ความสามารถที่ยังพอมีเหลืออยู่. แน่นอนครับคนรุ่นใหม่..เด็กหนุ่ม..รวมผู้สูงวัยด้วยก็ได้. หลายคนคงมีความสามารถไม่เหมือนผม.


มองหางานใหม่.

เพื่อนหลายๆคน. เพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่. มักจะเวียนว่ายกันมาพบผมที่บ้าน  คุยกันและปรึกษางานพร้อมทั้ง  ชวนผมไปร่วมงานด้วยหลายคนแวะเวียนเข้ามาแล้วก็เงียบหายไป..หลายสาเหตุเช่น : คนแรกเป็นเจ้าของบริษัทที่ทำเกี่ยวกับการวางท่อน้ำมัน ทั้งบนบกและในน้ำ..เราพบกันที่ร้านคาราโอเกะแถวหาดบ้านพลา  เขาเสนอให้ผมส่งใบผ่านงานไปให้และรอเวลา..จนเงียบหายไปเลย. เขายังโทรมาคุยด้วยและยืนยันว่า  ถ้าผมประมูลงานได้..ผมจ้างพี่มาร่วมงานด้วยแน่ๆ. ผมหมดความมั่นใจเพราะทราบว่าลูกค้าเกาหลีรายใหญ่ของเขา ทำท่าไหนไม่ทราบ ? ดันนำเรือไปทอดสมอในอ่าวไทยโดยไม่ยอมดูหน้าดูหลัง.. 

Curriculum Vitae.

Name. Panpong.

Last name. Lertboonchoo.

Date of birth. 18 Dec. 1950

Address. 73 / 7 Kittiratana Village. Sukhumvit 15

Ban Tao-tan. Sattahip Chonburee , Thailand 20180.

Married Status. Married.

Contact. Mob : 089 - 9301 - 102

e - mail. [email protected]

Working Experience.

Independent  Translator. Working at home.

2010 - Present.

MD. & Coordinator.

2007 - 2009 : Working at Besttech Evalution Co , Ltd. Banchang Rayong.

Logistics Supervisor.

1998 - 2005 : Working for Amarit Logistics Company. Sattahip Port Chonburee.

Senior Supervisor : In Thailand. Translator : In Bangladesh.

1996 - 1997 : Working for Thai Oil tool Machinery Services Company.

Serving in the service.

1968 : Graduated from Thai Marines Rating School. = Corporal. : E - 5.

Working at Mt. Company. Royal Thai Marine Corps.

Working at the Artillery Battalion. Royal Thai Marine Corps.

1973 : Motor - T school. Camp Lejeune. North Carolina , USA.

: Instructor Course , Navy Base Greatlakes. lllinois , USA.

Working at 8th Inf.Bn. Songkhla. Royal Thai Marine Corps.

1981 : Promoted to Master Seageant : E - 8

1984 : Defense Language Institute. LAFB. Sanantonio. Texas. USA.

: Basic AAV. Repair man. Camp Pendleton. California. USA.

Working at AAV. Bn Mar. Div. Sattahip Chonburee.

1988 : Intermediate AAV. Repair man. Camp Pendleton. California. USA.

1993 : Promoted to Seageant Major. : E - 9

1996 : Resigned from the Royal Thai Navy Fleet.

ใบผ่านงานของโตนี่ฟางเองครับ.   - ยังอยากลงเพิ่มอีกสัก ๑ - ๒ บรรทัด.

จนเกิดเหตุอันตรายขึ้นอย่างไม่คาดฝันสิครับ ! ทำลายท่อส่งแก๊สใต้น้ำไปหลายท่อ. *แผนที่ในอ่าวไทยรุ่นใหม่เขาระบุรายละเอียดไว้หมดว่า ..พื้นที่ต่างๆในทะเลนั้น  ระดับน้ำ..ลึกแค่ไหน ? ด้านล่างมีหิน - ทราย หรือสิ่งที่เป็นอันตราย..ตลอดจนแนวท่อก๊าซต่างๆที่วางจากอ่าวไทยเข้าไปยังโรงกลั่นน้ำมัน  หรือโรงแยกก๊าซ ที่มาบตาพุด..ไม่ทราบกัปตันราคาถูกทำแบบไหน? ดันทิ้งสมอเรือไปถูกท่อก๊าซชำรุดเป็นแนวยาว..ตามที่เป็นข่าวไปไม่นานนัก..การลำเลียงท่อจึงล่าช้าออกไป การประมูลงานก็ต้องเลื่อนตามไปด้วย ล่าสุดผมทราบแน่ว่า..ผมคงหมดหวังกับงานใหม่เพราะเพื่อนบอกมาว่า..


งานขนย้ายท่อของฮุนได.  - ที่ท่าเรือจุกเสม็ด.

มีบริษัทจากประเทศจีนประมูลได้ในราคาถูก  และเริ่มงานไปแล้ว..ไม่ว่ากันครับ.ต่อมาผมติดต่อกับเจ้าของบริษัทได้อีก.เขายังยืนยันว่า.ต้องการพนักงานใหม่อีกสาเหตุเพราะ คนที่จบมาใหม่ไม่ค่อยรู้ศัพท์ทางเทคนิคในงานท่อและยืนยันว่ายังต้องการผม..แต่ยังมิได้คุยกันในเรื่องค่าจ้าง  ถ้าตกลงผมจะต้องขับรถไปทำงานที่บริษัท. อยู่ที่มาบตาพุด. ห่างประมาณ ๔๐ ก.ม. เที่ยวเดียว.ผมจึงบอกว่าจะทดลองทำงานก่อนก็ได้  เรื่องเงินค่อยคุยกันเพราะถ้าสามารถผ่านงานจริงๆ เรื่องเงินเดือนนั้นน่าจะคุยกันได้. ผมเสนอว่าถ้าพนักงานคนเก่าลาออก..ผมยินดีจะทำ..แต่ต้องมิใช่ไล่เขาออกแล้วจึงจะมาจ้างผม  ถ้าเป็นเช่นนั้นผมไม่ต้องการ.


ขนขึ้นจากเรือและขนลงเรือ.  -ได้เงินทั้งขึ้นและลง.

สงสัยพนักงานที่อยากจะลาออกพอรู้ว่า..ผมจะไปทำแทนจึงไม่ยอมลาออกตามคำขู่..ที่จริงผมไม่ได้ลำบากเรื่องการใช้ชีวิตหรอกครับ..เพราะบ้านและรถนั้นผ่อนหมดนานแล้ว ..ที่สำคัญยังมีเงินบำนาญจากกองทัพเรือใช้อยู่แบบเดือนชนเดือน ยังพออยู่ได้..แต่ถ้ามีรายได้เพิ่มจากความสามารถของตัวเอง..จะดีกว่าเดิมไหมล่ะ ? งานนี้เป็นอันว่าสิ้นหวังเสียแล้ว.ช่วงเดียวกันนั้นมีบริษัทจากสงขลาโทรมาชวนให้ผมลงไปทำงานที่นั่นผมได้ปฏิเสธไป..เพราะหวังว่าจะได้งานจากบริษัทวางท่อที่มาบตาพุด..ตกลงไม่ได้งานจากบริษัทใดใดเลย.  เปล่าผมมิได้หยิ่ง หรือเลือกงานตามที่บางท่านเข้าใจ..


ย่านนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก.  -ใครที่ภาษาอังกฤษคล่อง..หางานไม่ยาก.

แม้จะไม่มีใครจ้าง..ผมก็ยังอยู่ได้เพราะเงินบำนาญ..ตามที่เกริ่นไปแล้ว.ผมยังเขียนและนำเรื่องลงในบล๊อกตามปกติ..มีเพื่อนอีกคนเพิ่งกลับจากประเทศพม่ามาแวะคุยและได้เสนองานให้ผมอีกแล้ว  แต่ต้องรอสักพักเพราะเขาทำเกี่ยวกับงานเซฟตี้ และอยากได้ผู้ช่วยที่ภาษาดี..กว่าเขา..สักหน่อย.  ผมมิได้ยกยอหรือชมตัวเองว่าภาษาดี..อย่าเพิ่งหมั่นไส้เลย..เพื่อนผมว่ากันไปเองแต่อย่างน้อยก็ดีกว่าพวกเขาหลายๆคน.. โม้ที่ไหนล่ะ ? เพื่อนรุ่นน้องผมคนนี้..เรียกเงินไปเดือนละหนึ่งแสนบาท  แต่ทางฝ่ายนั้นต่อลงเหลือแปดหมื่น  เขายังไม่ได้ตอบตกลงแต่อย่างใด ? เพียงแต่ยืนยันว่าถ้าผมได้งานพี่เป็นคนแรกที่ผมจะนำไปช่วยงานด้วย..


โรงไฟฟ้าถ่านหิน.  - ที่คนไทยชอบเดินขบวนขับไล่.

ทำไมผมมักจะถูกเลือกเป็นคนแรกก็ไม่ทราบ ? หรือมองข้ามเป็นคนแรกกันแน่ ? เฮ้อผมคงต้องฝากงานใหม่ไว้กับเขานี่แหละ ! เหมือนเดิมสิครับ..ได้ก็ดี..ถ้าไม่ได้ก็ยังต้องอยู่แบบพอเพียงไปตามเดิม..อยู่ได้ครับ.  อย่าห่วงไปเลย. เมื่อวานลูกชายกับแฟนพากันออกหางาน.เราไปกันทั้งบ้านเพราะถ้าไม่ได้งานก็ถือว่า  ได้ไปเที่ยวพร้อมๆกัน..ออกจากบริษัทแล้วเราเลยมาแวะเยี่ยมทหารเรือด้วยกัน.เขาเพิ่งกลับจากงานที่สิงคโปร์มาพักประมาณ ๒๐ วัน ระหว่างพักถูกบริษัทใหม่เรียกไปสอบสัมภาษณ์ที่สำนักงานใหญ่ในกทม. เขารับไว้พิจารณาแต่บอกว่าอายุยังน้อยไปหน่อย.


จนท.เซฟตี้ ต้องคอยตรวจงานในไซ๊ด์งานเสมอๆ.  - ตั้งใจฟังหน่อย.

ปกติจนท.เซฟตี้้  ที่มีประสบการณ์มักจะอายุ ๔๐ ปีขึ้นไป..เฮ้อ..งานพวกนี้..อายุน้อยก็ไม่ดีเหมือนกัน.พรุ่งนี้เขากำลังจะไปฝึกงาน ด้านเซฟตี้. กับหัวหน้าที่อิหร่านแล้วเลยไปอิรัค..ก่อนจะกลับมาพักในงวดต่อไป..ตอนที่แวะจดรายละเอียดงานของลูกสะใภ้นั้น..ผมเห็นงาน ๒ ตำแหน่งที่พอจะทำได้คือ....จนท.จัดซื้อและ  หน.คลังสินค้า..


คำสำคัญ (Tags): #ท.ร.๐๙
หมายเลขบันทึก: 519922เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2013 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความสามารถมีมากกว่าวัยนะคะท่าน ขอให้ได้งานที่ถูกใจและชอบงานนั้นๆนะคะ 

.... การสรรหาคนทำงานและการคัดเลือกคน (Recruitment and Selection) ... เป็นสิ่งที่เขาให้ความสำคัญมากๆ นะคะ ..... ขอบคุณมากค่ะท่าน 



                 

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเชียร์ครับ..มีบริษัทแห่งหนึ่งมาชวนไปเขียนใบสมัครแล้วในตำแหน่งซุปฯ ไม่ใช่ซุปบักมี่.ถ้าได้จริงต้องไปทำที่แหลมฉบัง  ตอนนี้ไปซื้อรองเท้าเซฟตี้มาซ้อมเดินแล้วครับ ...ไม่รู้ว่าจะได้ค่ารองเท้าคืนหรือไม่ ? ถ้าได้..ก็คงมีเรื่องมาเขียนเล่าสู่กันฟังอีก..คอนเฟริมครับ..มิงกาลาบา.

สวัสดีครับคุณอา

ผมก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่ตอนนี้ยังไม่มีงานทำเลยล่ะครับ อยู่บ้านเฉยๆ ทำเกษตรเล็กๆน้อยๆ พอดี เปิดมาเจอบล๊อกของคุณอา น่าสนใจมากเลยครับ ตอนนี้ผมก็มองหางานอยู่อ่ะครับ แต่ยังไม่รู้จะตรงกับนิสัยผมไหมสิครับ แต่งานท่าเรือนี่ ผมก็ชอบนะครับ แต่ผมไม่รู้จะไปสมัครยังไงเลยล่ะครับ ไปสมัครแล้วเค้าก็ไม่เรียก จนผมเริ่มท้อแล้วล่ะครับ คุณอาดีกว่าผมตรงที่ มีเงินบำนาญใช่ไหมครับ แต่ผมสิเงินหมดกระเป๋าเลย ยิ้มไม่ออกต้องฝืนยิ้มล่ะครับ ยังไงก็ขอเอาใจช่วยคุณอาอีกแรงนะครับ หวังว่าผมกับคุณอาคงได้ร่วมมือกันนะครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท